Quyết liệt chống hàng nhập khẩu kém chất lượng

Tại các chợ, trung tâm bán sỉ hàng hóa ở TP.HCM đang bị các loại hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu kém chất lượng thôn tính. Hàng dởm của nước ngoài ép hàng trong nước từ mẫu mã, chủng loại đến giá cả, khuynh đảo thị trường…

Tại các chợ, trung tâm bán sỉ hàng hóa ở TP.HCM đang bị các loại hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu kém chất lượng thôn tính. Hàng dởm của nước ngoài ép hàng trong nước từ mẫu mã, chủng loại đến giá cả, khuynh đảo thị trường…

Tại một số chợ đầu mối như Bình Tây, An Đông, Kim Biên, Tân Định, Thủ Đức, mực xé, yến sào, đông trùng hạ thảo, bột ngọt, đường, ớt, tiêu đều có mặt hàng ngoại, nhiều nhất là nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngoài ra, còn có giày dép, túi xách, kẹp tóc, mỹ phẩm mẫu mã đẹp, giá rẻ bày bán ngập chợ.

Ảnh Trần Thế
Ảnh: Trần Thế

1/3 là hàng nhập khẩu

Bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Cty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Ðức - cho biết, trước đây mỗi đêm bình quân chợ Thủ Đức nhập về trên dưới 3.000 tấn rau, củ, quả,  trong đó 20- 30% là hàng nhập khẩu. Từ đầu tháng 10 đến nay, do thông tin các loại rau củ qủa nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc chứa chất độc, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng khiến lượng hàng nhập khẩu đã giảm 50% so với cuối tháng 9-2012.

Trước đây mỗi đêm có khoảng 950 tấn hàng rau củ, trái cây về chợ Bình Điền, trong đó hàng nhập khẩu chiếm 150-200 tấn. Theo ban quản lý chợ này, lượng rau củ quả nhập khẩu về chợ hiện đã giảm mạnh, nguyên nhân do sức mua của người tiêu dùng giảm dần vì lo sợ không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thế nhưng, tại các siêu thị, cửa hiệu, chợ truyền thống ở TP.HCM, các mặt hàng gia dụng như bình giữ nhiệt, ấm đun nước, nồi cơm điện, đồ chơi trẻ em, quần áo may sẵn nhập khẩu giá rẻ vẫn tiếp tục kinh doanh. Trong các mặt hàng nhập khẩu giá rẻ, không ít loại hàng kém chất lượng và chứa độc tố, gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng như đồ chơi trẻ em, son môi, quần áo.

Tại Đà Nẵng, lực lượng QLTT tỉnh này đã phát hiện gần 100 chiếc áo ngực có xuất xứ từ Trung Quốc chứa chất lạ có nguy cơ làm tổn hại đến người sử dụng. Sau khi thông tin này phát lộ, nhiều tiểu thương ở chợ An Đông, Trung tâm thương mại Bình Tây (chợ Soái Kình Lâm)  TP.HCM đã dẹp không bán loại áo ngực có nhãn hiệu bị phát  hiện chứa độc tố giống  như ở Đà Nẵng  phát hiện.

Cạnh tranh mệt mỏi…

“Hàng tiêu dùng nhập khẩu chính ngạch từ các nước đã làm cho hàng trong nước cạnh tranh mệt mỏi, các loại hàng nhập lậu bán phá giá mới đáng lo ngại cho nền sản xuất hàng tiêu dùng trong nước. Nhiều món hàng lậu, mẫu mã bắt mắt chỉ bán với giá 1/3 hàng nội địa thì doanh nghiệp trong nước chết chắc”- ông Tạ Lý Nam, chủ cơ sở may gia công An Thu (quận Tân Phú) bức xúc. Là nhà sản xuất nội địa với quy mô nhỏ, ông Nam còn cho biết nếu không dẹp được các loại hàng nhập khẩu chất lượng dởm thì nhiều cơ sở may như An Thu sẽ bị dẹp tiệm.

Để cứu ngành sản xuất hàng tiêu dùng trong nước, ông Trần Ban Linh - Phó Giám đốc Cty TNHH Long Nhân (chuyên sản xuất đồ chơi bằng nguyên liệu gỗ ở quận Bình Tân) kiến nghị Nhà nước nên khuyến khích nhập khẩu hàng hoá chất lượng cao vì ta chưa làm được nhưng phải tăng cường kiểm soát hàng nhập khẩu chất lượng kém một cách quyết liệt, xử lý đến nơi đến chốn đối tượng vi phạm, cứu những DN nhỏ và vừa nội địa.

Trong khâu quản lý chất lượng hàng nông sản nhập khẩu, bà Nguyễn Thanh Hà cho biết, Ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức mới chỉ lấy mẫu kiểm định dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trên hàng nội. Riêng với hàng nhập khẩu (chủ yếu là hàng Trung Quốc) thì vẫn chưa thực hiện lấy mẫu kiểm định mà  chỉ kiểm tra về mặt giấy tờ, hóa đơn nhập khẩu. Trong khi đó, Ban quản lý chợ Bình Điền nói rằng chợ chỉ là đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng trong việc lấy mẫu kiểm tra chất lượng thực phẩm, còn đơn vị chịu trách nhiệm chính nằm ở địa chỉ khác, cụ thể là Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM.

Tại TP.HCM, thông thường mỗi đêm cơ quan chức năng sẽ lấy từ 10-35 mẫu thực phẩm để kiểm tra, trong đó có 7- 8 mẫu rau củ, trái cây ngoại nhập để kiểm nghiệm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu. Theo kết quả kiểm định, có khoảng 1% trên tổng số 30 mẫu bị phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép. Khi phát hiện sản phẩm có sai phạm về chất lượng, các thương nhân là chủ hàng sẽ bị nhắc nhở, xử phạt cảnh cáo và bị tịch thu hàng đối với trường hợp vi phạm nặng.

Trong quý III/2012, Chi Cục QLTT TP.HCM đã thu giữ 33.5000 sản phẩm bia rượu, sữa nước, các loại thực phẩm, mỹ phẩm, 2.177 cái đồ chơi trẻ em súng kiếm bằng nhựa và 5 kg đạn nhựa và một số lượng hàng dởm không hề nhỏ.

 Để hạn chế hàng nhập khẩu kém chất lượng, trong đó có nhiều mặt hàng chứa chất độc hại, đại diện Chi Cục QLTT TP.HCM cho biết, các cơ quan chức năng của TP.HCM đã tăng cường kiểm tra kiểm soát đối với hàng hóa nhập khẩu nhưng vẫn không thể kiểm soát hết, đặc biệt hàng hàng nhập lậu.

Còn Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Lê Ngọc Đào cho rằng, để hạn chế hàng ngoại nhập chất lượng kém, chứa độc hại, không an toàn cho người sử dụng cần vận hành tối đa hệ thống truyền thông về những cảnh báo bất lợi từ sản phẩm cho người tiêu dùng mà gần đây báo đài đã làm rất hiệu quả. Mặt khác, người tiêu dùng cần thận trong với các mặt hàng giá rẻ, không rõ nguồn gốc và yêu nước hơn khi chọn hàng Việt cho nhu cầu mua sắm của mình.

Mị Na

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?