Rộ tin vàng giả Trung Quốc, mua bán ngưng trệ

Song, một số tiệm vàng cũng từ chối mua vì lo sợ mình mua phải vàng giả (ảnh minh họa)
Song, một số tiệm vàng cũng từ chối mua vì lo sợ mình mua phải vàng giả (ảnh minh họa)
(PLO) - Thông tin về loại vàng giả tinh vi dùng đèn khò đốt cũng khó phân biệt được khiến nhiều người lo lắng. Từ chủ các tiệm vàng đến người mua. Một số người mang vàng tiết kiệm đi bán nhưng cũng không ai dám mua ở thời điểm này.
Vàng giả đã xuất hiện tại Hà Nội
Ngày 9/11, đại tá Lê Duy Tấn, Trưởng Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, cho biết Công an TP Hạ Long đang tập trung điều tra việc một số tiệm kinh doanh vàng, bạc tại các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội bị lừa mua bán vàng dỏm do Trung Quốc sản xuất.
Loại vàng này được sản xuất rất tinh vi, dùng máy đo tuổi vàng như thông thường không thể phát hiện được, chỉ khi phân kim mới phát hiện vàng thực tế chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 30-40%.
Trước đó, sáng 28-10, một thanh niên đến cửa hàng vàng tại khu 6 (phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chào bán miếng vàng nguyên liệu trọng lượng khoảng 3 cây vàng. Hai bên thỏa thuận mua bán số vàng trên với giá 115 triệu đồng. Tuy nhiên, cách đó ít ngày, anh Đông, chủ cửa hàng, được nhiều bạn hàng thông báo về việc trên địa bàn đang có một số đối tượng đi bán vàng dỏm, lại thấy “đối tác” có biểu hiện bất thường nên giữ người thanh niên này và báo công an. 
Trong khi đó, một chuyên gia trong ngành cũng nhận định, sự việc vàng giả tinh vi bị phát hiện Quảng Ninh và Hà Nội sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh mua bán vàng, nhất là hoạt động mua bán vàng lẻ.
Chủ tiệm vàng cũng không dám mua
Anh T.Quý (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: Từ lúc nghe thông tin vàng giả, cả nhà hoang mang, lo lắng. Tôi mang vàng tiết kiệm của hai vợ chồng đi khắp phố mà không tiệm vàng nào chịu mua. 
Từ lúc bắt đầu cưới nhau, hai vợ chồng anh Quý đã có ý định tiết kiệm bằng cách mua vàng, mỗi tháng bỏ tiền ra mua lấy 2 chỉ tích cóp để sau này lo công chuyện cho con cái. Nay có thông tin vàng giả được làm tinh vi lừa được cả chủ tiệm, hai vợ chồng mất ăn mất ngủ cả đêm. Sáng ra, anh chị quyết định đem hết số vàng tiết kiệm được đi bán, lấy tiền gửi tiết kiệm cho an tâm. Thế nhưng vào cửa tiệm nào, chủ cũng từ chối mua bởi không phải vàng của tiệm bán ra, lại không giữ được hóa đơn mua bán trước đó.
Tương tự, Chị H.Châm ở Long Biên, Hà Nội cũng cảm thấy bất an không kém khi số vàng của chị tích cóp cả chục năm qua đều là vàng nhẫn mua ở các tiệm vàng nhỏ lẻ quanh khu vực chị sống.
Chị Châm cho biết, chiều qua khi nghe tin về vàng giả chị liền đem hai chiếc nhẫn tròn trơn đi bán thử xem sao. Chị đi cả ba tiệm đều không có tiệm nào chịu mua với lý do không phải vàng của họ bán ra.
Thừa nhận chuyện trên, anh Nguyễn Văn D., chủ tiệm vàng P. trên phố Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, từ sáng hôm qua đến giờ thấy khá nhiều người đem vàng đến bán nhưng anh đều từ chối hết, chỉ mua lại những chiếc nhẫn tròn trơn có ký hiệu của tiệm nhà anh.
