Trào lưu bảo vệ môi trường trong giới trẻ

(PLVN) - Thay ống hút nhựa bằng ống hút inox, thay quai nilon bằng quai vải, hạn chế tối đa đồ sử dụng một lần… là những hành động nho nhỏ đang được các bạn trẻ nhắc nhở nhau nhằm bảo vệ môi trường. Thông điệp ấy là một dòng chảy ngầm đẹp đẽ đang ngày một lớn mạnh lên trong giới trẻ.
“Ống hút thắt nơ” ở quán cafe Dream Cheese
“Ống hút thắt nơ” ở quán cafe Dream Cheese

Ươm những hạt mầm tốt đẹp

“Nhà của coffee Holic” là tên gọi của một trang Instagram nổi tiếng trong giới trẻ. Đây cũng chính là một trong những tài khoản người dùng mạng xã hội Việt khởi xướng trào lưu bảo vệ môi trường bằng thay đổi hành động. 

Nhà của Coffee Holic xuất phát là một trang chuyên chụp và đăng ảnh đẹp về quán café được giới trẻ rất ưa chuộng. Cách đây hơn năm, những tấm ảnh chụp những chiếc quai vải xinh xắn bắt đầu xuất hiện trên trang Nhà của coffee Holic khiến nhiều bạn trẻ khá thích thú. 

Ban đầu, nhiều người ngỡ đó chỉ là những bức ảnh trang trí vui mắt như một trào lưu mới. Tuy nhiên, admin của trang đã chia sẻ câu chuyện thú vị sau những bức ảnh: “Anh này đi Đài Loan, thấy nhiều bạn trẻ, nhiều quán café bên ấy sử dụng quai vải đẹp mắt thay cho quai nilon với những sản phẩm nước uống mang đi. Tò mò, anh hỏi chuyện thì được biết đây là một hành động nhằm hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường”. 

Hình ảnh các bạn trẻ mỗi người cầm một chiếc quai vải đến cửa hàng mua café mang về rất đáng để suy nghĩ. Được nhiều người ủng hộ, admin của trang nói trên bắt đầu chụp nhiều ảnh quai vải, đồng thời kêu gọi các bạn trẻ Việt cũng bắt đầu sử dụng quai vải thay cho quai nilon với nước uống “take away”. Những bức ảnh được lan truyền nhanh chóng, những thông điệp được tỏa lan. Đến nay, không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng phong trào này, mà khá nhiều quán café dành cho giới trẻ, bên cạnh việc kinh doanh cũng tích cực tham gia. 

Nhà của Coffee Holic cũng là nơi khởi xướng ra phong trào “ống hút thắt nơ”. Mỗi một chiếc ống hút thường có màng nilon bọc bên ngoài để giữ vệ sinh. 

Admin của “Nhà” đã nghĩ ra việc lấy chính miếng nilon ấy để cột thành nơ thắt trên ống hút. Hành động này không chỉ là việc “trang trí”, “làm đẹp” cho ly nước mà thực chất nhằm tránh việc các miếng nilon quá nhỏ bay lung tung tạo nên rác thải. Và cũng là hành động mang thông điệp: Hạn chế sử dụng ống hút sẽ hạn chế luôn được lượng nilon thải ra môi trường.

Đến nay, khi đến các quán café, thi thoảng bạn có thể nhìn thấy những chiếc “ống hút thắt nơ” như thế. Đó chính là những bạn trẻ đang hưởng ứng lời kêu gọi của “Nhà của Coffee Holic, một trang cá nhân phi lợi nhuận mà admin chưa bao giờ được biết mặt, một trong những tài khoản mạng xã hội vô danh nhưng luôn mạnh mẽ thúc đẩy phong trào hành động nhỏ bảo vệ môi trường”.

Quai vải được bày bán giá rẻ ở quán cafe Thinker and Dreamer
Quai vải được bày bán giá rẻ ở quán cafe Thinker and Dreamer

Những người kinh doanh “xanh”

Từ câu chuyện quai vải, ống hút thắt nơ, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thức uống đã nhanh chóng, nhiệt tình ủng hộ phong trào này.

