Thuốc lá điện tử: “Tử thần sau trào lưu sành điệu”

Tràn lan các cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Tràn lan các cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
(PLVN) - Hiện nay vẫn chưa có bằng chứng xác thực nào để chứng tỏ thuốc lá điện tử giảm độc hại hơn thuốc lá truyền thống. Thậm chí nhiều loại thuốc lá điện tử trên thị trường còn có hàm lượng Nicotin  cao hơn nhiều so với thuốc lá thông thường.

Thuốc lá điện tử không có hại?

Thuốc lá điện tử đang ngày càng bủa vây giới trẻ với những hiểu nhầm từ những lời quảng cáo “có cánh” trên các trang mạng xã hội. Với ưu điểm nhỏ gọn, tiện lợi, có mùi hương dễ chịu, không ám mùi làm ảnh hưởng đến người xung quanh, thuốc lá điện tử đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Điều đáng nói, xu hướng hút thuốc lá điện tử đang ngày càng trẻ hóa khi nhận được sự săn đón nhiệt tình từ các bạn trẻ.

Để bán được hàng, người bán không ngần ngại quảng cáo thuốc lá điện tử là sự thay thế an toàn cho thuốc lá truyền thống, chúng chứa ít nicotine nên không gây nghiện và độc hại. Tuy nhiên, thực tế thì hoàn toàn trái ngược. Thuốc lá điện tử tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường và độc hại không kém so với thuốc lá truyền thống. 

Đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotin - người hút thuốc lá điện tử dễ phơi nhiễm các chất độc gây bệnh ung thư, tim mạch, hô hấp, ảnh hưởng đến phát triển trí não. 

Mặt khác, thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn. Trong dung dịch và khói thuốc lá điện tử có chứa nhiều chất độc hại cho cả người dùng và những người xung quanh. Không những vậy, nhiều người nghiện thuốc lá truyền thống nay chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử còn lầm tưởng rằng việc hút thuốc lá điện tử sẽ cai nghiện được thuốc lá truyền thống vì có thể điều chỉnh được liều lượng Nicotin khi hút. 

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, Đại diện Liên minh Quốc tế phòng chống lao và bệnh phổi, Ths Đào Thế Sơn cho biết: “Rất nhiều người xem các quảng cáo dẫn đến hiểu lầm về tác hại của thuốc lá điện tử. Thế nhưng hiện nay vẫn chưa có bằng chứng xác thực nào để chứng tỏ thuốc lá điện tử giảm độc hại hơn thuốc lá truyền thống. Thậm chí nhiều loại thuốc lá điện tử trên thị trường còn có hàm lượng Nicotin cao hơn nhiều so với thuốc lá thông thường. Ví dụ: Theo nghiên cứu tại Mỹ có hãng thuốc lá mà hàm lượng Nicotin  đậm đặc gấp 20 lần so với 1 điếu thuốc thông thường, hàm lượng Nicotin đậm đặc như vậy thì tính gây nghiện và tính gây hại rất lớn”.

Ngoài ra thì đối với những sản phẩm mới sẽ có những nguy cơ mới, như cháy nổ, cũng như việc pha trộn hương vị, đưa các tạp chất vào để kích thích người dùng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe. 

Thuốc lá điện tử thì cũng có nguy cơ về các bệnh liên quan đến thuốc lá thông thường, (các bệnh không lây nhiễm), ví dụ ảnh hưởng đến phổ, tim… gần đây còn có bằng chứng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây ảnh hưởng đến khả năng thần kinh. Ông Sơn cho biết thêm. 

Tràn lan hàng không rõ nguồn gốc

Xuất hiện ở Việt Nam qua hình thức xách tay, nhập lậu… thuốc lá điện tử đến nay vẫn chưa hề được cơ quan nào cấp phép nhập khẩu, mọi hình thức buôn bán và sử dụng mặt hàng này đều là những hành vi vi phạm. Tuy nhiên, việc kinh doanh và sử dụng các mặt hàng thuốc lá điện tử lại diễn ra khá sôi nổi, nhộn nhịp và công khai. 

