Sử dụng tần số trái phép có thể bị phạt tù 5 năm

Điện thoại không dây kéo dài DECT 6.0 không được phép sử dụng tại Việt Nam bị phát hiện khi nhập khảu qua Tân Sơn Nhất vào ngày 26/1/2016. Ảnh:Cổng thông tin Cục Tần số Vô tuyến điện
Điện thoại không dây kéo dài DECT 6.0 không được phép sử dụng tại Việt Nam bị phát hiện khi nhập khảu qua Tân Sơn Nhất vào ngày 26/1/2016. Ảnh:Cổng thông tin Cục Tần số Vô tuyến điện
(PLO) - Bộ Luật Hình sự sửa đổi, có hiệu lực từ 1/7/2016 bổ sung thêm hai tội danh về lĩnh vực tần số vô tuyến điện, trong đó, người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 500 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Theo Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 27/11/2015 tại kỳ họp thứ 10. Bộ Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016. Trong các tội danh mới được bổ sung vào Bộ Luật Hình sự sửa đổi, có 2 tội danh về lĩnh vực tần số vô tuyến điện.
Trong đó, quy định người nào sử dụng tần số vô tuyến điện dành riêng cho mục đích cấp cứu, an toàn, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, quốc phòng, an ninh vào mục đích khác (điều 293) hoặc người nào cố ý gây nhiễu có hại, cản trở hoạt động bình thường của hệ thống thông tin vô tuyến điện (điều 294), nếu gây thiệt hại từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Bộ Luật Hình sự sửa đổi cũng quy định: vi phạm trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm, nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức, hoặc gây thiệt hại 500 triệu đồng trở lên, hoặc tái phạm nguy hiểm.
Trong những năm gần đây, tình trạng vi phạm trong quản lý tần số vô tuyến điện ngày càng gia tăng, nhiều nhất là vi phạm trong việc sử dụng điện thoại không dây kéo dài DECT 6.0 không đạt chuẩn và sử dụng trạm kích sóng di động trái phép gây can nhiễu mạng di động.
Mới đây nhất, ngày 26/01/2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã yêu cầu 2 hành khách làm thủ tục tái xuất 7 điện thoại không dây (hay còn gọi điện thoại mẹ bồng con) chuẩn DECT 6.0. Đây là loại điện thoại không được sử dụng tại Việt Nam, vì hoạt động trong dải tần số không phù hợp với quy hoạch tần số vô tuyến điện của Việt Nam, khi sử dụng sẽ gây can nhiễu cho mạng di động 3G.
Cụ thể, trong quá trình các hành khách trên kê khai hàng hóa, làm thủ tục hải quan, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu - Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã phát hiện trong hành lý của 2 hành khách là Việt kiều từ Mỹ về Việt Nam mang theo một số điện thoại mẹ bồng con. Xác định đây là chủng loại thiết bị vô tuyến điện nhập khẩu có điều kiện, Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất  đã đề nghị Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực II phối hợp xác định chủng loại hàng hóa và các tham số kỹ thuật của thiết bị.
Qua kiểm tra và đo đạc cho thấy các thiết bị này đều là điện thoại không dây theo chuẩn DECT 6.0, hoạt động trong dải tần số từ 1921,536MHz đến 1928,448MHz. Đây là loại điện thoại không được sử dụng tại Việt Nam, vì hoạt động trong dải tần số trùng với một đoạn băng tần số đã cấp phép cho mạng di động, khi sử dụng sẽ gây can nhiễu cho mạng đi động 3G. Trên cơ sở đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã yêu cầu 2 khách hàng nói trên phải làm thủ tục tái xuất theo quy định.
Hai hành khách này cho biết: Tại thị trường Mỹ, loại điện thoại này được sử dụng phổ biến và có giá khá rẻ (khoảng 60 USD/bộ). Rất nhiều người không biết các thiết bị DECT 6.0 không phù hợp để sử dụng tại Việt Nam, nên đã mua về làm quà tặng cho người thân.
Từ năm 2010 đến nay, tại  25 tỉnh, thành phố trên cả nước xảy ra nhiều vụ can nhiễu mạng di động 3G, do người dân sử dụng thiết bị phát sóng chuẩn DECT 6.0 gây ra, bao gồm các loại điện thoại không dây, thiết bị giám sát em bé, tai nghe không dây. Tính đến cuối năm 2015, các Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực đã kiểm tra và xử lý gần 3.500 thiết bị phát sóng chuẩn DECT 6.0 gây nhiễu cho trên 1.200 trạm phát sóng di động tập trung chủ yếu tại các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Đồng Nai, Cần Thơ...

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.