Phạt nặng tàu chở khách quá tải trên biển: “Cảnh tỉnh” DN coi thường pháp luật, đạo đức làm nghề

(PLVN) - Nhồi nhét khách, tăng giá bất thường, thu thêm phí, không có tiền thì không phục vụ, phớt lờ các quy định an toàn đường thủy, bất chấp mọi giá để kiếm lời… từ lâu trở thành những “mỹ từ” mô tả thái độ phục vụ của các doanh nghiệp vận tải du lịch dịp lễ Tết và càng khiến các doanh nghiệp này mất điểm với chính người Việt chứ chưa nói tới người nước ngoài.
Phạt nặng tàu chở khách quá tải trên biển: “Cảnh tỉnh” DN coi thường pháp luật, đạo đức làm nghề Hiện tượng quá tải nhồi nhét khách rất phổ biến

Doanh nghiệp vẫn phớt lờ quy định

Theo báo Quảng Nam, số liệu thống kê của tỉnh năm 2018 cho biết, trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm có 42 tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động dịch vụ vận tải hành khách bằng đường thủy, với số lượng phương tiện hiện có là 138, sức chở 3.719 ghế.

UBND tỉnh đánh giá, hầu hết các phương tiện đường thủy đang hoạt động có công suất thấp, đã qua thời gian sử dụng và bộc lộ nhiều hạn chế trong quá trình hoạt động vận chuyển khách.

Do vậy, khoảng cuối năm 2018, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm; trong đó có đề ra các giải pháp về niên hạn sử dụng, cấp đăng kiểm, nâng chất lượng phương tiện; đề ra lộ trình thay thế, cải hoán phương tiện hoạt động vùng sông pha biển; đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư bến, tuyến vận tải, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp và tăng cường công tác quản lý. 

Song, dù đã có định hướng rõ ràng của chính quyền địa phương là vậy, một số doanh nghiệp vận tải đường thủy dường như vẫn cố tình làm ngơ, vì lợi nhuận mà bất chấp.

Về vụ việc tàu cao tốc của Công ty TNHH MTV Ngân Hà (Công ty Ngân Hà) chở vượt quá số người quy định, du khách phản ánh trong quá trình đi lại, lái tàu đã “phớt lờ” các quy định, quy tắc đảm bảo an toàn như trang bị phao cứu hộ sơ sài, những người được “nhét” thêm hầu như không có áo cứu hộ, trong đó có nhiều người già, trẻ em. 

Với một con thuyền chỉ từ 20 – 25 chỗ, lái tàu vẫn ép thêm khách ngồi lên, chen chúc nhau. Còn đối với trẻ em, vì giá vé chỉ bằng 30-50% người lớn, nên không có chỗ ngồi riêng, phải ngồi ghế phụ, ngồi lên đùi bố mẹ.

Khi tàu chạy nhanh rung lắc, làm nhiều hành khách bị ướt, hoặc nôn ói, thì chủ tàu lại quát mắng, chửi bới, tỏ thái độ coi thường hành khách. Chưa bàn đến những vấn đề khác, chỉ nói riêng đến văn hóa ứng xử và văn hóa trong kinh doanh thì hành vi, thái độ trên là không thể chấp nhận được. 

Thật đáng lo ngại khi kinh doanh lạ đời kiểu này lại rất “thịnh hành”. Cứ vào dịp cao điểm, các công ty cung cấp dịch vụ vận tải “thích thì tăng” giá dịch vụ, chất lượng phục vụ thì không tăng, mà cũng không cần biết có đảm bảo an ninh an toàn hay không; nhiều trường hợp chỉ khi bị phản ánh gay gắt hoặc xử phạt mới lên xin lỗi vài câu cho qua chuyện.

Ấy thế, không ít chủ dịch vụ còn cho rằng, lượng hành khách quá tải, dịch vụ đi xuống trong dịp lễ lại là chuyện bình thường, không thể tránh khỏi, du khách đi nhiều rồi cũng thành quen những chuyến đi hành xác kiểu này mà thôi (?!). 

Đâu rồi văn hóa tôn trọng pháp luật?

Thiết nghĩ, quyết định xử phạt Công ty Ngân Hà hơn 33 triệu đồng vì có tàu cao tốc chở quá số người quy định từ đảo Cù Lao Chàm vào đất liền trong dịp Tết đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch khác trong khu vực.

Nhưng qua sự việc trên, một câu hỏi khác cũng đồng thời được đặt ra, đó chính là công tác giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật cho các doanh nghiệp vận tải du lịch trong khu vực đã thực sự đạt hiệu quả? 

Trong các phương án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm, chính quyền địa phương đề ra phải kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện vận tải đường thủy chở quá số người quy định, không cung cấp đầy đủ áo phao hợp vệ sinh cho hành khách; đình chỉ hoạt động các phương tiện hết hạn kiểm định, không đăng ký, không trang bị đầy đủ các phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện cứu hộ...