Những quán café từ nhỏ cho đến chuỗi như M.S.Corner, Cheese Coffee, Thinker and Dreamer, Caztus Blended… trong thời gian qua đã bán luôn quai vải với giả rẻ cho người uống café mang đi. Mức giá của quai vải từ 10.000 – 20.000 đồng. Cạnh đó, những chiếc ly mẫu bày trên quầy với ống hút thắt nơ cũng nhằm lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến khách mua hàng. 

Nhiều chuỗi cửa hàng kinh doanh thức uống, thức ăn khác thì có những cách thức nhẹ nhàng, đáng yêu như thay ống hút nhựa bằng ống hút inox, thay túi nilon mang về bằng túi giấy, hoặc bán giỏ cói tái sử dụng nhiều lần, khuyến khích khách hàng dùng mua hàng.

Giờ đây, một số bạn trẻ khởi nghiệp cũng nghĩ đến “khởi nghiệp xanh”, vừa kinh doanh vừa góp một tay cho môi trường. 

Một nhóm các bạn trẻ có tên “Nhà của thời thanh xuân” ở Đà Lạt đã nghĩ ra việc tạo thành nhóm làm thủ công các sản phẩm thân thiện với môi trường để bán như xà phòng bằng dầu dừa, các loại tinh dầu và nguyên liệu thiên nhiên, rồi bồ hòn để làm nguyên liệu thay nước rửa chén. Đồng thời, họ tổ chức làm lớp hướng dẫn cấp tốc làm ra những sản phẩm này. 

Đến nay, không ít người kinh doanh đang học tập theo mô hình này. Và các sản phẩm nước rửa chén bằng bồ hòn, nước rửa tay bồ kết, xà phòng hữu cơ… nhằm giảm thải các hóa chất ra môi trường bắt đầu trở nên quen thuộc với người tiêu dùng nhờ sáng tạo của những người làm kinh doanh “xanh” như thế. 

Hành động nhỏ, thay đổi lớn

Mạng xã hội thường có những trò chơi theo dạng “thử thách”. Có những thử thách kiểu “vô thưởng vô phạt” như nhảy theo điệu nhạc, post ảnh trước và sau 10 năm… Có những thử thách nguy hại như trò đổ nước đá lên đầu, thử thách cá heo xanh chết người. Đáng mừng thay vẫn có các trò chơi thử thách giúp lan tỏa những điều tốt đẹp. “Thử thách xanh” là một trong số ấy. 

Nhiều bạn trẻ đã thách thức nhau “không dùng ống hút nhựa”. Để rồi, mỗi lần thưởng thức nước uống, các bạn lại đăng ảnh mình dùng ống hút bằng cỏ, bằng tre, bằng inox hoặc thậm chí không dùng ống hút, để khẳng định mình vẫn đang trong quá trình “thách thức bản thân”.

Một số bạn trẻ làm ống hút cỏ bàng, ống hút tre đến phát miễn phí cho các quán cà phê nhằm thuyết phục những người kinh doanh thay đổi suy nghĩ, quan tâm hơn đến môi trường. Nhiều bạn trẻ khác nhắc nhở nhau trên mạng xã hội, đi mua đồ ở chợ, ở siêu thị hạn chế tối đa đồ vật bỏ bọc nilon. Hay học các bà, các mẹ xưa xách làn đi chợ, vừa đáng yêu, vừa góp phần bảo vệ môi trường…

Và còn rất nhiều, rất nhiều hành động tưởng như nho nhỏ mà đầy ý nghĩa trong đời sống hàng ngày nhằm góp một tay bảo vệ môi trường của các bạn trẻ. Đơn cử như lời kêu gọi hạn chế sử dụng đồ uống đóng chai, kêu gọi đóng hộp những cục pin đã qua sử dụng để gửi đến tổ chức thu gom và tiêu hủy, không vứt ra môi trường…

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...