Qua những mùa hoa...

Du khách mê đắm hoa tam giác mạch Hà Giang.
Du khách mê đắm hoa tam giác mạch Hà Giang.
(PLVN) - Mảnh đất hình chữ S chứa đựng biết bao loài hoa quý. Mỗi loài hoa lại “bung lụa” vào mỗi mùa riêng biệt khiến du khách đắm say. Nhiều địa phương đã “thiết kế” lễ hội hoa đặc sắc không chỉ góp phần gìn giữ nét đẹp của cảnh sắc, của văn hóa mà còn mang đến hình ảnh đẹp biểu tượng du lịch khó quên tới mọi du khách. Những lễ hội hoa góp phần phát triển du lịch địa phương khi thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế.

“Lịm tim” ngắm các loài hoa trên từng nẻo đường

Đầu xuân, hàng vạn du khách khắp mọi miền đã tìm về Măng Đen (Kon Plông, tỉnh Kon Tum) để thưởng ngoạn hoa mai anh đào đang vào độ bung nụ khoe sắc. Trên các tuyến đường, bên ngôi biệt thự hay dưới thung lũng mờ sương, những cánh mai anh đào nhuộm hồng cả khoảng trời, mỏng manh rung rinh trong gió.

Ở độ cao 1.200m, Măng Đen được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai” với những cụm mai anh đào đang nở rộ, đặc biệt hơn 200 cây mai anh đào ở quảng trường trung tâm thị trấn Măng Đen nở rộ báo hiệu mùa xuân sắp về. Nhiều du khách vượt cả ngàn cây số đến Măng Đen để ngắm hoa, và thú vị như đang đi lạc nơi xứ sở hoa anh đào Nhật Bản.

Mộc Châu (Sơn La) là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của miền Bắc với hàng trăm nghìn lượt khách ghé thăm mỗi năm. Nổi tiếng Mộc Châu có hoa mơ, hoa mận, hoa ban và hoa đào. Không giống như những loài hoa khác, hoa mơ khi đã nở là ồ ạt, nở tràn từ gốc đến ngọn.

Do đó, hoa mơ Mộc Châu chỉ nở rộ nhất trong mùa xuân. Du khách tìm về đây, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia, các đôi chụp ảnh cưới, các bạn trẻ, sinh viên… cùng các phượt thủ check in chia sẻ trên các trang mạng xã hội rất nhiều.

Du khách thích thú check in hoa anh đào ở Măng Đen.
 Du khách thích thú check in hoa anh đào ở Măng Đen.

Không chỉ có hoa mơ, hàng năm, cứ vào dịp tháng hai âm lịch, thời tiết bắt đầu nắng ấm sau những cơn mưa xuân, mọi người khắp nơi trên cả nước đón chào mùa du lịch Mộc Châu, hoa Ban bắt đầu nở trắng cả núi rừng Tây Bắc, hứa hẹn một mùa màng bội thu trên các nương rẫy và trên các khu vườn.

Hội hoa Ban mở ra cũng là thời kỳ lúa chiêm đang độ gặp mưa xuân, xanh mơn mởn trên các cánh đồng lúa nước. Lễ hội Hoa Ban (hay còn gọi là lễ hội Sên bản, Sên mường) là lễ hội cầu mưa, cầu phúc cho bản, mường của đồng bào dân tộc Thái. Lễ hội thường được tổ chức vào mùng 5 tháng 2 âm lịch, khi hoa ban bắt đầu nở trắng núi rừng Tây Bắc.

Theo quan niệm của người Thái, hoa ban không chỉ tượng trưng cho tình yêu, mà còn là biểu tượng của lòng hiếu thảo, biết ơn. Từ sáng tinh mơ của ngày hội, tiếng trống, tiếng chiêng âm vang khắp núi rừng.

