Phát hiện chấn động từ “ổ đa cấp” chữa bệnh bằng “thuốc quý”

Cơ sở Hoàng Phi tại Khu đô thị Phú La
Cơ sở Hoàng Phi tại Khu đô thị Phú La
(PLO) - Mới đây, đường dây nóng Báo PLVN nhận được phản ánh của người dân tố cáo một tổ chức đã lợi dụng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân để lừa đảo, thu tiền bất chính... Phóng viên đã xác minh và thâm nhập hang ổ “đa cấp”, nơi khẳng định sẽ chữa được khỏi bệnh chỉ bằng 9,8 triệu?

Hóa đơn chữa bệnh “hóa” hợp đồng đa cấp

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Sáu (SN 1968, ngụ tại phường Ka Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) kể lại: “Ngày 12/6, tôi đang nghỉ trưa trong nhà thì có 2 người đến hỏi con trai tôi “nhà mình có người già không?” rồi giới thiệu “bọn em ở bên Đông y chuyên đi chữa bệnh cho người già”. Con tôi mời vào nhà nói chuyện, lúc này họ đưa ra một tờ giấy ghi rất nhiều loại bệnh và hỏi tôi có mắc chừng ấy chứng bệnh không. Tôi kể tất cả các bệnh và đánh dấu vào đó. Họ còn bảo tôi đến tham quan trụ sở nhưng hôm đó tôi bận không đi được. Hôm sau (13/6), họ gọi điện cho tôi nói: “Bọn cháu mở một hội thảo ở Mỹ Đình, đây là dịp may lâu lâu mới có một lần, cô đến đi, cháu miễn phí cho cô lượt úp giác hơi”. Người giác hơicho tôi đã kể đúng hết các bệnh mà tôi đã liệt kê trước đó”.
Bà Sáu đã hết sức vui mừng khi nghe những nhân viên trên nói có thể chữa khỏi hết bệnh với giá 9,8 triệu đồng. “Tôi không mang đủ tiền, họ đề nghị đèo tôi về lấy tiền và chở xuống ký hợp đồng. Tôi còn hỏi lại một lần nữa “bọn cháu có thể chữa hết bệnh của cô vừa khám chứ gì”, cô nhân viên trả lời “vâng”. Sau đó tôi kiểm tra trong ví được hơn 2 triệu, họ nói đưa trước và viết hóa đơn, nhưng bao giờ nộp hết tiền mới đưa hóa đơn cho tôi”.
Bà Sáu cho biết: “Đến ngày 19/6, họ xuống nhà nói chuyện và giục tôi ký tiếp. Tôi bảo có tiền mới ký chứ, họ bảo “đây khôngphải là cô chữa bệnh không, mà là cô hợp tác với người của chúng cháu. Bây giờ cô nộp 58 triệu vào, sau 3 tháng cô được lĩnh lương 5 triệu đồng/tháng. Sau 1,5 năm, lương là 16 triệu đồng”. Ngoài ra họ nói nếu tôi nộp 58 triệu cộng với 9,8 triệu kia sẽ có quyền mời bạn bè vào. Mời càng nhiều người thì lương của tôi càng cao. Tôi bảo bây giờ tôi chữa bệnh chứ không quan tâm buôn bán gì cả. Nếu sau một vài lần không cải thiện bệnh tật thì thế nào, họ bảo “cháu xin trả lại tiền”. Tôi chữa bệnh nộp 9,8 triệu đồng mà hóa đơn không được cầm. Đây chỉ là lừa đảo chứ chữa được bệnh gì đâu, tôi mong các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ để cảnh báo người dân tránh gặp phải trường hợp như tôi”.
Sau đó bà về nhà lấy tiền nộp đủ 9,8 triệu đồng và lại hỏi “chữa tất cả các bệnh chứ gì”, nhưng lần này họ nói chỉ chữa 1 bệnh vai gáy, mỗi một bệnh muốn chữa phải đóng thêm 9,8 triệu. Bà Sáu muốn chữa hết bệnh phải nộp thêm 58 triệu đồng. Theo lời kể, khi chữa bệnh vai gáy, mỗi lần bà Sáu đến điều trị khoảng 40 phút, chỉ được các nhân viên thoa loại nước gì đó lên chỗ đau rồi xoa bóp, không mang bất cứ thứ thuốc nào về, tính ra hơn 800 nghìn đồng/lần.
Sau hai lần chữa về đều mất ngủ, bà Sáu mới mang tờ giấy nộp tiền ra đọc và phát hiện là... hợp đồng bán hàng đa cấp. Bà phân trần: “Hôm đó, do mắt kém nên tôi không để ý, thấy họ bảo ký thì tôi ký”.
Công ty đa cấp toàn “thuốc quý” Trung Quốc
Bà Sáu cho rằng mình là nạn nhân của cơ sở chăm sóc sức khỏe và phân phối sản phẩm Hoàng Phi (Văn phòng Công ty Thiên Ngọc Minh Uy tại Hà Đông). Trong vai người cháu của bà Sáu, PV đã cùng bà đến cơ sở này. Vào ngày nghỉ nhưng cũng có gần chục nhân viên túc trực, vừa nhìn thấy khách hàng quen, một cô tên Hoa đon đả: “U ạ, hôm nay u đến có việc gì đấy ạ?”.
Sau khi nghe bà Sáu trình bày về việc đã từng chữa bệnh đau mỏi vai gáy, mất ngủ tại đây 2 lần nhưng không khỏi, các con bà biết chuyện đã nói mẹ cả tin nên hôm nay dẫn theo người cháu (là PV) đến nghe giải thích để về nói lại với các con.
Nữ nhân viên tên Hoa vội vàng cầm máy điện thoại gọi cho người bảo hộ tên Tuần (người mời cô Sáu vào công ty) đến làm việc. Trong thời gian đợi Tuần, nữ nhân viên đưa chúng tôi lên một căn phòng và bắt đầu “bài ca muôn thưở”: “U chữa ở đây được mấy liệu trình rồi, đã có tiến triển gì chưa? