Tăng cường chống dịch ở sân bay

Nhân viên Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại sân bay
Nhân viên Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại sân bay
(PLVN) - Ngay từ khi chưa có chỉ đạo về việc bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 16/3, việc nhắc nhở hành khách vẫn được tiến hành thường xuyên tại các sân bay. Trước những trường hợp không hợp tác trong việc phòng, chống dịch bệnh tại sân bay, từ ngày 14/3, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã ban hành chỉ thị yêu cầu cụ thể về việc đeo khẩu trang của hành khách.

Theo đó, ngoài việc nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, các cảng hàng không phải phối hợp với các hãng hàng không thông báo cho hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang khi đi qua cảng hàng không, đồng thời cấp phát miễn phí cho những hành khách không có khẩu trang (đặc biệt là hành khách quốc tế đến).

Ngoài ra, các cảng hàng không tiến hành xây dựng bản tin phát thanh và thực hiện phát thanh nhắc nhở, tuyên truyền hành khách, đồng thời bố trí các bảng hướng dẫn, khuyến cáo việc đeo khẩu trang cho hành khách đi máy bay tại các nơi dễ nhận biết của nhà ga.

Chỉ thị cũng yêu cầu, đối với các cảng hàng không có khai thác quốc tế, Giám đốc Cảng hàng không có trách nhiệm thông báo đến các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến Việt Nam về quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi nhập cảnh Việt Nam. 

Thống kê từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) cho thấy, trong 3 ngày (từ 14-16/3/2020 có 1.280 hành khách đến từ vùng dịch (trong đó có 1.256 khách quốc tịch Việt Nam và 24 khách quốc tế) đã được chuyển đi cách ly tập trung.

CDC Hà Nội cũng cho hay, từ ngày 14/3/2020, tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến từ vùng dịch đã và sẽ được tiến hành cách ly ngay tại cửa khẩu, bao gồm cả hành khách Việt Nam. Hiện nay đã triển khai khai báo y tế bắt buộc tất cả hành khách nhập cảnh Việt Nam.

Sau khi hoàn thành khai báo y tế, hành khách đi qua khu vực có máy đo thân nhiệt tự động để ra khu vực làm thủ tục nhập cảnh. Tại đây, Công an cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ kiểm tra hộ chiếu hành khách, nếu phát hiện hành khách có đi qua vùng có dịch sẽ chuyển cho Kiểm dịch y tế. Lúc này, Kiểm dịch y tế sẽ kết hợp thông tin từ Công an cửa khẩu và thông tin từ tờ khai y tế để quyết định việc cách ly y tế.

Nếu khách thuộc diện cách ly sẽ tập trung tại khu vực riêng trước khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh để cơ quan chức năng đưa đi cách ly. Các trường hợp hành khách sốt khi qua kiểm tra máy đo thân nhiệt sẽ được khám, chẩn đoán lâm sàng và chuyển đến bệnh viện để cách ly. Hành lý ký gửi của hành khách sẽ được cơ quan chức năng chuyển đến nơi cách ly.

Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, để đảm bảo sức khỏe cho hành khách trong lúc chờ làm các thủ tục sàng lọc y tế, lấy mẫu xét nghiệm, Cảng đã cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho hành khách.

Theo số liệu, riêng ngày đầu tiên CDC Hà Nội áp dụng xét nghiệm đối với khách nhập cảnh (15/3/2020), Cảng này đã phục vụ hơn 800 suất ăn, nước uống cho khách nhập cảnh chờ làm xét nghiệm. Đơn vị này cũng đã bố trí khu vực cách ly cho hành khách đến từ hoặc đi qua vùng dịch cần kiểm tra dịch tễ.

Ngoài ra, Cảng này cũng phối hợp với CDC Hà Nội đặt các máy kiểm soát thân nhiệt tại các nhà ga và phun thuốc khử trùng thường xuyên tại tất cả các khu vực của sân bay.

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.