Quảng Ngãi và giấc mơ Sentosa mới của Việt Nam

(PLVN) - Sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên nguyên sơ và di sản văn hóa hiếm có trên thế giới nhưng cho đến nay, Quảng Ngãi vẫn là một cái tên còn nhiều xa lạ với khách du lịch.

Vẻ đẹp từng bị lãng quên

Nằm ở trung tâm hai miền Bắc – Nam của đất nước, trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi là vùng đất mang vẻ đẹp lạ kỳ của hai thái cực, khi ngay bên cạnh những khu công nghiệp và cảng biển nhộn nhịp ngày đêm là những bãi biển xanh ngắt, hoang sơ như thể chưa ai từng đặt chân đến.

Lâu nay, nhắc đến Quảng Ngãi người ta thường chỉ biết tới Lý Sơn, huyện đảo được mệnh danh là “thiên đường” giữa biển khơi với vô số thắng cảnh đẹp kỳ vĩ hình thành từ miệng núi lửa. Trong đó, hệ thống vách đá đen sát biển của Lý Sơn từng được nhiều chuyên gia ví như một bảo tàng địa chất về lịch sử của vỏ trái đất. Đây là lợi thế lớn để du lịch Quảng Ngãi thu hút các chuyên gia, khách du lịch trên thế giới đến tham quan, nghiên cứu.

Lý Sơn – điểm đến hút khách nhất Quảng Ngãi hiện nay
Lý Sơn – điểm đến hút khách nhất Quảng Ngãi hiện nay

Dọc theo 130 km đường bờ biển Quảng Ngãi từ vịnh Dung Quất đến cửa biển Sa Huỳnh còn là hàng loạt bãi biển Cổ Lũy, Sa Kỳ, Sa Huỳnh, Khe Hai, Gành Yến, Lệ Thủy... được tạo nên bởi sự hòa quyện hoàn hảo của biển xanh, núi đồi, ghềnh đá và hàng trăm địa danh văn hóa lịch sử lâu đời.

Những cảnh sắc “trời cho” này khiến nhiều người liên tưởng đến hòn đảo xinh đẹp Sentosa của Singapore – trước đây từng là một làng chài nhỏ yên bình ít ai biết thì nay đã trở thành một trung nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí nổi tiếng khu vực, đáp ứng hầu hết nhu cầu của du khách bốn phương.

Quảng Ngãi ở đâu trên bản đồ du lịch

Có cảnh quan đẹp nhưng Quảng Ngãi lại không đủ sức níu giữ chân du khách bởi trong nhiều năm nay, khách đến những nơi này chỉ biết tắm biển, ngắm cảnh một cách chóng vánh rồi về, vì không còn dịch vụ nào hấp dẫn để níu kéo khách ở lại lâu hơn.

Lý Sơn không phải là điểm du lịch duy nhất nhưng thời gian qua, du lịch Quảng Ngãi vẫn dựa chủ yếu vào hòn đảo này. Trong số 1 triệu lượt du khách đến Quảng Ngãi năm 2018, chỉ riêng Lý Sơn cũng đã thu hút 250.000 du khách, chiếm 1/4 tổng lượng khách, đóng góp đáng kể vào doanh thu du lịch 950 tỷ đồng của tỉnh.

Xét cả về lượng khách và doanh thu, con số mà Quảng Ngãi đạt được năm vừa qua dù có sự tăng trưởng nhưng vẫn còn rất khiêm tốn nếu so sánh với các tỉnh láng giềng chung nhiều điểm tương đồng về biển đảo như Quảng Nam (6,5 triệu lượt khách – doanh thu 11.000 tỷ đồng), Bình Định (4 triệu lượt khách – doanh thu 3.301 tỷ đồng), Phú Yên không có nhiều lợi thế về di sản cảnh quan như Quảng Ngãi cũng đạt 1,6 triệu lượt khách, doanh thu 1.556 tỉ đồng.

Du lịch Quy Nhơn bứt phá nhờ sự xuất hiện của những quần thể nghỉ dưỡng cao cấp
Du lịch Quy Nhơn bứt phá nhờ sự xuất hiện của những quần thể nghỉ dưỡng cao cấp

Xét về tài nguyên du lịch, Quảng Ngãi sở hữu kho tàng cảnh quan thiên nhiên phong phú không kém bất cứ tỉnh, thành nào trong khu vực, tuy nhiên, hầu hết các điểm này lại đang khai thác du lịch theo cách manh mún và tự phát.

Tính đến năm 2018, Quảng Ngãi có khoảng 300 cơ sở lưu trú với hơn 4.000 buồng, đa số có quy mô nhỏ lẻ, xuống cấp và hầu như thiếu vắng các khách sạn 4 - 5 sao. Trong khi đó, số lượng cơ sở lưu trú của Bình Định tuy ít hơn, chỉ có 236 khách sạn nhưng lại có tổng số phòng vượt trội 5.554 phòng. Đặc biệt, nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng tại Quy Nhơn đã cung cấp được các dịch vụ cao cấp hàng đầu cho đối tượng khách quốc tế đến từ các quốc gia giàu có trên thế giới.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ, qua đợt lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh vừa rồi, chúng tôi mới nhận thấy Quảng Ngãi còn quá nghèo, bởi chỉ với số lượng khách mời chưa tới 1.000 người, nhưng lãnh đạo tỉnh đã phải hết sức chật vật trong việc tìm phòng, bố trí nơi ăn ở.

Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiệu quả du lịch của Quảng Ngãi còn thấp so với khu vực, chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. 

Đánh thức tiềm năng 

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, Quảng Ngãi đã quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó, tỉnh chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang bản sắc văn hóa xứ Quảng, đưa Quảng Ngãi trở thành một trong những điểm đến mới vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và của cả nước.

Quảng Ngãi có rất nhiều thắng cảnh đẹp để thu hút du khách
Quảng Ngãi có rất nhiều thắng cảnh đẹp để thu hút du khách

Đến nay, Tỉnh đã thu hút 26 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đăng ký hơn 3.000 tỷ đồng. Những dự án trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ đáng chú ý có FLC Quảng Ngãi, là quần thể du lịch nghỉ dưỡng quy mô cao cấp đầu tiên được triển khai đầu tư trên quỹ đất hơn 1.000 ha tại vùng biển An Sen của Khu đô thị Vạn Tường (Khu KT Dung Quất).

Dự án được quy hoạch đồng bộ bao gồm các khu resort, khách sạn, sân golf, khu đô thị biển và hệ tiện ích về vui chơi giải trí hiện đại... Dự án kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện diện mạo đô thị và hệ thống hạ tầng du lịch chất lượng cao đang thiếu hụt tại địa phương, đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch và hàng ngàn kỹ sư, chuyên gia nước ngoài làm việc tại Khu KT Dung Quất.

Để phát triển và khơi dậy những lợi thế còn tiềm ẩn, Quảng Ngãi cần có thêm nhiều hạ tầng cao cấp cùng sản phẩm du lịch mới, và với sự xuất hiện của những quần thể nghỉ dưỡng quy mô, đầy đủ tiện ích, giấc mơ về một “Sentosa mới của Việt Nam” không phải quá xa vời.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.