Thận trọng khi mua thuốc đông y, dược phẩm không rõ nguồn gốc

Kiểm kê các loại dược phẩm được vận chuyển từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Kiểm kê các loại dược phẩm được vận chuyển từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
(PLVN) - Trong tuần qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện, thu giữ khối lượng lớn thuốc đông y và dược phẩm không rõ nguồn gốc tại hai kho hàng. Đây tiếp tục là hồi chuông cảnh báo đến người tiêu dùng về sự cần trọng khi sử dụng thuốc đông y, dược phẩm hiện nay. 

Không khó để người tiêu dùng bắt gặp các nội dung quảng cáo về đông y gia truyền, các loại dược phẩm điều trị và hỗ trợ điều trị các loại bệnh mãn tính. Chỉ cần có một tài khoản trên mạng xã hội, tất cả những loại thuốc đông y được gọi là “gia truyền” và các loại dược phẩm có tác dụng thần kỳ đã có thể đến được với khách hàng một cách cực nhanh mà không cần thiết có giấy phép kinh doanh hay không. 

Vụ việc thu giữ hàng nghìn lọ thuốc đông y do lực lượng QLTT Hà Nam vừa thực hiện đã cho thấy tình trạng sử dụng thuốc tràn lan, bất chấp quy định pháp luật của những người kinh doanh thuốc. 

Đại diện Đội QLTT số 3 (Cục QLTT Hà Nam) cho biết, sau một thời gian trinh sát, Đội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh tại đường Ngô Quyền (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) do bà Nguyễn Thị Khánh Linh làm chủ và Mai Thùy Dịu là quản lý bán hàng. Đây là cơ sở kinh doanh có dấu hiệu hoạt động bán hàng online các sản phẩm thuốc chữa bệnh gia truyền và thực phẩm chức năng đông y các loại. 

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang gia công, đóng gói các sản phẩm là thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng đông y các loại. Tuy nhiên, đại diện cơ sở không xuất trình được hồ sơ thủ tục hoạt động, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu. Thậm chí, cơ sở này có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thuốc và thực phẩm chức năng đông y.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ hơn 4.000 lọ thuốc đông y trị viêm xoang, chữa phụ khoa; hơn 2.000 hộp thuốc đông y trị viêm họng, mất ngủ; hơn 1.500 gói đông y thảo dược trị bệnh trĩ, xương khớp; các loại thuốc trị viêm mũi, giảm cân, tiểu đường và gần 500kg bột nguyên liệu, viên nén các loại đã bào chế sẵn không rõ nguồn gốc hoặc trên bao bì có in tiếng nước ngoài; nhiều vỏ hộp in sẵn, ghi nhãn bằng tiếng Việt Nam cùng nhiều tang vật liên quan khác.

Trong quá trình làm việc, đại diện cơ sở khai nhận đã mua nguyên liệu được bào chế sẵn không rõ nguồn gốc, thuê người in bao bì, nhãn mác, đóng gói các sản phẩm và tổ chức quảng cáo, bán hàng qua mạng xã hội. 

Đại diện Đội QLTT số 3 cho biết, vụ việc này khá nghiêm trọng, hàng hóa là loại ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng nên Đội đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc và tang vật đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hai ngày sau, lực lượng QLTT Hà Nội cũng đã thu giữ gần 300.000 sản phẩm thuốc (có các dấu hiệu xuất xứ từ Hàn Quốc) được vận chuyển từ kho ALS - Cảng hàng không Nội Bài không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Điều này đã thực sự báo động tình trạng các loại thuốc đông y, dược phẩm được bán công khai tràn lan mà không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Theo đại diện Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Hà Nội), các loại thuốc thu giữ được chủ yếu là thuốc quảng cáo để trị ho, thuốc huyết áp, thuốc chữa đau đầu, thực phẩm chức năng giảm cân, miếng dán vết thương và các viên nén (màu xanh, cam, trắng, hồng) đóng trong các túi nilon nhưng chưa rõ công dụng thực tế. 

Tất cả các sản phẩm này cùng với xe vận chuyển đã được Đội QLTT số 1 tạm giữ để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, hàng chục tấn nguyên liệu thuốc đông y không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng được lực lượng QLTT tại nhiều địa bàn như: Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Ninh… thu giữ. 

Đại diện Tổng cục QLTT cho rằng, tình trạng nhập lậu nguyên liệu thuốc đông y, dược phẩm đã đến mức báo động, bởi đây là loại hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, Tổng cục QLTT khuyến cáo người dân nên thận trọng sử dụng các loại thuốc đông y, dược phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).