Rùng mình rác y tế “thâm nhập” dân sinh (kỳ 1)

Bệnh viện Đa khoa An Dương (Bệnh viện huyện An Dương) "tiếng" là đã được đầu tư xây dựng hệ bể xử lý nước thải với chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng, tuy nhiên, thực chất đây chỉ là những bể chứa nước thải. Quy trình xử lý khiến ai cũng phải rùng mình: dùng hóa chất “bơm” thẳng vào bể, sau khi cho lắng cặn, xả thẳng ra sông Đa Độ.

Các cơ sở y tế như phòng khám, bệnh viện… là những nguồn phát thải lớn, trong đó có nhiều loại rác thải, chất thải nguy hại có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống và sức khỏe con người. Thế nhưng, hiện nay trên địa bàn TP. Hải Phòng, các loại rác, chất thải  y tế vẫn chưa được quan tâm, xử lý đúng mức.

Nước thải bệnh viện được đổ vào hệ thống nước sinh hoạt trên địa bàn huyện An Dương
Nước thải bệnh viện được đổ vào hệ thống nước sinh hoạt trên địa bàn huyện An Dương

Theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, đến nay, trên địa bàn Hải Phòng mới có 8/26 bệnh viện được đầu tư hệ thống xử lý nước thải y tế. Duy nhất một bệnh viện được đầu tư lò đốt rác thải theo công nghệ của Nhật Bản. Việc xử lý chất thải nguy hại của hầu hết các cơ sở y tế, phòng khám tư, cơ sở dược còn lại đều thực hiện thuộc dạng “mạnh ai nấy làm”.

Thành lập từ năm 1959, Bệnh viện Đa khoa An Lão (Bệnh viện huyện An Lão) đã không ngừng phát triển với quy mô lớn gồm 2 cơ sở, 16 khoa, phòng và 238 cán bộ, nhân viên. Trung bình mỗi ngày bệnh viện này phục vụ 600 bệnh nhân điều trị nội, ngoại trú nên đã thải ra một khối lượng rác, nước thải khá lớn.

Thế nhưng, đến nay Bệnh viện An Lão vẫn chưa được đầu tư hệ thống xử lý nước thải, rác thải hiện đại nên vẫn phải tự xử lý bằng các biện pháp thủ công nên chưa thực sự đảm bảo an toàn cho môi trường xung quang.

Ông Phạm An Hiện, Phó giám đốc Bệnh viện cho biết, hệ thống xử lý chất thải của bệnh viện chưa đạt chuẩn vì được xây dựng mang tính chất tạm thời, “đợi” đầu tư để xây mới hệ thống xử lý chất thải hiện đại. Do tính chất tạm thời, các thiết bị xử lý chất thải chỉ nhằm hạn chế tối đa trong công tác diệt khuẩn, hạn chế nguồn bệnh, vi khuẩn gây bệnh phát tác trong môi trường.

Theo ông Hiện, để có thiết bị xử lý nước thải y tế, chất thải y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế, bệnh viện đang thực hiện các bước khảo sát, đánh giá tác động môi trường để lên phương án đầu tư trang thiết bị xử lý ô nhiễm môi trường phù hợp. Sau khi có kết quả khảo sát, đánh giá tác động môi trường, phương án đầu tư còn cần phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bệnh viện Đa khoa An Dương (Bệnh viện huyện An Dương) "tiếng" là đã được đầu tư xây dựng hệ bể xử lý nước thải với chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng, tuy nhiên, thực chất đây chỉ là những bể chứa nước thải. Quy trình xử lý khiến ai cũng phải rùng mình: dùng hóa chất “bơm” thẳng vào bể, sau khi cho lắng cặn, xả thẳng ra sông Đa Độ.

Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Bệnh viện An Dương bày tỏ: “Vẫn biết hệ thống xử lý nước thải lạc hậu, chưa đảm bảo yêu cầu, nhưng do không được đầu tư thêm nên chúng tôi vẫn buộc phải sử dụng”.

Bà Vũ Thị Hà, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện An Dương phân trần, trước khi xả thải ra môi trường, nước thải từ khu xử lý còn được xả vào một ao nước. Tại ao, bệnh viện thả thêm bèo tây để một lần nữa “lọc” nước theo phương pháp sinh học. Chưa kiểm nghiệm cụ thể nước ở ao bèo có đảm bảo vệ sinh môi trường hay không nhưng thấy cá dưới ao vẫn phát triển!.

Không riêng các bệnh viện tuyến huyện, ngay cả một số bệnh viện lớn của Hải Phòng cũng xảy ra tình trạng tương tự, nước thải của bệnh viện thường được xả thẳng vào hệ thống nước thải sinh hoạt. Lãnh đạo các bệnh viện này chung một điệp khúc than thở: Hệ thống xử lý nước thải ít được quan tâm, đầu tư nên bị xuống cấp, hư hỏng, không đảm nhiệm được vai trò xử lý nước thải y tế.

Theo con số thống kê của Sở y tế TP. Hải Phòng, hiện trên địa bàn TP có tất cả trên 1.300 cơ sở y tế, trong đó có 26 bệnh viện các cấp, 224 trạm y tế xã, phường… một lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng thẳng thắn thừa nhận: “Vấn đề xử lý nước thải, chất thải y tế là nỗi bức xúc lớn của cả ngành y tế địa phương, cơ quan quản lý cũng nắm bắt được thực trạng nhưng khổ nỗi là nguồn ngân sách đang khó khăn, trong khi các bệnh viện chưa thể tự cân đối thu, chi, viện phí lại chưa tăng nên rất khó trong việc tìm nguồn đầu tư, xây dựng”.

Hồng Nguyên

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm dao cạo râu có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ tại Siêu thị Trung Vân.

Siêu thị Trung Vân, Nghệ An bán hàng giả mạo nhãn hiệu Gillete

(PLVN) -  Tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.