Trà Ô long và con đường trở thành nông sản Việt thuần Organic

Trà Ô long và con đường trở thành nông sản Việt thuần Organic
(PLVN) - Trà Ô long (hay còn nhiều tên gọi khác như Wulong tea, Oolong hay Olong). Từ Wulong được hiểu là rồng đen do hình dáng trà thoạt nhìn rất giống với con rồng (Long) màu đen (Ô). Ở Việt Nam thì chúng ta vẫn quen gọi loại trà này là Ô Long.

Trà Ô Long có nguồn gốc xuất sứ từ Phúc Kiến - Trung Quốc, sau đó được du nhập sang Đài Loan và phát triển cực thịnh tại đây trước khi du nhập và trở thành loại trà ngon phổ biến tại Việt Nam. Giống trà được trồng thành công ở vùng đất Lâm Đồng và một số tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. Hầu như toàn bộ giống trà được trồng là giống Ô Long Cao Sơn của Đài Loan, đây là giống trà núi cao lá nhỏ, màu sắc nước đẹp mắt, hương vị thơm ngon, vị trà nhẹ nhàng ngọt ngào, không đắng gắt.

Thực chất, Ô long cũng như nhiều loại trà khác đều được sản xuất từ cây trà (cây chè). Nhưng có hai điểm khác biệt làm nên sự nổi tiếng của trà Ô long, đặc biệt là loại trà đạt chuẩn organic tự nhiên đó là quá trình trồng, chăm sóc cây và quá trình chế biến.

Để chế biến ra trà Ô Long thuần khiết hữu cơ thông qua chứng chỉ Organic của Việt Nam, các giống cây chè đều được tuyển chọn riêng với những tiêu chí khắc nghiệt như phải được trồng trên núi có độ cao lớn hơn so với mực nước biển, không có dấu hiệu xâm lấn hay ô nghiễm môi trường.

Việc canh tác cây trà nông sản phải đạt yêu cầu sạch từ chất lượng đất trồng đến quá trình thu hoạch. Công cuộc cải tạo đất sạch để trồng trà organic có thể kéo dài đến 6 năm, nhằm khôi phục được chất lượng đất trồng không còn hóa chất nuôi trồng (phân hóa học, thuốc trừ sâu...).

Đồi trà (chè) Mộc Châu
Đồi trà (chè) Mộc Châu 

Riêng nguyên liệu trà Ô Long trong các sản phẩm ToCoToCo là loại trà trồng tại cánh đồng trà Mộc Châu ở độ cao trên 1.000m – nơi có những vùng núi non mát mẻ, sương mù. Trà được hái bằng tay, định kỳ 45 ngày một lần và được hái sau khi tan sương vào buổi sáng, không hái vào trời nắng gắt hoặc vào những ngày trời mưa. Trà được ToCoToCo tuyển chọn công phu, chỉ những lá trà đủ chất lượng mới được đưa vào sử dụng, mà không sử dụng bất cứ phụ gia nào.

Hơn hết, quy trình chế biến trà Ô Long cũng chứa nhiều khác biệt lớn so với các loại trà thông thường, lá trà sau khi thu hái sẽ được cho lên men một phần (quá trình oxy hóa được bắt đầu, kiểm soát và dừng lại ở một số thời điểm trước khi lá được coi là oxy hóa hoàn toàn).

Theo tiêu chuẩn thì lá trà sẽ được lên men trong khoảng từ 8 – 85%, kết hợp với từng bí quyết ủ trà khác nhau để cho ra trà Ô Long với nhiều chủng loại, hương vị, và màu sắc khác nhau. Cuối cùng, các lá trà sẽ được sấy diệt men để ngăn chặn quá trình oxy hóa và được định hình rồi sấy khô. 

Ngoài việc sử dụng như là một loại nước giải khát phổ biến, trà Ô Long còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe ngoài mong đợi từ những dược chất đặc biệt trong những búp trà như Theanine và hợp chất thơm giúp sảng khoái tinh thần, tác dụng giảm stress; Caffein trong trà có tác dụng dược lý giúp tỉnh táo, tăng hoạt động của tim, ngăn chặn sự đông máu và lợi tiểu và đặc biệt không cản trở hấp thu canxi vào cơ thể như cà phê; Chất EGCG (EpiGalloCatechin Gallate) có khả năng chống ôxy hóa mạnh gấp 100 lần vitamin C và 25 lần vitamin E giúp “dọn sạch” các gốc tự do vốn là tác nhân gây tổn thương cấu trúc ADN, tổn thương tế bào dẫn đến ung thư…

 

Đặc biệt, trà Ô Long khi được kết hợp với các loại trái cây tươi như thanh long đỏ, kiwi, xoài… theo công thức độc đáo sẽ biến thành những món thức uống mang lại hiệu quả chống oxi hóa, tăng cường sức đề kháng lên bội phần.

Đây cũng chính là nguồn cảm hứng sáng tạo ra những thức uống tốt cho sức khỏe (healthy drinks) và có công dụng làm đẹp (beauty drinks) của ToCoToCo. Các dòng thức uống “Đậm Vị Thiên Nhiên – Trọn Vị Hạnh Phúc" của ToCoToCo đều được kết hợp từ nguyên liệu 100% thiên nhiên như thanh long đỏ Bình Thuận, dâu tằm Đà Lạt, trân châu làm từ bột sắn Nghệ An trứ danh... 

Từ những ngày đầu thành lập, ToCoToCo đã luôn đồng hành cùng nông sản Việt và người nông dân Việt, hướng đến giá trị bản sắc thiên nhiên đất Việt với các sản phẩm chất chứa đầy “hương quê, vị nhà”, đậm đà và thân thuộc. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...