Không khó để tìm đến những hệ thống kinh doanh vape một cách công khai trên toàn địa bàn Hà Nội. Tìm đến một cơ sở bán thuốc lá điện tử vape Pro có địa chỉ tại 1C Tông Đản – Lý Thái Tổ - Hoàn kiếm – Hà Nội, phóng viên được nhân viên tư vấn rất nhiệt tình về các loại mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng, hương vị ở các mức giá khác nhau. Còn tại cơ sở 18 Nguyễn Thị Định (phường Trung Hòa - Cầu Giấy) việc kinh doanh thuốc lá điện tử tại đây cũng diễn ra nhộn nhịp và công khai.  

Di chuyển đến câu lạc bộ The Vape Clup có địa chỉ tại số 5 Ngô Quyền - Hoàn Kiếm – Hà Nội phóng viên không khỏi choáng ngợp trong căn phòng khói tỏa nghi ngút, sặc sụa những mùi hương được pha trộn bởi nhiều hương liệu khác nhau, cùng với đó là hình ảnh các thanh thiếu niên vô tư nhả khói trên nền nhạc lớn. Điều đáng nói, ngày 9/9 vừa qua, cơ sở này đã bị xử phạt và thu giữ hơn 1.000 sản phẩm hàng hóa là máy hút thuốc lá điện tử và các phụ kiện thay thế không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 29/10, cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động một cách nhộn nhịp và công khai. 

Theo tìm hiểu, The vape club được biết đến là đơn vị lớn trong lĩnh vực kinh doanh vape, pod và thuốc lá điện tử tại Việt Nam và hiện tại có tới 10 cơ sở trên khắp cả nước, thậm chí, hệ thống này còn sử dụng website thương mại điện tử thevapeclub.vn để quảng bá sản phẩm và bán hàng hoá mà không thực hiện nghĩa vụ với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

Một cái tên khá nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh thuốc lá điện tử phải kể đến Sẻ Vape khi hệ thống này có tới 3 cơ sở có địa chỉ tại 128b Trần Nhật Duật - hoàn kiếm – Hà Nội, 89 Nguyễn Văn Huyên – Cầu Giấy – Hà Nội và 554/78 Trường Chinh – Đống Đa – Hà Nội. Điều đáng nói, các cơ sở kinh doanh này đều ngang nhiên hoạt động một cách công khai ngoài mặt đường lớn với những tấm biển quảng cáo một cách phô trương.

Hệ thống cửa hàng kinh doanh thuốc lá điện tử Vape Hero cũng được nhiều người biết đến với 3 cơ sở kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử. Không ngoại lệ, các cơ sở kinh doanh này cũng hoạt động một cách công khai và phô trương.

Thậm chí, khi được hỏi về Nicotin có trong thuốc lá điện tử, nhân viên bán hàng đều vô tư chia sẻ về khả năng gây nghiện của loại chất này. Tuy nhiên, tất cả đều khẳng định việc dùng thuốc lá điện tử có thể cai nghiện được thuốc lá truyền thống mặc dù có chứa Nicotin. 

Cần có quy định rõ ràng

Sự thiếu hụt quy định về luật đối với thuốc lá thế hệ mới đã dẫn đến “lỗ hổng pháp lý”, tạo môi trường cho những mặt hàng không rõ nguồn gốc, trôi nổi khắp thị trường thuận lợi đến tay người tiêu dùng. Do đó, cần thiết để đưa ra một khung pháp lý phù hợp đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, cung cấp các sản phẩm chính thống phù hợp với các tiêu chuẩn của pháp luật Việt Nam, đảm bảo dung hòa quyền lợi của các chủ thể liên quan gồm nhà nước, sức khỏe người tiêu dùng, nhà sản xuất và nông dân trồng thuốc lá. Tránh tình trạng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới bất hợp pháp trở thành một vấn nạn gây ảnh hưởng và kéo theo nhiều hệ lụy đối với xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm dao cạo râu có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ tại Siêu thị Trung Vân.

Siêu thị Trung Vân, Nghệ An bán hàng giả mạo nhãn hiệu Gillete

(PLVN) -  Tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.