Tham vọng đưa OCOP ra toàn cầu…

(PLVN) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang dần định hình được thương hiệu nhưng khai thác các sản phẩm như thế nào lại đang là vấn đề được quan tâm, thậm chí đã xuất hiện những mong muốn đưa OCOP ra toàn cầu…
Tham vọng đưa OCOP ra toàn cầu… Sản phẩm OCOP vẫn đang gặp khó đầu ra dù nhu cầu khá lớn

Liên kết để tạo sản phẩm quy mô lớn

Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới (Bộ NN&PTNT), hiện 59/63 tỉnh, thành trên toàn quốc đã có quyết định phê duyệt tổng số sản phẩm (SP) dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến năm 2020 đạt hơn 3.800 SP. Trong đó, nhiều nhất là nhóm thực phẩm với 2.182 SP, sau đó là nhóm lưu niệm, nội thất trang trí với 665 SP… Ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng điều phối cho rằng, đây là số lượng khá lớn và việc tìm đầu ra cho các SP này cần phải có chiến lược rõ ràng. 

Theo ông Trịnh Quốc Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt, việc quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đầu ra cho các SP trong OCOP là công việc quan trọng nhưng các hộ sản xuất và DN làng nghề vẫn chưa chú ý đúng mức. Hiệp hội đã vận động các hộ sản xuất và DN làng nghề tham gia các hội chợ, triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ, thi SP thủ công mỹ nghệ tại các vùng miền và toàn quốc để vừa tìm đầu ra vừa quảng bá được thương hiệu của mình đi các vùng miền.

Đặc biệt, theo ông Đạt, cần khuyến khích các DN làng nghề xuất khẩu SP ra nước ngoài theo đường chính ngạch. Trong những năm gần đây, nhiều SP làng nghề đã tham gia vào chuỗi sản xuất để đưa ra những SP có giá trị gia tăng cao. Ví dụ, nhiều DN, hộ sản xuất làng nghề đã thiết kế mẫu mã SP bám sát thị hiếu của thị trường, thay đổi mẫu mã nhanh như be đựng nước chấm, đĩa gia vị hình vỏ củ lạc khi xuất khẩu sang Nhật. 

Trong khi đó, ông Lê Văn Nghị, Liên minh HTX Việt Nam cho rằng, các SP OCOP cần liên kết lại để tạo ra quy mô lớn hơn, đủ điều kiện để nhận đặt hàng các đơn hàng lớn. “Hiện nay là kết nối toàn cầu, quy mô quyết định hiệu quả, do đó các OCOP cần liên kết để tạo ra các SPOCOP đủ lớn. Khi có quy mô lớn sẽ được quyết định cung - cầu, giá cả. Liên kết giữa các OCOP là điều tiên quyết để tạo ra những SP có sức vươn ra ngoài tầm quốc gia” - ông Nghị nói. 

Đừng để… “cọc đi tìm trâu”

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó TGĐ Center Retail (đơn vị vận hành hệ thống siêu thị Big C) cho rằng, SP OCOP không là một hàng hóa thông thường mà mang nhiều giá trị văn hóa địa phương nên không thể đối xử với các SP này như đối với hàng hóa của các DN, tập đoàn lớn. Big C đã thành lập riêng một đội thu mua chuyên về các SP OCOP. Tại hệ thống Big C, SP của địa phương như mỳ chũ Bắc Giang, miến dong Bình Liêu… thuộc nhóm tiêu thụ mạnh.

Do đó, cơ hội để các SP này có thể vươn ra toàn cầu là có sơ sở. Tuy nhiên, phải cần có rất nhiều bàn tay chụm vào cùng giúp, nâng để đẩy các SP này vượt biên giới Việt Nam, ít nhất là giúp những chủ sở hữu các SP OCOP trong việc xây dựng tiêu chuẩn để có thể vào các siêu thị hiện đại. 

Đại diện Vietnam Airlines (VNA) chia sẻ rằng họ đã từng phải đóng vai “cọc đi tìm trâu”. Là nhà tiêu thụ SP nhưng VNA lại phải đi tìm các nhà cung cấp để có thể “đưa Việt Nam đến với thế giới”. Mục tiêu của VNA là đưa được nhiều nhất đặc sản của Việt Nam lên máy bay nhưng không dễ do tiêu chuẩn lên máy bay khắt khe hơn so với việc vào các mô hình tiêu thụ dưới mặt đất. Đại diện VNA khẳng định, họ mong có thể ngồi cùng các nhà cung cấp để cùng bàn bạc và cùng “chốt” tiêu chuẩn của từng SP. 

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn (Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương) cũng cho biết, khoảng 130 triệu khách lượt quốc nội và 30 triệu khách quốc tế qua các sân bay Việt Nam chính là tiềm năng lớn cho các đặc sản vùng miền giới thiệu với du khách. Ông cần nguồn hàng lớn để cung cấp vào các cửa hàng miễn thuế, gian hàng quà tặng ở sân bay vì cần thay đổi mặt hàng mỗi tuần nhưng chưa thể tìm được dù đã làm việc với nhiều nhà cung cấp do yêu cầu số lượng và chất lượng kỹ càng.

