Taxi truyền thống có còn đổi mới khi dừng thí điểm taxi công nghệ

Taxi truyền thống có tiếp tục đổi mới khi dừng thí điểm taxi công nghệ?
Taxi truyền thống có tiếp tục đổi mới khi dừng thí điểm taxi công nghệ?
(PLVN) -  Taxi truyền thống liệu đã thỏa mãn và sẽ tạm dừng những nỗ lực đổi mới tích cực để cạnh tranh “lấy lòng” khách tốt hơn khi Bộ Giao thông Vận tải quyết định dừng thí điểm taxi công nghệ sau 4 năm thực hiện?

Grab khẳng định: Không ảnh hưởng

Quyết định số 146 của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, từ ngày 01/4/2020 sẽ dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, để thực hiện theo Nghị định số 10 vừa được Chính phủ ban hành.

Theo đó, đối với xe ô tô dưới 9 chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày 1/4 nếu có nhu cầu thực hiện theo loại hình xe taxi thì phải xin cấp lại phù hiệu xe taxi để hoạt động kinh doanh theo quy định.

Các loại hình xe công nghệ như GrabCar, BeCar sẽ thay bằng tên gọi “Xe hợp đồng điện tử”. Loại xe này không bắt buộc gắn hộp đèn nhưng phải dán phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” trên kính và phải thực hiện việc cấp lại phù hiệu và dán cố định trên ô tô kinh doanh vận tải trước 1/7/2021.

Trong khi đó, xe taxi không bắt buộc phải gắn hộp đèn (mào) có chữ “TAXI” trên nóc xe như trước đây mà có thể dán cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe, với kích thước tối thiểu là 6x20cm.

Trả lời báo chí, đại diện Grab tại Việt Nam cho biết, đây là một hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước và không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Grab trên thị trường hiện nay.

“Chúng tôi đang nghiên cứu Nghị định 10 của Chính phủ để tìm ra lựa chọn tốt nhất cho mô hình hoạt động của mình, đồng thời tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn về các quy định của pháp luật dành cho mô hình hoạt động đó.

Nhưng dù lựa chọn phương án nào thì tuân thủ pháp luật và đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng, đối tác tài xế, hướng đến sự phát triển của cộng đồng luôn là tôn chỉ hoạt động mà Grab hướng đến”, đại diện Grap tại Việt Nam khẳng định.

           Chuyển đổi một năm là quá dài

Đánh giá Nghị định 10/2020, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, về cơ bản Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp thu cơ bản ý kiến đóng góp của các hiệp hội doanh nghiệp vận tải, chuyên gia giao thông, nhà báo theo dõi giao thông.

“Nhưng để mà nói toàn diện thì vẫn chưa toàn diện, vẫn còn một số cái khó hiểu cho doanh nghiệp và doanh nghiệp muốn hoạt động được phải chờ thông tư hướng dẫn cụ thể”, ông Hùng nói.

Ông Hùng bày tỏ băn khoăn khi trước đây, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng xe hoạt động trên nền ứng dụng tảng công nghệ như taxi là Grab, Uber cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, được người dân ủng hộ.

Chính điều này dẫn tới bùng nổ số lượng các xe ô tô dịch vụ vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử khi quy hoạch vận tải hành khách của các tỉnh, thành phố đã được Hội đồng nhân dân các tỉnh thành phê duyệt và có giới hạn số lượng xe.

Số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện thành phố đã có hơn 40.000 phù hiệu cho xe ô tô ứng dụng công nghệ và khoảng 19.000 xe taxi truyền thống, trong khi quy hoạch các phương tiện vận tải của hành khách được Hội đồng nhân dân thành phố phê duyệt đến năm 2025, Hà Nội chỉ khoảng 25.000 xe. khiến ông Hùng lo ngại về khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông thành phố.

Cũng theo ông Hùng, Nghị định 10/2020 bắt taxi truyền thống phải chịu 13 điều kiện mới được tham gia vận tải như: đồng hồ tính tiền, hộp đèn,... nhưng Nghị định 10 không nêu rõ xe hợp đồng điện tử này chuyển đổi sang thành xe taxi có phải chịu 13 điều kiện này không?.

Một vấn đề nữa, ông Hùng cho rằng, thời gian chuyển đổi từ xe hợp đồng điện tử sang các loại hình khác trong vòng hơn một năm (từ 1/4/2020 đến trước 1/7/2021) là quá dài, bất hợp lý trong khi, việc thay đổi dán phù hiệu rất nhanh.

“Chúng tôi tính chỉ 3 đến 6 tháng là các doanh nghiệp hoàn thành cấp và đổi 40.000 phù hiệu. Nhưng để đến tận 7/2021 thì hàng chục nghìn xe tư nhân không đăng ký kinh doanh vận tải vẫn tham gia hoạt động vận tải hành khách vẫn thu tiền thông qua nhóm, hội như “Hội lái xe sân bay”, “Hội lái xe đường dài” thế chúng ta kiểm soát thế nào?”, ông Hùng băn khoăn. 

Tháng 1/2016, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định số 24 về việc thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Quảng Ninh. Tổng kết 2 năm thí điểm cuối năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại và được người dân ủng hộ. Nhưng trong quá trình thực hiện còn rất nhiều ý kiến, bất cập bộc lộ như chưa phân biệt được vận tải xe hợp đồng và vận tải taxi, vấn đề quản lý nhà nước với xe hợp đồng. Những bất cập này được kỳ vọng sẽ giải quyết trong sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.