Tạo điều kiện thông quan nhanh cho khẩu trang vải

Khẩu trang vải, khẩu trang vải kháng khuẩn mà không phải là khẩu trang y tế sẽ được ưu tiên xuất khẩu
Khẩu trang vải, khẩu trang vải kháng khuẩn mà không phải là khẩu trang y tế sẽ được ưu tiên xuất khẩu
(PLVN) - Tổng cục Hải quan vừa cho biết, lực lượng hải quan sẽ giải quyết thông quan nhanh cho các lô hàng xuất khẩu khai báo là khẩu trang vải, khẩu trang vải kháng khuẩn và các loại khẩu trang khác, không phải là khẩu trang y tế. 

Doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ

Thời gian qua Tổng cục Hải quan nhận được một số kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội đề nghị khuyến khích tạo điều kiện cho doanh nghiệp được sản xuất và xuất khẩu khẩu trang các loại, không phải khẩu trang y tế.

Doanh nghiệp phản ánh thực tế hiện nay năng lực sản xuất khẩu trang vải dệt kim kháng khuẩn của các doanh nghiệp trong nước ngày càng tăng cao, vượt quá nhu cầu sử dụng trong nước, trong khi nhu cầu sử dụng khẩu trang của nước ngoài tăng cao, có mức giá tốt, nguồn nguyên liệu sản xuất dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp và tiêu dùng.

Các doanh nghiệp đề nghị cần có phương án thúc đẩy cho doanh nghiệp tăng tốc sản xuất khẩu trang và trang thiết bị y tế đủ cung cấp cứu trợ, chống dịch tiến tới dư thừa xuất khẩu, cũng chính là góp phần chống khủng hoảng kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn này, góp phần tạo việc làm cho công nhân.

Về thủ tục hải quan, Tổng cục Hải quan đã có công văn chỉ đạo các đơn vị hải quan giải quyết thông quan nhanh cho các lô hàng xuất khẩu khai báo là khẩu trang vải, khẩu trang vải kháng khuẩn và các loại khẩu trang khác, không phải là khẩu trang y tế theo hướng dẫn tại Công văn 1431/TCHQ-GSQL ngày 9/3/2020 và 2012/TCHQ-GSQL ngày 27/3/2020.

Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu sử dụng khẩu trang phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước, Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Y tế và Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo sát tình hình sản xuất, xuất khẩu khẩu trang của doanh nghiệp trong nước để đề xuất cấp có thẩm quyền có biện pháp quản lý phù hợp vừa thúc đẩy xuất khẩu nhưng phải đảm bảo nhu cầu trong nước để người dân có thể dễ dàng tiếp cận.

Không phải khẩu trang y tế sẽ được xuất khẩu

Trước đó, tại Công văn 1431/TCHQ-GSQL ngày 9/3/2020, Tổng cục Hải quan đã có công văn số chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố: Thực hiện kiểm tra thực tế đối với các lô hàng hóa xuất khẩu khai báo là khẩu trang không dùng trong y tế (có mã HS 63079090); đối chiếu với tiêu chuẩn khẩu trang y tế TCVN 8389-2010 do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố để xác định thực tế hàng hóa.

Qua kiểm tra thực tế, nếu công chức hải quan không đủ cơ sở xác định hàng hóa là khẩu trang không dùng trong y tế thì trưng cầu giám định tại Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) hoặc các tổ chức giám định đáp ứng đủ điều kiện giám định khẩu trang y tế theo quy định để xác định chủng loại hàng hóa xuất khẩu.

Tiếp đó, để đơn giản thủ tục xuất khẩu, ngày 27/3/2020, Tổng cục Hải quan tiếp tục có Công văn số 2012/TCHQ-GSQL giao Cục Quản lý rủi ro, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố đánh giá rủi ro chỉ lựa chọn các lô hàng nghi vấn đề kiểm tra thực tế hàng hóa, đặc biệt các lô hàng do nhà xuất khẩu không phải là nhà sản xuất.

Trong quá trình kiểm tra thực tế hàng hóa, công chức hải quan quan sát trực tiếp hàng hóa nếu không đủ các dấu hiệu theo tiêu chuẩn khẩu trang y tế TCVN8389-2010 thì thực hiện thông quan.

Trường hợp quan sát thấy có dấu hiệu theo tiêu chuẩn nhưng khai báo là khẩu trang khác (không phải khẩu trang y tế) thì lấy mẫu giám định tại Viện Trang thiết bị và Công trình y tế hoặc các tổ chức giám định đáp ứng đủ điều kiện giám định khẩu trang y tế theo quy định.

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...