Thương mại điện tử: Phát triển nhanh nhưng chưa bền vững

(PLO) - Ngày 14/3, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2018 với sự tham gia của nhiều diễn giả tới từ các tổ chức, công ty lớn như Amazon, Niesel, Vinaphone, Zalo...

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới, đã có những thay đổi hàng ngày để hội nhập sâu rộng với thế giới.

“Chúng ta đã ký rất nhiều FTA đặc biệt gần đây nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Chắc chắn khi hiệp định thương mại tự do này được thông qua sẽ ảnh hưởng mạnh đến lĩnh vực TMĐT của chúng ta. CPTPP cũng là một hiệp định có phần nội dung liên quan nhiều đến TMĐT nhất so với các hiệp định thương mại khác mà chúng ta đã ký” - ông Hải cho biết.

Ông Hải cũng đánh giá, trong những năm qua, tốc độ phát triển của TMĐT rất nhanh, được đánh giá mức độ tăng trưởng khá nhanh so với nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều thấy được lợi ích của TMĐT và tham gia vào lĩnh vực này ngày càng có chiều sâu. Theo số liệu thống kê, mỗi năm TMĐT ở Việt Nam tăng trưởng khoảng trên 20%. Năm 2017 còn trên 25%.  

“Tuy nhiên, vẫn còn thách thức lớn như các chính sách và hành lang pháp lý của Việt Nam hiện vẫn còn sơ sài”, Cục trưởng Hải nói.

Bà Đặng Thuý Hà- Giám đốc BP Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng - đại diện Níelsen miền Bắc cũng cho biết, trong năm 2017, Việt Nam đã có 53,86 triệu người truy cập vào Internet, 33% người tiêu dùng Việt thực hiện giao dịch chuyển khoản khi mua sắm trực tuyến. Theo bà Hà, trong thời gian tới việc thanh toán không bằng tiền mặt sẽ còn tiếp tục tăng cao. 

Tại diễn đàn, Hiệp hội TMĐT (VECOM) cũng đã công bố Chỉ số TMĐT (EBI). Theo đó, tốc độ tăng trưởng trong TMĐT tiếp tục tăng cao. Dựa trên việc khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp (thực hiện vào cuối năm 2017) thì trong năm 2018, chỉ số TMĐT Việt Nam tăng 37,7% , cao hơn năm trước (31,2%). 

Theo VECOM, EBI năm 2018 tiếp tục cho thấy TMĐT Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhanh nhưng chưa thực sự bền vững do lòng tin của người tiêu dùng còn thấp và mức chênh lệch rất lớn giữa 2 thành phố lớn: Hà Nội (79,8%) và TP HCM ( 82,1%) với các địa phương khác như Bắc Kạn (20%).

Trong số 63 tỉnh, thành trực thuộc trung ương có 9 tỉnh không xuất hiện trong chỉ số. Đây là những tỉnh có tên miền quốc gia (.vn) quá thấp và trung bình từ 3.000 dân trở lên mới có 1 tên miền. Trong đó có 5 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc là Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu và Sơn La, 4 tỉnh miền Tây Nam bộ là Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Từ đó, VECOM đề xuất, Việt Nam cần có những chính sách và giải pháp mạnh mẽ để vừa thúc đẩy vai trò “đầu tàu” về TMĐT của 2 trung tâm kinh tế ở 2 đầu đất nước, vừa hỗ trợ sự phát triển của các địa phương khác, tạo sự phát triển nhanh và bền vững trên phạm vi cả nước. 

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.