Rủi ro tiềm ẩn trong dịch vụ thu hộ, giao hàng nhanh

Dịch vụ giao hàng thu hộ tiền tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các chủ kinh doanh trực tuyến.
Dịch vụ giao hàng thu hộ tiền tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các chủ kinh doanh trực tuyến.
(PLO) - Với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức bán hàng trực tuyến, dịch vụ như chuyển hàng nhanh, thu phí hộ đồng thời cũng được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, các loại hình dịch vụ này cũng chứa nhiều rủi ro khi người thuê không kiểm tra uy tín của dịch vụ mà chỉ ham “giá cạnh tranh”...

Hàng mất, tiền nợ 

Mới đây, nhiều rắc rối xảy ra khi một đơn vị thu hộ phá sản, không có khả năng trả nợ đã hé lộ nhiều rủi ro tiềm ẩn mà người kinh doanh gặp phải khi sử dụng loại hình dịch vụ này. Như trường hợp Công ty GNN sau 12 tháng hoạt động, bỗng nhiên một ngày tuyên bố ngừng hoạt động. Trước đó, đã có hàng ngàn người kinh doanh trực tuyến sử dụng dịch vụ thu hộ của Công ty này.

Cho đến khi phá sản, Công ty này còn thiếu nợ gần 400 khách hàng với số tiền trên 5 tỉ đồng và không có khả năng thanh toán. Hiện nhiều chủ shop đã rồng rắn kéo lên trụ sở của công ty nói trên để quyết tâm đòi lại số tiền GNN đang giữ của mình.

Đồng thời họ cũng nêu bức xúc trước hành vi “cố tình gom tiền” của Công ty này, khi trước giờ tuyên bố phá sản vẫn cho shipper đi thu hộ và gom một số tiền đáng kể của khách hàng.

Dịch vụ thu hộ nở rộ khoảng 3 năm gần đây bởi tính tiện lợi của nó. Đa số các công ty hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa ở Việt Nam đều cung cấp dịch vụ thu hộ với nhiều tên gọi khác nhau như: dịch vụ “Ship hàng COD” (dịch vụ nhận hàng mới trả tiền), vận chuyển thu tiền hộ, vận chuyển thu tiền tận nơi, gửi hàng COD, giao hàng COD, chuyển phát nhanh COD...

Trong bán hàng trực tuyến, thu hộ là dịch vụ không thể thiếu do nhu cầu của người tiêu dùng. Lý do là môi trường mua bán giao dịch trực tuyến chưa thực sự an toàn, nên việc thanh toán tiền trực tuyến cũng khá hạn chế, để chắc ăn, người mua hàng thường chọn phương thức thanh toán tiền khi nhận hàng.

Với hình thức này, shop bán hàng sẽ giao hàng tới đơn vị vận chuyển, đơn vị vận chuyển sẽ giao hàng cho khách và thu tiền hộ. Số tiền này sẽ được trả lại cho người bán trong thời gian từ 15 ngày đến 1 tháng. 

Tuy nhiên, cam kết là như thế, nhưng thực tế thì không phải bao giờ cũng vậy, nhiều shop cũng đã có kinh nghiệm “xương máu” khi giao hàng cho dịch vụ vận chuyển, thu hộ. Đã có không ít trường hợp món hàng có giá trị đến tay người mua chỉ còn... cái vỏ, ruột đã biến mất, khiếu nại thì dây dưa, đổ lỗi và không giải quyết.

Còn chuyện gian nan “đòi” lại tiền từ công ty chuyển hàng có dịch vụ thu hộ cũng là chuyện không quá hiếm hoi. Chị Trương Xuân My, ngụ quận 3, TP HCM kinh doanh mỹ phẩm, ban đầu chị mở cửa hàng, sau đó tiến sang bán hàng qua mạng. Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm, chị chọn một công ty vận chuyển có mức giá cạnh tranh mà chưa kiểm tra chất lượng tên K.T. Kết quả là hàng lúc thì chuyển chậm, lúc thì thất lạc, có lúc bị hư hỏng, biến dạng.

Sau khi phản ánh và cắt hợp đồng, chị yêu cầu được thanh toán số tiền gần 100 triệu đồng mà công ty này đang nợ chị. Tuy nhiên, hợp đồng kết thúc từ tháng 6, cho đến nay sau nhiều lần liên lạc đòi tiền chị vẫn nhận được lời hẹn lần hẹn lữa từ đại diện công ty. Sau đó, chị My mới được biết khá nhiều chủ cửa hàng khác cũng rơi vào tình trạng như mình. Chị My cho biết, thời gian tới, nếu công ty vận chuyển này tiếp tục dây dưa không thanh toán, chị và nhiều chủ hàng sẽ khởi kiện ra toà đòi lại tiền cho mình.

Thay đổi cả hai chiều

Xung quanh câu chuyện thu hộ còn nhiều phức tạp khác mà rủi ro hầu hết đều thuộc về chủ hàng. Thực tế các chủ cửa hàng đều biết trước sẽ có nguy cơ xấu khi lựa chọn dịch vụ ship hàng COD, đặc biệt là các dịch vụ không có uy tín, thương hiệu. Tuy nhiên, lý do khiến họ vẫn phải duy trì, thậm chí sử dụng các đơn vị “trôi nổi”, đó là mức giá thấp, điều này quyết định trực tiếp đến giá cả sản phẩm, cạnh tranh trong bán hàng.

Cạnh đó, đây cũng là một câu chuyện có tính hai chiều. Với nhiều nước trên thế giới, dịch vụ thu hộ không phát triển vì chủ yếu người mua thanh toán trực tuyến ngay khi đặt hàng. Tại Việt Nam, thị trường mua bán trực tuyến có độ tin cậy thấp khi mà chính nhiều người bán hàng quảng cáo một đằng chất lượng hàng bán ra một nẻo, hoặc khi nhận tiền trước rồi thì thiếu trách nhiệm trong giao dịch với người mua, thậm chí nhận tiền mà không gửi hàng.

Thực tế này khiến người mua trực tuyến thường dùng chính sách trả tiền khi giao hàng cho “chắc ăn”, đẩy người bán vào tình thế phải dùng đến dịch vụ thu hộ với nhiều rắc rối khác.

Để những rủi ro nói trên không còn tồn tại, có lẽ cũng cần sự thay đổi của hai chiều. Với đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận, thu hộ cần “nâng cấp” dịch vụ và tạo uy tín cho mình. Về các thành viên của đội ngũ bán hàng trực tuyến, có lẽ cách tốt nhất để hạn chế rủi ro là lựa chọn những đơn vị có uy tín đàng hoàng, đồng thời chính bản thân họ phải kinh doanh “có tâm” để góp phần làm lành mạnh môi trường mua bán trực tuyến, tiến đến một thị trường có độ tin cậy cao, thuyết phục được khách hàng trong những phương thức thanh toán mới mà người bán không phải chịu những rủi ro như thu hộ.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.