Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới hậu Covid-19, tại sao không?

(PLVN) - Không chấp nhận "ngồi nhìn" Covid - 19 "ngăn sông cấm chợ", ngày càng nhiều “shop quốc tế” có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam…

“Bùng nổ” gian hàng nước ngoài trên sàn TMĐT Việt Nam

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam cũng phát triển hơn, mở ra nhiều cơ hội cho các sàn, doanh nghiệp Việt và người tiêu dùng làm quen với phương thức kinh doanh mới. TMĐT Việt Nam ngày càng tăng trưởng nhanh với mức duy trì hơn 30% mỗi năm.

Theo báo cáo eConomy SEA 2019 do Google và Temasek công bố, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đầu năm 2020 đạt 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng lên tới 81%. Đáng chú ý, Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2019 được Cục TMĐT và kinh tế số (Bộ Công Thương) phát hành cho thấy, tăng trưởng của thị trường TMĐT Việt Nam đang ở mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đặc biệt, vai trò của TMĐT cũng trở nên quan trọng hơn khi tỷ trọng doanh thu từ TMĐT trên tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước năm 2019 đạt 4,2%, tăng 0,6% so với năm 2018. Số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT tăng vọt. Năm 2019, cả nước có 39,9 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, tăng 11,8% so với năm 2018 và tăng gần gấp đôi chỉ sau 3 năm. Giá trị mua sắm trực tuyến bình quân đầu người đạt 202 USD, tăng 8,6%.

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi, mọi hoạt động trao đổi mua-bán được diễn ra sôi động trên internet và các kênh thương mại điện tử Việt Nam. Không chỉ các doanh nghiệp nội mà hiện nay trên các sàn TMĐT Việt Nam, các gian hàng ngoại cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Đơn cử như trên Shopee.vn, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy các shop ngoại khi tìm kiếm một món đồ nào đó.

Là một tín đồ mua sắm, chị K.N.Q (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, gần đây chị thường chọn mua hàng trên một số trang hàng nước ngoài trên sàn thương mại điện tử vì thấy đồ khá đẹp, giá cả phải chăng, thậm chí còn rẻ hơn hàng trong nước. Hơn nữa, trên các gian hàng đó cũng có nhiều chương trình giảm giá và miễn phí vận chuyển không khác gì những gian hàng trong nước, nên chị rất hài lòng. Một điểm dễ nhận thấy các shop quốc tế là tên shop thường có tên gắn với đuôi “.vn”.

Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19, chị K.N.Q (Cầu Giấy, Hà Nội) đã chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trên các sàn TMĐT, đặc biệt các gian hàng nước ngoài trên TMĐT Việt Nam.

Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19, chị K.N.Q (Cầu Giấy, Hà Nội) đã chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trên các sàn TMĐT, đặc biệt các gian hàng nước ngoài trên TMĐT Việt Nam.

Tuy nhiên theo chị Q, mua hàng ở shop nước ngoài thời gian giao hàng lâu hơn, thường mất khoảng 1 tuần, thậm chí lâu hơn trong thường hợp trục trặc như tắc biên hoặc vào dịp Lễ, Tết. “Mặc dù thời gian chờ đợi lâu, nhưng tôi thấy cũng khá thuận tiện vì không phải đặt hàng qua một bên trung gian là các công ty vận chuyển hàng order nên sẽ tiết kiệm một phần chi phí. Các gian hàng nước ngoài này chủ yếu là của Trung Quốc”, chị Q nói.

Tương tự, chị N.H.P (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, trước đây để đặt hàng từ nước ngoài về chị phải tự mày mò trên các trang website nội địa như Taobao.com, Tmall 1688 của Trung Quốc… hoặc thông qua một Công ty vận chuyển hàng order Trung Quốc để lên đơn hàng nhưng mất phí chênh lệch khá cao vì phải chi trả tiện vận chuyển và cân nặng cho họ, hơn nữa thời gian nhận hàng cũng khá lâu. Tuy nhiên, từ khi các sàn TMĐT Việt Nam cho phép các shop quốc tế kinh doanh, chị P có thể dễ dàng đặt hàng từ các shop nước ngoài với giá cả chênh lệch không nhiều, thậm chí có thể xem phần nhận xét sản phẩm từ nhiều người mua trước đó, trước khi quyết định “xuống hầu bao”.