Các bếp nhà sàn bập bùng lửa đỏ: đồ xôi, luộc gà, thái măng; có nhà mổ lợn bày cỗ. Rượu cần từng vò lớn, vò nhỏ được bê ra chuẩn bị đãi khách. Những chàng trai, cô gái áo quần, khăn váy chỉnh tề, rủ nhau đến những cánh rừng có nhiều hoa ban nở. Họ chọn những cành hoa đẹp nhất để tặng người yêu và biếu bố mẹ.

Hoa ban Mộc Châu xao xuyến lòng người.
Hoa ban Mộc Châu xao xuyến lòng người.

Hoa cải trắng ở Mộc Châu nở quanh năm, nhưng rộ nhất vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12. Khắp các cánh đồng, quả đồi, phủ lên một màu trắng tinh khôi của hoa cải. Hoa cải trắng được người dân nơi đây trồng phủ kín khắp từ thung lũng này tới thung lũng khác. Vào thời gian hoa cải nở, Mộc Châu đẹp như một bức tranh giữa chốn thần tiên, tinh khôi và lãng mạn.

Chẳng những thế mà du khách thường nói, nếu du lịch Mộc Châu mà chưa từng được ngắm hoa cải trắng thì coi như chuyến đi chưa trọn vẹn. Hoa cải trắng mọc khắp những triền đồi ở Mộc Châu, vì vậy du khách có thể dễ dàng bắt gặp loài hoa này ở bất kỳ nơi đâu. Bản Lùn nổi tiếng với những thửa ruộng trồng hoa cải trắng đẹp như cảnh tuyết rơi ở Hàn Quốc.

Hoặc thung lũng Nà Ka không chỉ nổi tiếng với hoa mận, hái mận mà còn có nhiều hoa cải trắng đẹp và nở rộ. Người dân trồng một số vườn hoa cải để phục vụ nhu cầu tham quan và chụp ảnh của du khách, vì vậy thung lũng Nà Ka vô cùng nhộn nhịp người qua lại ngắm hoa. Bản Pa Phách cũng là điểm dạo chơi thú vị vào mùa hoa cải, bởi đây được mệnh danh là “thiên đường hoa cải”, thu hút du khách với những cánh đồng hoa cải trắng trải dài ngút tầm mắt.

Điều đặc biệt của hoa cải trắng ở đây là cả một cánh đồng, chứ không phải thành luống hay từng khóm như các nơi khác. Ngoài ra, bản Pa Phách cũng là địa điểm chụp ảnh cưới đẹp ở Mộc Châu được nhiều cặp đôi yêu thích…

Hoa dã quỳ tại Vườn Quốc gia Ba Vì thường nở từ cuối tháng 10 đến hết tháng 11, nở rộ từ ngày 4 – 19/11. Loài hoa này mọc hoang dã dọc tuyến đường từ cổng Vườn. Đây là điểm tham quan, chụp ảnh lý tưởng của du khách khi tới Vườn Quốc gia Ba Vì.

Cứ mỗi độ cuối thu đầu đông, những cánh đồng trồng hoa hướng dương ở Nghệ An nằm ven đường mòn Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Nghi Sơn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An lại nở rộ đua sắc. Các nam phụ nữ tú xúng xính xiêm y để check-in và lưu giữ những bức hình độc lạ. Tháng 11 và 12 là thời điểm mà hoa hướng dương ở đây nở đẹp nhất, đồng đều nhất.

Do vậy, du khách không bỏ lỡ thời gian vàng này để có được nhiều trải nghiệm mới mẻ. Với diện tích hơn 50 ha, trải dài bạt ngàn từ quả đồi nọ đến quả đồi kia, hàng nghìn bông hoa hướng dương khoe sắc rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời. Bao quanh là núi non ôm ấp lấy cánh đồng hoa, những rặng cây cối mướt khiến cho bức tranh phong cảnh tại đây thêm phần trữ tình và thơ mộng.

