Tăng cường kiểm soát heo nhập lậu biên giới Tây Nam

Những ngày này, công tác kiểm tra cửa khẩu tại các tỉnh Tây Nam hết sức gắt gao để đề phòng tình trạng heo nhập lậu
Những ngày này, công tác kiểm tra cửa khẩu tại các tỉnh Tây Nam hết sức gắt gao để đề phòng tình trạng heo nhập lậu
(PLVN) - Trong khi các địa bàn các tỉnh biên giới  phía Bắc lo ngăn chặn việc xuất khẩu chui heo qua biên giới thì các tỉnh biên giới Tây Nam, lực lượng chức năng lại đang lo tình hình heo nhập lậu từ Campuchia vào Việt Nam gia tăng. 

“Hút hàng” vì giá lợn hơi trong nước quá cao 

Thống kê từ các tỉnh biên giới Tây Nam cho biết, số lượng heo nhập lậu qua các địa bàn ngày càng tăng, tính đến nay, hàng trăm con heo nhập lậu đã bị các lực lượng chức năng thu giữ và tiêu hủy. Mỗi chuyến bị thu giữ đều có trên dưới 50 con, với tải trọng gần 5.000 kg. 

Đại diện Cục Quản lý thị trường (QLTT) An Giang cho biết, Đội 1 của Cục  này đã bắt giữ và đang tiến hành kiểm tra theo dõi 50 con heo thu được từ xe vận chuyển của một người trên cùng địa bàn. Do không có chứng cứ đây là heo nhập lậu nên Cục thu giữ vì lý do số lượng heo này không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Trước đó, lực lượng Biên phòng tỉnh An Giang cũng bắt giữ 5 vụ buôn lậu heo từ Campuchia vào Việt Nam, bắt giữ và tịch thu 165 con heo, tổng trọng lượng gần 12 tấn, trị giá hơn 525 triệu đồng. Mới nhất, Tổ chống buôn lậu (Đồn Biên phòng Phú Hội, An Giang) phối hợp Đội Đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh) cũng tổ chức mật phục tại khu vực ấp Phú Nhơn (xã Phú Hội, An Phú), bắt được 30 con heo, vận chuyển từ hướng biên giới về nội địa, trị giá hàng hóa bị bắt giữ trên 90 triệu đồng.

Gần đây, lực lượng chức năng tại huyện Tân Hưng (Long An) cũng đã phát hiện, bắt giữ và tiêu hủy 95 con heo nhập lậu từ Campuchia. Theo thống kê, tính từ tháng 10, trên 400 con heo nhập lậu và heo không có nguồn gốc xuất xứ đang trên đường vận chuyển về lò mổ đã bị lực lượng chức năng bắt giữ. 

Đại diện Cục QLTT An Giang cho biết, số lượng heo nhập lậu tăng vọt do giá lợn hơi ở Việt Nam đang cao hơn giá lợn hơi ở Campuchia khoảng 9.000 - 10.000 đồng/kg. Trước tình hình này, chính quyền và lực lượng chức năng các tỉnh địa bàn biên giới Tây Nam đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp để ngăn chặn vận chuyển các sản phẩm heo và thịt heo nhập lậu. 

Cần phối hợp liên ngành 

Tổng cục QLTT cũng vừa có Công văn chỉ đạo Cục QLTT các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn bán, vận chuyển heo, sản phẩm từ heo nhập lậu.

Văn bản của Tổng cục QLTT nêu rõ, hiện nay tình hình dịch tả lợn châu Phi chưa có dấu hiệu ngưng lại, bên cạnh đó, thời gian gần đây, tình hình mua bán, vận chuyển heo và các sản phẩm từ heo nhập lậu qua biên giới giữa Việt Nam và các nước láng giềng diễn biến phức tạp, vì vậy  yêu cầu Cục QLTT các tỉnh nói trên cần thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ để đảm bảo tình hình ổn định tại địa bàn. 

Cụ thể, tại khu vực biên giới các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, lực lượng QLTT chủ động xây dựng phương án phối hợp với Bộ đội biên phòng, Hải quan, Công an kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại nói chung và buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn nhập lậu nói riêng.

Với thị trường nội địa, lực lượng QLTT tăng cường phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn nhập lậu trên khâu lưu thông; phối hợp với cơ quan chức năng thuộc Sở NN&PTNT kiểm tra, kiểm soát các chợ đầu mối, các trung tâm giết, mổ gia cầm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi kinh doanh heo và sản phẩm từ heo nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Công văn của Tổng cục QLTT cũng đề nghị các Cục cần tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm và các tác hại, nguy cơ lây lan dịch bệnh của việc sử dụng, kinh doanh lợn và sản phẩm từ lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...