“Giờ lên các sàn TMĐT Việt Nam mình tiện lắm, gì cũng có, chỉ cần tìm hiểu kỹ là có thể biết lựa chọn các hàng chính hãng, hàng từ shop nước ngoài, nhiều khi còn được nhận mã miễn phí ship, giảm giá… cũng khá hời”, chị P cho hay.

Thực tế, theo khảo sát của PV, hiện nay người dùng có thể dễ dàng lên các sàn thương mại điện tử như shopee, Tiki, Sendo, Lazada… để giao dịch mua hàng từ gian hàng nước ngoài từ quần áo, phụ kiện đến đồ dùng gia đình, nhà bếp... Và càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn đặt mua hàng từ các shop quốc tế hơn. Đây có thể là “bước đệm” cho sự bùng nổ của TMĐT Việt Nam trong thời gian tới, khi mà các doanh nghiệp ngoại ngày càng “ưa chuộng” sàn TMĐT Việt Nam hơn.

Áp đảo top 10 sàn thương mại điện tử Đông Nam Á

Quả thực, có thể tự tin vào sự phát triển của TMĐT Việt Nam khi mới đây, cổng thông tin TMĐT iPrice phối hợp cùng SimilarWeb, AppsFlyer công bố báo cáo tác động của đại dịch lên ngành thương mại điện tử Việt Nam năm 2020. Trong đó, 5/10 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập trung bình cao nhất năm 2020 tại Đông Nam Á là các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm: Thế Giới Di Động, Tiki, Sendo, Bách Hoá Xanh và FPT Shop.

Năm đại điện còn lại trong danh sách có hai “ông lớn” Shopee, Lazada và ba startup “kỳ lân” của Indonesia là Tokopedia, Bukalapak và Blibli. Tuy nhiên, cách biệt về lượt truy cập của top 3 dẫn đầu so với các doanh nghiệp còn lại (bao gồm 5 doanh nghiệp Việt Nam), vẫn còn khá cao.

Top 10 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập website trung bình năm 2020 lớn nhất Đông Nam Á. (Nguồn và đồ họa: iPrice).

Top 10 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập website trung bình năm 2020 lớn nhất Đông Nam Á. (Nguồn và đồ họa: iPrice).

Thế Giới Di Động giữ thứ hạng 5 trong các website thương mại điện tử Đông Nam Á với lượt truy cập trung bình năm là 28,6 triệu, chỉ cách Bukalapak 7 triệu lượt. Nếu tính riêng thị trường trong nước, Thế Giới Di Động là doanh nghiệp nội địa nằm ở vị trí thứ hai trong suốt cả năm 2020.

Nằm ở vị trí thứ 6, Tiki vượt qua Blibli trở thành điểm sáng của doanh nghiệp Việt với 22,5 triệu lượt truy cập trong bảng xếp hạng lượt truy cập trung bình trong khu vực. Theo sau đó là Sendo với 14,3 triệu lượt truy cập và xếp hạng thứ 8. Ở báo cáo quý II/2019, tất cả doanh nghiệp Việt Nam đều nằm ở top dưới trong danh sách.

Như vậy, năm 2020 đã chứng kiến việc cải thiện rõ rệt của các sàn Việt Nam.

Đồng thời, “Bản đồ Thương mại điện tử Đông Nam Á” còn ghi nhận Việt Nam là thị trường lớn thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia, xét về lượng truy cập. Theo đó, tổng lượt truy cập website trung bình năm 2020 của Việt Nam gấp 4 lần so với Malaysia, 3 lần so với Philippines và 2 lần với Thái Lan.

Điều này càng khẳng định mạnh mẽ tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp nội địa trong khu vực và kích cỡ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Trước đó, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, thị trường TMĐT Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về quy mô, đạt 7 tỷ USD vào năm 2020, theo sau Indonesia (32 tỷ USD) và Thái Lan (9 tỷ USD). Tuy nhiên, Google dự đoán, thương mại điện tử Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực với 34%.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.