Triển khai nhiều giải pháp “giải cứu” cam sành Hà Giang

Cam sành Hà Giang là đặc sản vùng cao được tiêu thụ mạnh trong nhiều năm qua.
Cam sành Hà Giang là đặc sản vùng cao được tiêu thụ mạnh trong nhiều năm qua.
(PLVN) - Ông Phạm Quang Lân, Chủ tịch Hiệp hội cam sành Hà Giang, cho rằng, cần tuyên truyền, vận động người dân bán cam đúng vụ, không giữ cam chờ cuối vụ dẫn đến tình trạng thiệt hại do thời tiết xấu.

Cam sành Hà Giang được biết đến là đặc sản vùng cao, được tiêu thụ mạnh trong nhiều năm trở lại đây. Trong niên vụ 2020 – 2021, tổng diện tích cam sành toàn tỉnh Hà Giang ước đạt khoảng 6.570 ha, sản lượng ước đạt trên 68.000 tấn. Toàn tỉnh đã cấp chứng nhận VietGAP cho trên 4.269 ha, chiếm 96,7% diện tích cam sành cho thu hoạch. Cam Sành chủ yếu được tiêu thụ dạng quả tươi tại các chợ đầu mối, cơ sở bán lẻ trong và ngoài tỉnh. Một số ít được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội. Giá bán cam tại vườn giao động từ 8.000 – 10.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên lượng tiêu thụ các mặt hàng nông sản nói chung và cam nói riêng bị giảm mạnh. Đặc biệt, trong niên vụ 2019-2020 một lượng cam sành lớn trên địa bàn tỉnh đã bị rụng, gây thất thu lớn cho người dân.

Để tìm đầu ra cho mặt hàng nông sản này, mới đây UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cam sành niên vụ 2020 - 2021. Đánh giá về khâu quảng bá, tiêu thụ cam sành trên địa bàn, ông Nguyễn Minh Tiến cũng cho biết: “Công tác này còn chậm và lúng túng. Các công đoạn nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm chưa được quan tâm, vai trò cấp ủy chưa rõ nét”.

Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cam sành, cần có sự phối hợp giữa các sở, ngành và người dân. Triển khai hướng dẫn quy trình chăm sóc, thu hái và dự báo sơ bộ nhu cầu thị trường để khuyến cáo người dân có giải pháp thu hoạch phù hợp; thành lập tổ công tác đánh giá các nhà vườn có nhu cầu tiêu thụ tại các siêu thị để xây dựng các tiêu chí, thương hiệu và cấp tem truy xuất nguồn gốc; tổ chức hội thi cam vào thời điểm bắt đầu vào vụ và đánh giá rút kinh nghiệm quy trình sản xuất để xây dựng thành vườn mẫu. Đặc biệt, với khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm, lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu đưa sản phẩm cam sành Hà Giang vào các trung tâm giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Các HTX, hộ trồng cam cũng được ngành chức năng yêu cầu tuân thủ quy trình sản xuất VietGAP, nâng cao chất lượng cam sành, áp dụng biện pháp bảo quản sản phẩm sau thu hoạch. Đồng thời, sẽ hỗ trợ các HTX triển khai dây chuyền công nghệ mới để chế biến sản phẩm cam sành tại chỗ; liên kết các hộ trồng cam để đảm bảo ổn định giá; xây dựng hình ảnh, thương hiệu cam sành; phát triển du lịch sinh thái tại các vườn cam; hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác sản phẩm, cước vận chuyển cho các HTX bán tại các siêu thị lớn.

Bằng những giải pháp mạnh mẽ, tích cực, Hiệp hội cam sành Hà Giang kỳ vọng niên vụ 2020 – 2021, lượng cam sành trên địa bàn tỉnh sẽ tiêu thụ đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, nhiều mặt hàng nông sản hiện cũng đang gặp khó về đầu ra, chính quyền cần có những giải pháp hỗ trợ người dân thúc đẩy tiêu thụ, tránh thất thu.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.