Số hoá – vũ khí bí mật giúp TPBank vượt mặt nhiều “đàn anh 20 năm”

CEO TPBank phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên.
CEO TPBank phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Từ “em út” trong hệ thống ngân hàng, nhờ “đi trước” trong chuyển đổi số, chỉ sau 8 năm, TPBank đã nhanh chóng vượt mặt nhiều “đàn anh hơn 20 năm” để trở thành ngân hàng cấp trung. Năm 2021, TPBank tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng 32% lợi nhuận trước thuế; 21 % tổng tài sản bất chấp các thách thức khó lường của nền kinh tế. 
Tăng trưởng hơn 30% trong tầm tay

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên tại Hà Nội. Các cổ đông đã thông qua kế hoạch tăng trưởng 32% lợi nhuận trước thuế, tương đương khoảng 5.800 tỷ đồng cho năm 2021. Tổng tài sản cũng dự kiến đạt 250.000 tỷ đồng, tăng 21% so với đầu năm nay.

Đáng chú ý đây là các mục tiêu mới được điều chỉnh lên, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhất là từ đầu năm đến giờ.

Trả lời cổ đông về lý do tăng “KPI” lợi nhuận lên 5.800 tỷ đồng (tăng thêm 300 tỷ đồng so với tài liệu được công bố hồi đầu tháng 4), ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank - khẳng định, căn cứ trên kết quả kinh doanh thực tế quý I/2021.

“Quý I là quý có thời gian nghỉ Tết, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng ít trong tháng 2 nhưng chúng ta có tăng trưởng tín dụng gần 5% trong quý I và đến nay tăng khoảng 7%” - ông Hưng cho biết.

Tương tự, kế hoạch lợi nhuận, các cổ đông cũng tự tin đặt mục tiêu tổng huy động đạt 221.893 tỷ đồng, tăng 20%. Trong đó, tiền gửi khách hàng và phát hành giầy tờ có giá ước đạt 172.010 tỷ đồng, tiền gửi và vay của tổ chức tín dụng khác ước đạt 49.883 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng ở mức 20% và 22%.

Dù các kế hoạch tăng trưởng đều “không phải dạng vừa đâu” nhưng ban lãnh đạo TPBank vẫn tự tin cho rằng đây là các mục tiêu “vừa sức” so với tiềm lực thực tế của ngân hàng.

Thực tế, quý I, lợi nhuận TPBank tăng hơn 40% so với cùng kỳ, lên trên 1.400 tỷ nhờ sự bứt phá từ thu lãi thuần và tiết giảm chi phí hoạt động. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.422 tỷ đồng, tăng 40,87% so với cùng kỳ năm trước và tăng 100% so với lợi nhuận của nhiều ngân hàng khác trong ba tháng đầu năm. Riêng 3 tháng đầu năm, tổng tài sản của TPBank tăng 22,38% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 216 nghìn tỷ đồng. Huy động trên thị trường 1 đạt hơn 144 nghìn tỷ đồng, tăng 36,06%.

Về hoạt động kinh doanh, tính đến 31/3/2021, dư nợ tín dụng của TPBank đạt hơn 138 nghìn tỷ, tăng 24,36% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu nhập hoạt động đạt xấp xỉ 2.800 tỷ đồng, tăng 15,17% so với quý I/2020. Đặc biệt, thu nhập thuần từ dịch vụ của TPBank tăng xấp xỉ 80% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một trong những điểm sáng, khẳng định việc đa dạng hóa nguồn thu của ngân hàng đang phát huy hiệu quả cao.

Kết quả khả quan trên chính là sở cứ cho các mục tiêu khá tham vọng mà ngân hàng này tự đặt ra cho mình với quan điểm: “phù hợp trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chịu nhièu thách thức do đại dịch Covid 19”.

TPBank LiveBank với nền tảng công nghệ số hiện đại có thể đáp ứng hầu hết các giao dịch.
 TPBank LiveBank với nền tảng công nghệ số hiện đại có thể đáp ứng hầu hết các giao dịch.

“TPBank đã bỏ xa đối thủ hơn 1 năm về chuyển đổi số”

8 năm trước TPBank chỉ là một ngân hàng nhỏ, thậm chí gần như bé nhất trong hệ thống ngân hàng. Nhưng chỉ sau 8 năm, TPBank đã nhanh chóng vượt mặt nhiều ông lớn, có thâm niên dày dạn hơn 20 năm để lọt vào top 15 ngân hàng quy mô nhất.

Vũ khí bí mật chính là tầm nhìn nhanh nhạy của Ban Lãnh đạo khi sớm tận dụng sức mạnh của chuyển đổi số để tạo ra đòn bẩy phát triển vượt bậc. TPBank là một trong số ít ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng nhiều công nghệ mới vào hoạt động với mức đầu tư lên đến hàng chục triệu đô la vào hạ tầng và mua các giải pháp từ châu Âu.

TPBank cũng là ngân hàng tiên phong trong việc đầu tư vào Blockchain, AI,...ứng dụng rất nhiều công nghệ về số, sinh trắc học, giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Năm 2020, TPBank đã đưa 75 robot vào hoạt động thay thế cho năng suất của 180 nhân viên làm việc toàn thời gian. Với hiệu quả nhìn thấy được từ ứng dụng công nghệ, dự kiến TPBank sẽ tuyển thêm 140 “nhân viên robot” trong năm nay.

Nói về tác động của Chuyển đổi số với sự “phát triển nóng” của TPBank, ông Đỗ Anh Tú – Phó Chủ tịch HĐQT - khẳng định: “Riêng về số hóa, chưa có ngân hàng nào đầy đủ như TPBank đang làm và ngân hàng đã vượt các đối thủ khác hơn 1 năm”.

Chuyển đổi số vốn là lựa chọn chủ động và thức thời của TPBank từ vài năm trước nhằm tìm cửa ngách vượt lên dẫn đầu. Nhờ chiến lược số toàn diện, hệ thống LiveBank của ngân hàng đã tăng gấp 4 lần lượng khách hàng mở mới tài khoản và thẻ; tăng gấp 5 lần số dư CASA trong khi thời gian phục vụ giảm từ 40-60%.
Vì thế, không quá lời khi cho rằng ở Việt Nam, nếu TPBank là ngân hàng số thứ 2 thì không ai là ngân hàng số 1 về chuyển đổi số, bởi trong khi nhiều ngân hàng còn đang loay hoay khởi động thì TPBank đã bước sang giai đoạn 2 của quá trình chuyển đổi số là “Sáng tạo số”.
“Sáng tạo số” không chỉ giúp nâng cao hơn nữa trải nghiệm khách hàng, qua đó nâng dần tỷ trọng khách hàng cá nhân lên mà còn giúp hệ thống vận hành hiệu quả và thông minh, giữ vững vị thế ngân hàng số hoá hàng đầu cho TPBank. Đây cũng sẽ là thế mạnh cạnh tranh đặc biệt, là đòn bẩy đưa TPBank tiến nhanh, tiến mạnh trong cuộc chạy đua nâng cấp chất lượng ngân hàng khốc liệt hiện nay. 

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?