Thực phẩm chức năng và chiêu trò 'đánh lận con đen'

Thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh
Thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh
(PLVN) - Thời gian gần đây, nhiều loại thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ngang nhiên quảng cáo như các loại thuốc đặc trị, lừa dối khách hàng. Trước tình trạng trên, Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo sai sự thật, thông tin không rõ ràng...

Quảng cáo như “thần dược”

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Việc hiểu lầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng sản phẩm khi nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm chức năng. Đặc biệt, việc sử dụng sai công dụng sản phẩm sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra những hậu quả khó lường.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, sản phẩm Liki Gold là thực phẩm bảo vệ sức khỏe được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp số Đăng ký sản phẩm 13277/2019/ĐKSP, do Công ty TNHH TM QT VITACO Việt Nam (số 627 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội) chịu trách nhiệm phân phối.

Dù chỉ là sản phẩm TPBVSK nhưng lấy danh nghĩa “trung tâm” và hình ảnh của một thầy thuốc giới thiệu  PGS. TS Nguyễn Văn Toại - Bác sỹ Phòng khám đông y Phúc Thành để quảng cáo cho sản phẩm Liki Gold có khả năng điều trị bệnh viêm xoang.

Trên các trang mạng xã hội, hình ảnh và chân dung ông Toại được “tô vẽ” khá hoành tráng với bề dày thành tích và lịch sử công tác, ca tụng là “thầy thuốc ưu tú hàng đầu, người có đóng góp to lớn cho nền đông y nước nhà…”.  

Sản phẩm Liki Gold cũng được “nổ” là bài thuốc đẩy lùi viêm xoang, giúp hàng ngàn người thoát khỏi bệnh; khắp miền Bắc lan truyền về phương pháp đẩy lùi viêm xoang… Hầu hết những lời giới thiệu, quảng cáo đều gắn với hình ảnh, tên tuổi của ông Toại.

Không mua thì dọa nạt?

Trên thực tế, sản phẩm Liki Gold được cấp phép chỉ là TPBVSK, giúp hỗ trợ cho bệnh nhân viêm xoang, không có công dụng như thuốc điều trị. Điều này thể hiện rất rõ trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo của sản phẩm này. Theo đó, trên vỏ hộp sản phẩm có dòng chữ “thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Bởi vậy, việc có thể “đánh bay”, “đánh bật” “điều trị tận gốc” như quảng cáo là điều phi lý. 

Đáng lo ngại hơn là, Liki Gold được phân phối qua kênh bán hàng online. Khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại sẽ có người tự xưng là bác sỹ, dược sỹ, nhân viên tư vấn gọi điện tư vấn, không có địa chỉ tin cậy.

Vào vai người bị viêm xoang cần tư vấn mua sản phẩm, phóng viên để lại số điện thoại trên trang web quảng cáo, chỉ khoảng 30 phút sau số điện thoại 0375923510 gọi đến và tư vấn cho khách hàng.

Nhân viên tư vấn cho biết: Liệu trình 1 tháng gồm 2 hộp Liki Gold uống (giá 680.000đ/hộp) và 2 hộp Liki Gold xịt (giá 570.000đ /hộp). Nếu lấy cả liệu trình 2 hộp uống, 2 hộp xịt là 2.500.000đ/tháng. Nếu có bảo hiểm sẽ được hỗ trợ 570.000đ. Tổng liệu trình chỉ còn 1.930.000đ. 

“Phác đồ bên em bao gồm trong vòng 2 tháng, một ngày uống 4 viên, sáng 2 viên, tối 2 viên (uống sau khi ăn). Thuốc xịt cũng như vậy, anh kết hợp đầy đủ cho em nhé. Thuốc uống thì tác dụng vào bên trong cơ thể giúp cho mình phục hồi tốt tình trạng viêm mũi, viêm xoang. Còn cái xịt tác dụng từ  bên ngoài, giúp cho mình cân bằng lượng dịch, khi nào trái gió trở trời sẽ không bị lại nữa và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể”, nhân viên tư vấn nói. 

Đồng thời người này cũng không quên dọa khách hàng phải sử dụng  đầy đủ liệu trình nếu không muốn bị ảnh hưởng đến việc sinh con sau này.

“Anh sử dụng duy trì đều đặn cho em tránh trường hợp nó ảnh hưởng đến vấn đề như con cái của mình nên là mình chữa càng sớm càng tốt”, nhân viên tư vấn nói.

Sau khi người mua cho biết cần tham khảo thêm thì nhân viên này thay đổi thái độ, nếu không mua giờ sau này sẽ hỗ trợ và liệu trình lên giá.

“Sau này lúc anh gọi lại bên em, lúc đó bên em chỉ hỗ trợ một phần thôi chứ không chữa khỏi được cho mình đâu. Nếu sau này mua thì sẽ không còn các chính sách hỗ trợ riêng cho anh nữa và ngoài ra giá của nó là 3.150.000đ/tháng. Hồ sơ chỉ hỗ trợ một lần thôi nhé, lúc đó không đảm bảo chữa khỏi”, nhân viên tư vấn thêm.

