Sàn thương mại điện tử 'vào cuộc' giải cứu nông sản Hải Dương

Chuyên trang tiêu thụ riêng nông sản Hải Dương ở voso.vn
Chuyên trang tiêu thụ riêng nông sản Hải Dương ở voso.vn
(PLVN) - Hai sàn thương mại điện tử của 2 tổng công ty bưu chính lớn nhất cả nước đã cùng vào cuộc giải cứu nông sản cho Hải Dương. Dù chỉ là giải pháp tức thời nhưng đây sẽ được coi là một kênh tiêu thụ để có thể sớm chấm dứt hiện tượng “được mùa mất giá” và phụ thuộc vào thương lái như hiện nay…

Nhiều kênh tham gia giải cứu

Rất nhiều phương án giải cứu nông sản Hải Dương đã được thực hiện. Hàng loạt chuyến xe giải cứu mỗi ngày với số lượng vài tấn/xe do nhiều cá nhân thực hiện kêu gọi và bán thông qua mạng xã hội đã góp phần giúp tiêu thụ nông sản Hải Dương đang vào vụ thu hoạch.

Các siêu thị cũng đã vào cuộc giải cứu với hàng trăm tấn nông sản tiêu thụ mỗi tuần. Nông sản Hải Dương cũng đã đi cả nghìn cây số để vào miền Trung, miền Nam. Thậm chí, ổi Thanh Hà cũng đã… lên máy bay để vào Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh trong một chiến dịch giải cứu lớn. 

Sau những chiến dịch giải cứu tự phát và khá hiệu quả của các cá nhân trên mạng xã hội, 2 tổng công ty lớn bưu chính lớn nhất nước cũng đã chính thức vào cuộc. Tổng công ty bưu chính Viettel (Viettel Post) có thông báo cho biết  đã quyết định cùng trang thương mại điện tử (TMĐT) Vỏ sò (voso.vn) thực hiện chương trình “Cùng nông dân Hải Dương chuyển đổi số thoát cảnh giải cứu”. 

Nông sản Hải Dương đang được sàn này ưu tiên cao nhất với việc xuất hiện một cách hút khách hàng nhất (khi truy cập vào trang này, banner này xuất hiện ngay lập tức). Voso sẽ không bán hàng hộ người nông dân mà hướng dẫn người nông dân sử dụng trang TMĐT này để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng (NTD).

Gian hàng của chính các hộ nông dân Hải Dương trên voso.vn đã cung cấp 5 loại nông sản đã được chứng nhận đủ tiêu chuẩn OCOP hoặc VietGap, bao gồm trứng gà Cẩm Đông, gà đồi Chí Linh, ổi Thanh Hà, bắp cải và su hào. 

Mở thêm kênh tiêu thụ ổn định sau “mùa giải cứu”

Đại diện Viettel Post cho biết, sau khi bà con nông dân “đẩy” sản phẩm lên voso.vn, Viettel Post sẽ gom tất cả các đơn hàng ghép thành 1 chuyến, vận chuyển theo lô, giao tới tận tay NTD. Trước mắt, để nhanh chóng hỗ trợ bà con Hải Dương, Viettel Post sẽ sử dụng tính năng mua chung và Vỏ sò sẽ như một “nhà cung cấp” để phân phối đến NTD với mức phí rất thấp (11.000 đồng/đơn hàng dưới 30kg đến bất cứ địa điểm nào trên toàn quốc trong suốt tháng 3). 

Viettel Post cũng khẳng định sẽ đóng vai trò giám sát chất lượng sản phẩm, không đưa đến tay NTD những nông sản được trồng sai quy cách và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào kế hoạch giúp đỡ nông sản Việt thoát cảnh “giải cứu” không chỉ trong mùa dịch mà sẽ mang lại những lợi ích cho cả người mua và chính các nhà bán hàng, có thể sớm chấm dứt hiện tượng “được mùa mất giá” và phụ thuộc vào các thương lái như hiện nay. 

Trước đó, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post) cũng đã chính thức xây dựng chuyên trang nông sản Hải Dương trên sàn TMĐT postmart.vn để  chung tay cùng nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản. Đơn vị này đã tổ chức khảo sát, làm việc với các nhà cung cấp đảm bảo chất lượng, quy cách đóng gói sản phẩm và đặc biệt vận chuyển miễn, giảm phí đến tay NTD trên toàn quốc.

Đại diện sàn này khẳng định, Postmart.vn là công cụ hữu hiệu để kết nối nhà sản xuất với NTD, tạo uy tín, thương hiệu cho nông sản, đặc sản không chỉ của Hải Dương mà còn hỗ trợ nhiều hộ nông dân, các hợp tác xã, các mô hình khởi nghiệp của thanh niên nông thôn trên toàn quốc tiếp cận, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới góp phần hoàn thành các mục tiêu quốc gia.

Đây là lần đầu tiên các sàn TMĐT tham gia giải cứu nông sản và việc thực hiện giải cứu nông sản được thực hiện khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng, giúp người nông dân bán trực tiếp và vận chuyển đến tận tay NTD với chi phí vận chuyển rất thấp, thậm chí 0 đồng. 

Với mạng lưới rộng khắp cả nước, các đơn vị này tin rằng, sàn TMĐT sẽ giúp tiêu thụ nông sản Hải Dương với số lượng lớn, giảm thiểu thiệt hại cho bà con trong mùa vụ 2021 cũng như mở ra một kênh tiêu thụ mới để bà con có thể chủ động trong các mùa vụ sau.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.