Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh: Các nhà sản xuất cần liên kết dẹp nạn thực phẩm bẩn

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh
(PLO) -Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh - nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản (nay Bộ này đã sáp nhập vào Bộ NN&PTNT) cho rằng để thoát khỏi vòng xoáy của thực phẩm bẩn, các nhà sản xuất chân chính phải liên kết lại với nhau để chung tay xây dựng nền sản xuất thực phẩm an toàn minh bạch. 

Tại Hội thảo “Chung tay xây dựng nền sản xuất thực phẩm an toàn minh bạch” diễn ra tại Hà Nội ngày 15/6, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh cho biết, thực phẩm bẩn đang trở thành mối nguy ngày càng tăng trong xã hội.

Ăn gì, uống gì để đảm bảo vệ sinh đang là câu hỏi và nỗi lo lắng thường xuyên của tất cả mọi người dân. Do đó, theo Tiến sĩ Minh, để thoát khỏi vòng xoáy của thực phẩm bẩn, các nhà sản xuất cần liên kết lại với nhau và cần phải biết cách tự bảo vệ, cùng đứng về một phía để phát triển thị trường cho thực phẩm sạch.

“Thực phẩm an toàn cần minh bạch là yêu cầu của nhiều chính phủ và hiện đang là yêu cầu bức xúc của người tiêu dùng. Minh bạch trong sản xuất thực phẩm vừa liên quan đến vấn đề đạo đức, sự chính trực nhưng nội dung của nó liên quan trực tiếp đến các vấn đề kiến thức, kỹ thuật, khoa học”, Tiến sĩ Minh phát biểu.

Hình minh họa
Hình minh họa

“Khi người tiêu dùng mua thực phẩm mà biết chính xác nguồn gốc xuất xứ sản phẩm đó ở đâu thì sẽ rất yên tâm, bởi khi có sự cố xảy ra cơ quan chức năng sẽ dễ dễ dàng truy tìm “thủ phạm” làm ra thực phẩm đó để xử lý. Do đó, thực phẩm an toàn cần phải minh bạch là rất cần thiết”, Tiến sĩ Minh nói thêm.

Cũng theo Tiến sĩ Minh, không một nền nông nghiệp nào có thể phát triển một cách bền vững nếu các nhà sản xuất không liên kết trên nền tảng tiêu chuẩn, chất lượng, phát triển thương hiệu và đáp ứng lợi ích người tiêu dùng.

Đó chính là kinh nghiệm hết sức bổ ích, là nguồn cảm hứng để Liên Minh Nông nghiệp Việt Nam và Ban Vận động thành lập Liên minh Thực phẩm minh bạch tổ chức Hội thảo này với chủ đề “Chung tay xây dựng nền sản xuất thực phẩm an toàn minh bạch”.

Cũng tại Hội thảo, ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ NN&PTNT rất ủng hộ sáng kiến tổ chức Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch để chủ động liên kết các nhà sản xuất nhằm đưa ra thị trường thực phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn an toàn.

Bộ NN&PTNT cho rằng khẩu hiệu “Thực phẩm an toàn cần minh bạch” của Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch là tiêu chí đúng đắn, phù hợp với nhu cầu xã hội hiện nay. Đây là yêu cầu cấp bách đặt ra trong quản lý chính quyền và xu thế quản lý an toàn thực phẩm thế giới, nhất là khi Việt Nam tham gia vào Hiệp định TTP và đã ký nhiều Hiệp định Thương mại với nhiều quốc gia trên thế giới.

Việc các nhà sản xuất liên kết lại thông qua Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch không chỉ giúp giải quyết hiệu quả vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn giúp khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ trong sản xuất nông nghiệp, góp phần đưa nông nghiệp từng bước lên sản xuất lớn và nâng cao vị thế nhà sản xuất, tăng cường khả năng cạnh tranh trên trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bộ NN&PTNT mong muốn các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại sản xuất, kinh doanh thực phẩm hãy tích cực tham gia vào Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch. Chỉ có liên kết lại nông nghiệp Việt Nam mới có thể phát triển bền vững.

“Phải khẳng định rằng, thực phẩm sạch và an toàn được sản xuất ở nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, nhưng để tạo thành chuỗi giá trị thực phẩm an toàn cần phải có sự liên kết chặt chẽ”, Thứ trưởng Nam nói trong bài phát biểu.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...