 
Một số quảng cáo như thuốc trị bệnh
Một số quảng cáo như thuốc trị bệnh 

90 ngày đưa viêm gan B về âm tính 

Tương tự, một sản phẩm TPBVSK khác do Công ty TNHH TM QT VITACO Việt Nam chịu trách nhiệm phân phối cũng gắn mác thầy Toại đang có dấu hiệu lừa dối bệnh nhân gan. Sản phẩm này có tên Đại Kiện Can.

Theo đó, Đại Kiện Can được cấp phép quảng cáo có công dụng chỉ là hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giải độc gan và đặc biệt không có chức năng và thông tin khẳng định đây là sản phẩm có thể điều trị xơ gan, viêm gan B… Thế nhưng, bất chấp lợi nhuận, đơn vị chủ quản không ngần ngại tự xưng danh “trung tâm viêm gan” khẳng định sản phẩm có khả năng điều trị các bệnh lý về gan…

Thậm chí, những lời giới thiệu có cánh còn không ngần ngại khẳng định: “Viêm gan B, gan nhiễm mỡ, sơ gan lâu năm đến mấy gặp đúng sản phẩm của trung tâm ngày uống 2 lần theo cách này đẩy lùi viêm gan B hiệu quả, hết mệt… cảm nhận thuyên giảm các triệu chứng mệt mỏi, vàng da, ăn uống tốt lại… sau chỉ vài tháng”.

Có những quảng cáo không ngần ngại tuyên bố “viêm gan B dùng ngay lọ này chỉ số về âm tính sau 90 ngày”.

Theo nhân viên tư vấn sản phẩm (SĐT 0867435274) thì liệu trình điều trị sơ gan/viêm gan B chỉ cần dùng Đại Kiện Can, không cần dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào khác. 

“Nếu như anh bị virus viêm gan B thì đơn giản thôi, mình dùng khoảng 3 tháng. Còn nếu như bị xơ gan lâu năm khoảng 6 tháng. 1 tháng dùng 2 hộp, 1 hộp là 680.000đ, hai hộp là 1.360.000đ. Nếu có bảo hiểm y tế  thì được hỗ trợ 10%, còn nếu lấy cả liệu trình 3 tháng thì được giảm 20%”, nhân viên tư vấn chia sẻ.

Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo 

Trước tình trạng TPBVSK quảng cáo như thuốc chữa bệnh, Bộ Y tế  đã đưa ra cảnh báo 4 sản phẩm thực phẩm cố tình quảng cáo như thuốc chữa bệnh trong số 4 sản phẩm này cũng có tên Đại Kiện Can. 

Cụ thể, trong thời gian vừa qua, trên một số website: https://itppharma.com/dai-kien-can/; https://www.healcentral.org/dai-kien-can/; https://sieuthisongkhoe.com/san-pham/dai-kien-can/; https://1top.vn/review/dai-kien-can-khac-tinh-cua-viem-gan-gia-bao-nhieu-mua-o-dau/; https://www.facebook.com/hetloviemgan/ quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Kiện Can như thuốc chữa bệnh, sử dụng danh tính bác sỹ, cơ quan y tế, bệnh nhân để quảng cáo TPBVSK, vi phạm quy định pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Các website http://www.yhocbonphuong.work/nano_fast?; http://www.nanofast.site quảng cáo TPBVSK Nano fast như thuốc chữa bệnh, sử dụng danh tính bác sỹ, bệnh nhân để quảng cáo TPBVSK, vi phạm quy định pháp luật, lừa dối người tiêu dùng. Sản phẩm này được Công ty TNHH MTV Nano Việt Nam (Địa chỉ: Tầng 1, số 170 Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Website https://goutdaodinhnhuan.com/?gclid=EAIaIQobChMIg72F34Ti6AIVQnZgCh35TwWlEAMYAiAAEgJTmfD_BwE. Quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK Tiêu Gout Đào Đình Nhuận có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật, đưa ra một số thông tin không rõ ràng, chưa được kiểm chứng, vi phạm quy định pháp luật.

Cũng trong thời gian vừa qua, website https://vanxuanduong.com.vn/chua-benh-mat-ngu/?gclid=EAIaIQoChMItJ-61vbQ6AIVTqSWCh1PaQLWEAAYASAAEgI7hfD_BwE quảng cáo sản phẩm TPBVSK Tâm An Lạc Tiên với công dụng không đúng sự thật, đây là TPBVSK nhưng đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, sử dụng danh nghĩa cán bộ, cơ quan y tế để quảng cáo TPBVSK, lừa dối người tiêu dùng. Sản phẩm này được Công ty Cổ phần Dược phẩm Vạn Xuân Đường; địa chỉ: B5 lô BT6, khu đô thị Việt Hưng, đường Lưu Khánh Đàm, phường Giang Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.  

Hiện nay, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không nên tin vào quảng cáo trên các trang website/internet này để lựa chọn mua các sản phẩm nêu trên.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng sớm nhập cuộc kiểm tra, xử lý triệt để những vi phạm quảng cáo sản phẩm nêu trên để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.