Chờ mong những lễ hội hoa

Thành phố Hải Phòng vừa có kế hoạch tổ chức “Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng” năm 2021. Dự kiến, Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 11-13/5 với chủ đề: “Hải Phòng - Điểm đến thành công”. Lễ hội nhằm chào mừng kỷ niệm 66 năm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Theo đó, tối 11/5, tại Quảng trường Nhà hát thành phố Hải Phòng sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đêm hội “Hải Phòng - Điểm đến thành công”, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng tiếp sóng và chuyển sóng tới một số Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố bạn.

Trước, trong và sau chương trình sẽ có màn bắn pháo hoa phù hợp với nội dung chương trình. “Lễ hội Hoa Phượng đỏ” – Hải Phòng là một sản phẩm du lịch mới của thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao hoành tráng, hấp dẫn, rực rỡ sắc màu, góp phần quảng bá hình ảnh thành phố Cảng của miền bắc Việt Nam.

“Lễ hội Hoa Phượng đỏ”- Hải Phòng lấy hình ảnh hoa phượng, gắn với vùng đất, con người Hải Phòng làm cốt lõi và được thể hiện qua các hình thức biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao trên sân khấu, khán đài và các hoạt động khác tại những địa danh văn hóa, du lịch nổi tiếng của thành phố và trên các tuyến đường, phố chính.

Đến với Hải Phòng những ngày này, du khách, bè bạn dễ dàng cảm nhận luồng sinh khí mới trên khắp nẻo đường thành phố Cảng với sắc màu phượng vĩ rực đỏ, rộn ràng nốt nhạc, lời ca những ca khúc đi cùng năm tháng “Thành phố Hoa Phượng Đỏ”, “Thời hoa đỏ”, “Nhà máy chúng ta, thành phố chúng ta”…

Hình ảnh hoa tam giác mạch - một loài hoa đặc trưng của Hà Giang và thể hiện sức sống mạnh liệt của người dân vùng cao nơi đây. “Lễ hội hoa Tam giác mạch” được Hà Giang xác định là một trong những hoạt động quan trọng nhằm phát huy tiềm năng lợi thế du lịch Hà Giang, tạo động lực thu hút khách du lịch và cải thiện sinh kế cho người dân vùng cao nguyên đá.

Từ ngày 12 - 15/11/2021, Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang 2021 sẽ diễn ra tại vùng cao nguyên đá Đồng Văn ở 4 địa điểm là huyện Đồng Văn, Quản Bạ, Mèo Vạc, và Yên Minh. Đây là lễ hội đặc sắc mang nét đẹp của văn hóa đồng thời giới thiệu vẻ đẹp của loài hoa tam giác mạch tới mọi du khách trong và  ngoài nước.

Chương trình khai mạc mở màn cho lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang 2021 mang chủ đề “Cao nguyên đá – ngàn hoa khoe sắc” sẽ diễn ra vào tối 13/11 tại thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn cùng những tiết mục văn nghệ đặc sắc được tổ chức trong lễ hội như: đêm hội rượu hoa tam giác mạch với chủ đề “Men tình cao nguyên đá”; không gian trưng bày hoa và các sản phẩm từ hoa tam giác mạch, thi triển lãm ảnh…

Festival Hoa Đà Lạt 2021 cũng khiến hàng triệu du khách chờ mong. Theo dự kiến, thời gian diễn ra sự kiện năm nay được UBND tỉnh Lâm Đồng ấn định là từ ngày 23/12 đến 27/12/2021.

Sự kiện sẽ có 15 chương trình chính và 14 chương trình hưởng ứng, như: Đêm hội rượu vang Đà Lạt; không gian hoa; trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế; phiên chợ rau, hoa; đêm hội tơ – trà… Lễ khai mạc sẽ diễn ra lúc 20h ngày 23/12 tại quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt. Sau hơn 10 năm tổ chức; Festival hoa Đà Lạt đã trở thành sự kiện văn hóa mang tầm quốc gia và quốc tế.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.