Súng Airsoft ngầm “oanh tạc” thị trường Việt Nam

Súng Airsoft ngầm “oanh tạc” thị trường Việt Nam
(PLO) - Trào lưu chơi súng Airsoft chưa hề giảm nhiệt sau nhiều năm du nhập vào Việt Nam. Ở nước ta, loại súng hơi bắn đạn nhựa, đạn chì này được liệt kê vào văn bản hàng cấm sử dụng hoặc mua bán. Thế nhưng trên nhiều website và các trang mạng xã hội loại súng này được quảng cáo, bày bán công khai.

Chỉ cần tìm kiếm từ khoá "súng Airsoft", ta có thể thấy sản phẩm này được bày bán công khai trên các diễn đàn, facebook... Các trang bán hàng đều cho ra mắt vô vàn loại súng, đủ mọi kích cỡ, chủng loại từ súng đồ chơi đơn giản cho tới các loại súng bắn bi, súng hơi, súng điện, súng airsoft cao cấp...

Theo tìm hiểu của phóng viên báo PLVN, dòng sản phẩm súng hơi airsoft với thiết kế giống như một khẩu súng bắn tỉa hoặc các nhái lại các mẫu súng thật, tạo sự kích thích cho người sử dụng. Đa số những người có đam mê với trò chơi "đánh trận giả" đều là tín đồ của dòng súng Airsoft.

Những khẩu súng thể thao Airsoft có mẫu mã rất giống súng thật
Những khẩu súng thể thao Airsoft có mẫu mã rất giống súng thật

Lần theo một nickname Hoàng (một tay chơi Airsoft - PV) cho biết, nó hoàn toàn chỉ là súng đồ chơi. Nó không thể dùng để bắn đạn thật cũng như không thể chế nó lại thành súng bắn đạn thật. Cơ cấu bên trong giữa 1 khẩu airsoft và súng thật là hoàn toàn khác nhau.

Ngoài ra chất liệu của súng Airsoft hoàn toàn không thể chịu được áp lực lớn từ cơ cấu truyền động của súng thật cũng như độ nén của đạn thật. Chẳng bao giờ có thể chuyển đổi 1 khẩu airsoft thành 1 khẩu súng thật cả.

Một tay chơi súng khoe "đồ chơi" là những khẩu airsoft
Một tay chơi súng khoe "đồ chơi" là những khẩu airsoft

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân, phóng viên báo PLVN đã liên hệ với một người bán súng Airsoft có nickname "Bảo Kim" về cách thức mua một khẩu súng. Người bán hàng này cho biết chỉ cần chọn mẫu súng trong album ảnh sau đó chuyển tiền vào tài khoản thì bên bán sẽ chuyển hàng. Khi được đề nghị đến tận nơi xem và mua hàng thì người bán hàng này từ chối với lý do đã bán online 7 năm nay, vì đây là mặt hàng cấm nên không thể mở cửa hàng.

Nickname "Bảo Kim" cho biết thêm, các dòng cao cấp mình nhập từ Taiwan và HongKong, tuy chỉ là Airsoft thể thao nhưng nước ta vẫn bị xếp vào loại đồ chơi nguy hiểm. Giá thành của các mặt hàng này được công khai từ vài trăm nghìn cho đến hàng chục triệu đồng. Độ "thật" của súng càng cao thì giá thành càng đắt.

Hình ảnh quảng cáo những khẩu súng Airsoft được bán online
Hình ảnh quảng cáo những khẩu súng Airsoft được bán online

Thực tế, Súng Airsoft có thể nói là môn thể thao rất được ưa chuộng tại nhiều nơi trên thế giới, vậy nên với những dòng sản phẩm súng airsoft này không phải là những vật sử dụng để làm vũ khí gây hại, tổn thương cho người khác. Súng Airsoft là môn thể thao giải trí rất tốt nếu sử dụng chúng đúng cách, nhưng cũng có thể tạo ra những tình huống nguy hiểm nếu ta đặt chúng vào những trường hợp sử dụng với mục đích không tốt.

Một tay chơi súng Airsoft bị trúng đạn chì
Một tay chơi súng Airsoft bị trúng đạn chì 

Điều đáng nói, loại súng này hiện nay ở nước ta được liệt vào danh sách những mặt hàng cấm. Theo Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã quy định rõ, nghiêm cấm các cá nhân sở hữu vũ khí (gồm vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và các loại vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự) cũng như có hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán, nhập khẩu, xuất khẩu trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, nghiêm cấm lạm dụng việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để xâm phạm sức khỏe, tính mạng; quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức...

 

Những website, và chủ các tài khoản bán mặt hàng súng airsoft vẫn công khai lách luật dù biết đây là hàng cấm buôn bán sử dụng, thậm chí loại súng này có thể gây sát thương và nguy hiểm cho người dùng. Nhiều bạn trẻ vì đam mê với môn thể thao súng airsoft không ngần ngại bỏ số tiền lớn để sở hữu một món đồ mà pháp luật cấm sử dụng mà không hề ý thức được những hệ lụy khi sử dụng loại súng khá nguy hiểm này.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0986 321 888 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.