Theo anh D., sở dĩ mọi người đem vàng đi bán là do bất an. Trước, họ cứ nghĩ mua vàng 9999 là chuẩn, nhưng nay thấy thông tin vàng giả bắt đầu hoang mang, không biết vàng mình mua có kém chất lượng không nên tâm lý là cứ đem bán rồi thu tiền về cất tủ hoặc gửi tiết kiệm.
“Nói thật, từ trước tới giờ khách đem bán vàng tôi đều dùng đèn khò đốt qua để xem thật giả, nay thấy lo hơn vì loại vàng giả mới phát hiện dùng đèn khò cũng không chính xác. Mà vàng thì mua bán có phải chuyện vài chục ngàn hay vài trăm ngàn đâu, toàn tiền triệu, tiền trăm triệu. Cẩn thận vẫn hơn chứ”, anh nói.
Anh Trần Tuấn H., chủ một tiệm vàng trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) cũng thừa nhận, hoạt động mua bán tại tiệm vàng hiện đang bị ngưng chệ, dân không dám đi mua vàng lẻ (vàng nhẫn, vàng trang sức) còn tiệm vàng cũng không dám mua vàng của khách, trừ các loại vàng của doanh nghiệp uy tín.
“Ngày hôm qua, có người “ôm” khoảng 80 chiếc nhẫn vàng loại 1-2 chỉ đem đến cửa tiệm vàng của tôi bán nhưng tôi từ chối không mua vì cũng cảm thấy hơi sợ, nhỡ nhầm phải vàng giả thì chỉ có nước phá sản”, anh H. cho hay.
Phải cắt vàng ra khò thật lâu
Có kinh nghiệm lâu năm trong ngành vàng, ông Thị chia sẻ, một số nguyên tố có thể pha với vàng để tạo ra vàng không nguyên chất là kẽm, niken, bạc, chì, song phổ biến hơn cả là vonfram. Tỷ lệ pha chế sẽ tùy theo chất lượng của từng thỏi vàng giả. Theo ông, cách để nhận biết độ nguyên chất của vàng nhanh và chính xác nhất là đo bằng máy phân tích, phân kim.
“Dùng đèn khò hay đá thử vàng là cách truyền thống được nhiều chủ tiệm vàng áp dụng. Tuy nhiên, thông thường, chỉ những chủ tiệm lâu năm mới có thể có kinh nghiệm để làm việc này. Còn lại, với việc pha trộn ngày càng tinh vi thì cách tốt nhất là máy đo, cuối cùng là phân kim”, ông Thị chia sẻ. Theo ông, chi phí cho việc thử này cũng không cao tuy nhiên không phải ai cũng sẵn sàng áp dụng vì chủ quan.
Ông Thị cho rằng, những người thợ cực giỏi và có kinh nghiệm mới nhận biết được vàng thật, giả thông qua máy khò. Khi khò, họ cũng phải nắm được các nguyên tắc về nhiệt độ, màu lửa, chất nào nóng chảy trước, chất nào chảy sau. Phương pháp đá thử vàng cũng có thể áp dụng tuy nhiên khá nhiều công đoạn và chủ tiệm phải mua thiết bị.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Công ty Vàng Agribank, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh Vàng Việt Nam, cho hay “Bây giờ, nếu muốn phân biệt các chủ tiệm vàng buộc phải cắt đôi miếng vàng ra, dùng đèn khò đốt thật lâu, nếu như vàng tan mà vẫn còn lớp bột ráp bám trên bề mặt cắt thì nhiều khả năng là vàng đã bị pha trộn kim loại khác. Để chính xác hơn, người thử có thể dùng phương pháp phân kim song đây thường là cách làm cuối cùng, khi những cách trên chưa chắc chắn”, ông Trúc nói.

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.