“Tắc biên”, người dân Hà Nội được dịp thưởng thức đặc sản giá rẻ

Những xe "giải cứu" chở dưa hấu về Hà Nội được cộng đồng chung tay giúp đỡ với giá phi lợi nhuận.
Những xe "giải cứu" chở dưa hấu về Hà Nội được cộng đồng chung tay giúp đỡ với giá phi lợi nhuận.
(PLVN) - Tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến việc xuất khẩu gặp khó khăn, vì thế, tôm hùm - vốn là một món ăn xa xỉ - giờ trở nên "gần gũi" hơn với nhiều gia đình Hà Nội, khi mặt hàng đặc sản này đang được bán với giá bình dân hơn.

Trước thực trạng nhiều mặt hàng nông sản như dưa hấu, thanh long, tôm hùm... "tắc biên", nhiều doanh nghiệp bán lẻ, tình nguyện viên, các tổ chức, Mạnh Thường Quân tại Tp.Hà Nội chung tay “giải cứu” khiến người dân Hà Nội được dịp tận hưởng đặc sản giá rẻ.

Một tháng sau Tết Nguyên đán, cùng với công tác cứu chữa, ứng phó, bảo vệ sức khỏe cho người dân trước dịch bệnh Covid-19, các ngành, các cấp cũng đang phải gồng mình giải quyết vấn đề dân sinh cho bà con khi hàng loạt các hoạt động kinh tế, dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề. Trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, trái cây.

Để giúp người nông dân tại các tỉnh như Bình Thuận, Gia Lai, Long An, Tiền Giang...  giải quyết "đầu ra" cho dưa hấu, thanh long, từ các doanh nghiệp bán lẻ như Big C, VinMart,... cho tới các tổ chức, Mạnh Thường Quân và người dân đều chung tay vào công cuộc “giải cứu” nông sản, bán hàng không lợi nhuận nhằm kích cầu tiêu thụ, hỗ trợ bà con nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Các nhân viên của một viện thẩm mỹ cũng vào cuộc "giải cứu" nông sản cho bà con
 Các nhân viên của một viện thẩm mỹ cũng vào cuộc "giải cứu" nông sản cho bà con

Theo ghi nhận của PV, hiện trên nhiều tuyến đường lớn tại Tp.Hà Nội như Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân), đường Phạm Văn Đồng (quận Nam Từ Liêm), đường Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai), đường Đại La (quận Hai Bà Trưng)..., dưa hấu, thanh long, sầu riêng... được bày bán rất nhiều. Dưa hấu được bán với giá trong khoảng 17.000 – 20.000 đồng/quả khoảng trên 2kg, thậm chí có nơi bán 6.000/kg; thanh long có giá 15.000-17.000 đồng/kg...

Giá dưa được bán trên đường Trường Trinh (Hà Nội) với giá 6.000 đồng/kg
 Giá dưa được bán trên đường Trường Trinh (Hà Nội) với giá 6.000 đồng/kg

Trong các siêu thị lớn, từ ngày 5/2 tới nay, sau khi Bộ Công Thương kêu gọi chung tay hỗ trợ, hai loại quả này đã được bán với giá 5.000-6.000 đồng/kg (dưa hấu) và 15.000/kg (thanh long) tại siêu thị thuộc hệ thống Big C, Saigon Co.op, Lotte Mart, Aeon Mall.

Riêng tại VinMart, thanh long hiện được bán với giá 22.900 đồng/kg, dưa hấu không hạt bán với giá 23.800 đồng/kg, dưa hấu Sài Gòn có giá 16,900 đồng/kg...

Tại siêu thị VinMart
 Tại siêu thị VinMart

Bên cạnh đó, một tuần trở lại đây, tôm hùm cũng đang đồng loạt được bán với giá rẻ, giảm từ 30-45% so với trước lời kêu gọi giải cứu.

Cụ thể, tại VinMart, tôm hùm xanh baby đông lạnh loại 0,2-0,3kg/con giá được bán với giá 495.000 đồng/kg, đã giảm 46% so với bình thường. Còn tại hệ thống AOEN, tôm hùm được bán với giá 890.000 đồng/kg (từ 3-5 con). Trong khi đó vào thời điểm trước Tết, tôm hùm được bán với giá 1,8 -2 triệu đồng/kg, tôm hùm xanh với giá 650.000 đồng/kg.

Tôm hùm xanh là món ăn xa xỉ, hiện được bán với giá 200-350.000 đồng/con 200g
 Tôm hùm xanh là món ăn xa xỉ, hiện được bán với giá 200-350.000 đồng/con 200g

Bên cạnh đó, trên các diễn đàn mạng, các chủ shop online bán “giải cứu” tôm hùm xanh với giá 200-350.000 đồng/con 200g, 750.000 đồng/kg (2-3 con), giảm 40% so với trước kia.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, mức giá này khá mềm và hợp với túi tiền của người tiêu dùng bởi tôm hùm từ trước tới nay vẫn luôn được coi là mặt hàng xa xỉ, đắt đỏ và chủ yếu được xuất khẩu. Từ những đợt giải cứu này, nhiều doanh nghiệp bán lẻ và người nuôi trồng đang tính toán chuyển hướng tiêu thụ để những mặt hàng như thế này được tiêu thụ tốt hơn ở thị trường trong nước.

Trước tình trạng nhiều xe chở nông sản đang ùn ứ trên các cửa khẩu phía Bắc, Bộ Công Thương khuyến cáo, kêu gọi các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân liên quan theo dõi sát tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới, hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch và phía đối tác Trung Quốc có khả năng nhận hàng. 

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm dao cạo râu có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ tại Siêu thị Trung Vân.

Siêu thị Trung Vân, Nghệ An bán hàng giả mạo nhãn hiệu Gillete

(PLVN) -  Tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.