Ngoài ra, ông Hạnh Nguyễn còn “mách nước”, các SP của Việt Nam chưa thu hút được khách hàng là do các nhà sản xuất chưa xây dựng các thương hiệu mang tầm quốc tế. Nhiều đặc sản vùng miền hiện nay trên bao bì không ghi rõ thương hiệu Việt Nam mà chỉ đề tên nhà sản xuất khiến cho hiệu quả truyền thông và quảng bá không cao, trong khi với khách quốc tế, họ quan tâm nhiều nhất đến tên quốc gia hiện hữu trên các SP. 

Rõ ràng, chương trình OCOP đang mang lại sự thay đổi tại mỗi làng quê trên khắp cả nước. Các SP OCOP cũng thu hút được sự quan tâm của rất nhiều DN, siêu thị, thậm chí đã xuất hiện ở nhiều quốc gia khác, nhưng để có thể hình thành một hệ thống OCOP vươn ra toàn cầu vẫn là một thách thức không nhỏ.

Nhật Thu
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Để cuộc sống mỗi ngày đều “WOW”

Để cuộc sống mỗi ngày đều “WOW”

(PLVN) - Cuộc sống hiện đại bận rộn nhiều hơn, nhưng cũng mở ra cho chúng ta vô vàn cơ hội để trải nghiệm, nếu chúng ta biết lựa chọn cho mình những công cụ thông minh và tiện ích. Một chiếc thẻ tín dụng bé nhỏ có thể giúp bạn xóa nhòa khoảng cách về không gian, biến tương lai thành hiện thực và cho bạn những bất ngờ thú vị mỗi ngày.

Đọc thêm

Doanh nhân Nguyễn Văn Thành: Càng cho đi sẽ càng nhận lại những điều tốt đẹp hơn

Doanh nhân Nguyễn Văn Thành: Càng cho đi sẽ càng nhận lại những điều tốt đẹp hơn
(PLVN) - Có trong tay thương hiệu thạch rau câu nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam với khối tài sản mà nhiều người mơ ước, nhưng ông chủ của Thạch rau câu Long Hải vẫn chưa một ngày dừng trăn trở là làm sao tạo ra được những sản phẩm hữu ích đến với người tiêu dùng. Trò chuyện với ông mới thấy, thứ mà ông luôn tâm niệm bấy lâu nay, dường như không phải là chuyện kiếm ra thật nhiều tiền bạc mà chính là cuộc sống ổn định, sức khỏe dồi dào của những người xung quanh ông.
Loading...

Bắt đối tượng đánh thuốc mê trên ô tô khách

Bắt đối tượng đánh thuốc mê trên ô tô khách
(PLVN) -Thủ đoạn của đối tượng Bắc là tìm cách làm quen, nói chuyện với hành khách đang ngồi chờ xe. Sau đó, Bắc mời khách hút thuốc, ăn đồ ăn thức uống có chứa thuốc mê. Lợi dụng tình trạng nạn nhân mệt mỏi, không thể chống cự, Bắc nhanh tay chiếm đoạt số tài sản có giá trị như tiền, trang sức, điện thoại…


Khẩn cấp phòng, chống viêm phổi cấp do vi rút mới

Khẩn cấp phòng, chống viêm phổi cấp do vi rút mới
Bộ Y tế mới có công văn khẩn gửi các các bệnh viện trực thuộc; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ sở y tế thuộc các bộ, ngành... về việc chuẩn bị việc phòng, chống bệnh dịch viêm phổi cấp do Corona vi rút mới.

'Ông Lê Thụy Hải nói có lý'

'Ông Lê Thụy Hải nói có lý'
(PLVN) - Sau khi bài viết 'HLV Lê Thụy Hải lại 'phát ngôn sốc' khi U23 Việt Nam giã từ VCK U23 Châu Á', nhiều bạn đọc chia sẻ bình luận, ý kiến riêng về phát ngôn của ông Hải. Phần lớn ý kiến  cho rằng lần này ông Lê Thụy Hải nói có lý vì đội tuyển U23 Việt Nam chơi không ấn tượng như các giải đấu trước.

eBank X – Át chủ bài mới của TPBank

eBank X – Át chủ bài mới của TPBank
(PLVN) - Trước đây, công nghệ do con người vận hành, còn bây giờ công nghệ không những giải phóng con người khỏi công việc chân tay mà cả công việc đòi hỏi trí tuệ, sự chính xác cao…
Đồng Nai kiên quyết xử lý nạn đốt pháo dịp Tết Nguyên đán 2020

Đồng Nai kiên quyết xử lý nạn đốt pháo dịp Tết Nguyên đán 2020

(PLVN) - Thời gian qua, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xuất hiện nhiều vụ đốt pháo gây mất an ninh trật tự. Là một trong các mục tiêu trọng tâm đã được Đại tá Vũ Hồng Văn - Giám đốc Công an Đồng Nai trực tiếp quan tâm chỉ đạo, toàn thể cán bộ chiến sĩ lực lượng công an tỉnh đều quyết tâm ngăn chặn tệ nạn có liên quan đến pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Vũ Hoàng Diệp, Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