Vậy, tại sao nhiều trường hợp tàu thuyền vi phạm, nhồi gần gấp đôi khách mà vẫn ngang nhiên vi vu trên biển; phần lớn chỉ khi du khách phản ánh lại, lực lượng chức năng mới vào cuộc?  Thiết nghĩ, hiện tượng trên rất phổ biến, các cơ quan chức năng cần sát sao hơn, tổ chức những cuộc kiểm tra, rà soát thường xuyên để ngăn chặn những vi phạm trước khi xảy ra. 

Mặt khác, xu thế phát triển của xã hội hiện nay đòi hỏi mỗi cá nhân, tổ chức phải kịp thời trang bị cho mình những kiến thức nhất định về pháp luật; đồng thời giáo dục, tuyên truyền cho những cá nhân, tổ chức khác và trong chính nội bộ của tổ chức về ý thức tôn trọng pháp luật, tuân thủ pháp luật.

Chưa kể đến việc giảm thiểu được những rủi ro hàng ngày trong kinh doanh, các cơ quan chức năng dễ bề phối hợp khi biến cố phát sinh, góp phần nâng cao hiệu quả của ngành du lịch nói chung; việc này còn bồi đắp lòng tự trọng, tính trung thực, lối sống kỷ luật, nếp nghĩ và ứng xử văn minh, phù hợp với đạo đức và các quy tắc trong xã hội của mỗi cá nhân. 

Đáng suy nghĩ, nếu so lượng khách đi du lịch của Việt Nam trong phạm vi châu Á, có những nước vẫn đón gấp hai, gấp ba lần như Singapore, Thái Lan, Malaysia,… mà vẫn làm đủ, làm tốt công tác an ninh an toàn, phục vụ thân thiện, được du khách quốc tế đánh giá cao hơn chúng ta trên bản đồ du lịch thế giới.

Đặc biệt ở Thái Lan, bí quyết chinh phục du khách được Chính phủ nước này quy định và đảm bảo, nằm ở chính người dân, “mỗi người dân là một đại sứ du lịch và mang đến nụ cười hài lòng cho du khách”. Vậy, Việt Nam khi được xướng tên là một trong những điểm đến hàng đầu thế giới đã thực sự đáp ứng được sự kỳ vọng đó hay chưa?

Đỗ Trang – Ngọc Diệp
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tái đề cử ứng viên vào Ủy ban Luật pháp quốc tế

Việt Nam tái đề cử ứng viên vào Ủy ban Luật pháp quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ và Geneva, Thụy Sĩ, đã gửi công hàm thông báo ứng cử của Đại sứ Nguyễn Hồng Thao vào Ủy ban Luật pháp quốc tế (ILC) nhiệm kỳ 2023-2027 đến Liên hợp quốc và các quốc gia.
Hỗn chiến vì “xin dừng uống bia”

Hỗn chiến vì “xin dừng uống bia”

(PLVN) - Công an huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) đang điều tra xác minh để xử lý vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn huyện chỉ vì mâu thuẫn trong nhóm nhậu.

Hải Phòng sẽ xét nghiệm miễn phí Covid- 19 cho người dân

Hải Phòng sẽ xét nghiệm miễn phí Covid- 19 cho người dân
(PLVN) -  Tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hải Phòng, chiều 25/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng khẳng định, đối với các trường hợp được Sở Y tế yêu cầu hoặc chỉ định xét nghiệm sẽ được TP hỗ trợ phí xét nghiệm toàn phần.

Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện trong dân

Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện trong dân
(PLVN) - Công tác tuyên truyền an toàn điện trong dân luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, vì vừa giúp ngăn ngừa sự cố lưới điện vừa giảm thiểu tai nạn điện trong nhân dân. Chính vì thế, ngoài việc đảm bảo điều kiện an toàn cho CBCNV khi làm việc, PC Quảng Ngãi luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn cách thức phòng tránh tai nạn điện và an toàn điện trong dân bằng nhiều hình thức đa dạng.
Gian nan hành trình bảo vệ an toàn hành lang tuyến

Gian nan hành trình bảo vệ an toàn hành lang tuyến

(PLVN) - Những ngày đầu xuân mới, tôi có chuyến công tác lên huyện vùng cao Sơn Tây (Quảng Ngãi). Nhớ anh em Điện lực nên liền bấm số gọi, cốt muốn ngồi với nhau tâm sự vài lời, anh Bùi Đình Thi bốc máy, trả lời rằng: Anh về Sơn Hà rồi, không còn ở đó nữa.

Thí sinh nào được tuyển thẳng vào ĐH Nội vụ Hà Nội?

Thí sinh nào được tuyển thẳng vào ĐH Nội vụ Hà Nội?
(PLVN) - Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vừa có thông báo tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2021. Theo đó, những t
2 tháng đầu năm, thu hút FDI đạt 5,46 tỷ USD

2 tháng đầu năm, thu hút FDI đạt 5,46 tỷ USD

(PLVN) - Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa cho biết, theo báo cáo nhanh, tính đến ngày 20/02/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt 5,46 tỷ USD, bằng 84,4% so với cùng kỳ năm 2020. Vốn thực hiện của dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 2,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