Phát triển ngành công nghiệp ô tô để người dân được mua xe với giá rẻ

90% người dân muốn mua ô tô. Ảnh internet.
90% người dân muốn mua ô tô. Ảnh internet.
(PLO) - Đó là chia sẻ của ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng Giám đốc công ty ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) trong Hội nghị Công bố chiến lược phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, do bộ Công thương tổ chức.

Theo đó, hầu như người dân nào khi được hỏi có muốn mua ô tô không, ai cũng trả lời là muốn. Ở nông thôn, người dân muốn mua xe tải hoặc xe con. Tương tự, ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chỉ cần phỏng vấn vài nghìn người thì đến 90% các gia đình muốn mua ô tô. Thế nhưng vấn đề làm sao mua được ô tô bởi giá bán quá đắt. Vậy làm thế nào có ô tô giá rẻ cho người dân?

Với những người giàu, có trong tay hàng chục triệu đô, hàng trăm triệu đô… thì việc mua xe, nhất là những xe đắt tiền trị giá vài chục nghìn đô la trở lên không là vấn đề gì. Nhưng với người nghèo, người có thu nhập trung bình… việc dành dụm mua được một chiếc xe ô tô làm phương tiện đi lại vô cùng khó.

Cách đây 2 – 3 năm, người ta luôn hạn chế tiêu dùng ô tô thì nay có nhiều chính sách ủng hộ tiêu dùng ô tô. Tuy nhiên cho đến nay, ngành công nghiệp ô tô trong nước chưa phát triển, giá bán xe ô tô vẫn đắt, người dân khó lòng có thể mua ô tô…
Ông Bùi Ngọc Huyên, giám đốc Công ty ô tô Vinaxuki. Ảnh internet.
 Ông Bùi Ngọc Huyên, giám đốc Công ty ô tô Vinaxuki. Ảnh internet.
Để người dân có thể mua ô tô với giá rẻ, ông Bùi Ngọc Huyên cho rằng cần có những chính sách ưu đãi để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Trước hết cần có chính sách ưu đãi đồng bộ, theo đó, đồng bộ giữa nhà sản xuất và hệ thống ngân hàng. Hệ thống ngân hàng Việt Nam, chủ yếu là ngân hàng thương mại chỉ cho vay vốn ngắn hạn từ 1 – 3 năm, làm ô tô mà vay vốn kiểu này thì không thể làm được. Đồng bộ về thuế. Doanh nghiệp đề xuất lên bộ Tài chính xin giảm thuế, bộ Tài chính “lắc đầu” vì thuộc thẩm quyền của thường vụ Quốc hội. Thay vì “lắc đầu”, bộ Tài chính cùng với doanh nghiệp đề xuất lên Thường vụ Quốc hội về vấn đề giảm thuế cho các nhà sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó là chính sách thuế và khuyến khích tiêu dùng. Theo ông Bùi Ngọc Huyên, nếu không đưa ra những vấn đề cụ thể về thuế để khuyến khích nhà sản xuất và tiêu dùng thì ngành công nghiệp ô tô khó phát triển được. Đặc biệt là việc thu hút các nhà sản xuất nước ngoài. Khi đầu tư vào Việt Nam, những nhà sản xuất này sẽ tính toán bao nhiêu năm thì thu hồi được vốn, mỗi năm lời lãi được bao nhiêu, làm việc ở thị trường Việt Nam có lợi hơn so với thị trường ASEAN và thị trường Trung Quốc không… Thế nên cải tiến các chính sách, có như thế mới thu hút được các nhà sản xuất và nhập khẩu.

Ngoài ra là vấn đề vốn, công nghệ, kỹ năng… Phải có vốn mới mua được công nghệ của nước ngoài và đào tạo con người. Đào tạo nhân lực cũng là vấn đề nan giải. Hiện nay các trường đại học của nước ta không có trường nào đào tạo về sản xuất ô tô, cũng không đào tạo về sản xuất phụ tùng ô tô, chỉ đào tạo chung chung. Nếu doanh nghiệp Việt Nam có tuyển vào đào tạo thì chỉ một thời gian sau những nhân lực được đào tạo ấy bị doanh nghiệp nước ngoài thu hút.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp - bộ Công thương cho biết: Người dân muốn có ô tô để đi thì chỉ cần nhập khẩu là xong. Ở đây không phải ô tô cho người dân mà chính là phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Bởi công nghiệp ô tô là ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.