Sinh trắc vân tay cho trẻ: Định hướng tương lai không có khoa học

Sinh trắc vân tay cho trẻ: Định hướng tương lai không có khoa học
(PLO) - Du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở gần đây, dịch vụ sinh trắc vân tay cho trẻ đang được nhiều bậc phụ huynh ưa chuộng. Với mong muốn sớm tìm ra được khả năng thiên bẩm của con mình mà nhiều ông bố bà mẹ đã bỏ ra số tiền không ít hy vọng sẽ định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho con.

Năm 1926, Tiến sỹ Harold Cummins lần đầu tiên đưa ra khái niệm “Vân Tay Học”, ngành khoa học nghiên cứu về các đường vân nổi trên da tay con người. Kể từ đó ông được thế giới ghi nhận như “Cha đẻ của Vân Tay Học”:

Những khám phá trong cuộc đời hoạt động nghiên cứu của ông đã được phát triển và đưa ra với tên gọi là “Phương pháp Cummins”. Phương pháp này được công nhận như một công cụ quan trọng trong việc phát hiện tính di truyền và quan hệ của quá trình tiến hóa. 

Theo ông, dấu vân tay được khởi tạo ở thai nhi vào giai đọan từ 13 đến 19 tuần tuổi. Vào giai đọan trước đó, thai nhi không có dấu vân tay đồng thời não bộ cũng chỉ trong giai đoạn hình thành. Khi thai nhi được 19 tuần tuổi cũng là lúc các vùng chính của não hình thành bao gồm cả vỏ đại não.

Trải qua nhiều thế kỷ, vân tay học đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như y học, thể thao, đào tạo, quản trị nguồn nhân lực…và được phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Nga, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Singapore …

Từ vài năm trở lại đây, vân tay học bắt đầu du nhập về Việt Nam dưới hình thức" sinh trắc vân tay" với mục đích chủ yếu là khơi dậy những năng khiếu tiềm ẩn và định hướng thiên tài.

Sinh trắc vân tay không định hướng được tương lai 

Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm sinh trắc vân tay, google sẽ trả hàng loạt kết quả những công ty kinh doanh dịch vụ này. Với những lời quảng cáo " trên trời" thì những ai chưa biết gì về nguồn gốc của vân tay học sẽ khó lòng mà lựa chọn được dịch vụ khoa học nhất.

Ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều bậc phụ huynh tin tưởng vào loại hình dịch vụ này, do đó những công ty kinh doanh sinh trắc vân tay" mọc nhiều như nấm". Và ở Hà Nội, cũng đã có một số công ty kinh doanh dịch vụ này.

Không chỉ được quảng cáo trên trang web, mà các công ty còn cử nhân viên đến tận trường học để mời chào dịch vụ với chi phí từ 2,5 triệu- 5 triệu/ 1 lần kiểm tra.

Tiến sĩ Harold Cummins- cha đẻ của ngành vân tay học
Tiến sĩ Harold Cummins- cha đẻ của ngành vân tay học

Chị L.H ở Ba Đình chia sẻ: " Tôi đã được biết đến dịch vụ này qua các mẹ giới thiệu, vì tò mò nên tôi cũng cho con  gái 3 tuổi của mình đi kiểm tra sinh trắc vân tay thử. Nhân viên tư vấn giới thiệu công nghệ được chuyển giao từ Singapore, độ chính xác lên đến 95%. Sau 4-5 ngày chờ phân tích vân tay, tôi nhận được kết quả dài khoảng gần 30 trang giấy. Tất cả đều nói rất chung chung, và tôi thì vẫn mơ hồ chưa thể tìm ra được định hướng năng khiếu cho cháu, tôi cảm thấy khá tiếc chi phí mình đã bỏ ra".

Cũng theo GS.TS Lê Đình Lương, Chủ tịch Hội Di truyền học Việt Nam, cho biết: “Nếu hỏi “dấu vân ADN” thì tôi trả lời đầy đủ, còn dấu vân tay bình thường thì tôi cho rằng không nên mất thời gian cho những chuyện như vậy, bởi tôi hoàn toàn không tin”.

Theo GS Lương, tại Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền của ông cũng phân tích vân tay nhưng dựa trên cơ sở ADN. Còn phân tích vân tay mà các công ty đang sử dụng để phát hiện ra năng khiếu của trẻ là dựa trên cơ sở tin học. Dữ liệu là sinh trắc học, nghĩa là dùng máy đo đạc những kích thước, phân ra những chi tiết trên tay và sử dụng các phần mềm khác nhau do người nước ngoài cung cấp. 

Theo quan điểm của ông, những dữ liệu sinh trắc học không đủ tin cậy cho các phần mềm máy tính hoạt động. Đầu vào phải là những dữ liệu thuộc ADN, gen, tế bào, nhiễm sắc thể mới có cơ sở thuyết phục.

Không thể phủ nhận những bước tiến vượt bậc từ vân tay học mang lại. Nó đã giúp con người trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, nếu mang vào để áp dụng và định hướng tương lại cho trẻ là không có cơ sở khoa học".

Trẻ nhỏ phát triển qua từng giai đoạn. Mỗi giai đoạn tâm sinh lys của trẻ có thể khác nhau tùy vào sự tác động của môi trường sống hoặc sự phát triển của xã hội. Vì vậy, không có phương pháp nào có thể tiên đoán được trước sở thích của trẻ. Mọi kết quả phân tích chỉ mang tính chất thời điểm và là phương pháp chỉ để tham khảo. Không nên tin hoàn toàn mà gò bó trẻ vào chung một quy tắc. Hãy cứ để trẻ phát triển tự nhiên theo cách của mình. Và bên cạnh con, lắng nghe con là điều đúng nhất mà các bậc phụ huynh cần làm.  

Sinh trắc vân tay như một loại hình dịch vụ vô thưởng vô phạt. Không ai có thể biết trước được tương lai để kiểm chứng kết quả đúng hay sai. Vì vậy, đã có hàng loạt các công ty đua nhau kinh doanh loại hình dịch vụ này mà vẫn được sự ưa chuộng từ các bậc phụ huynh.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.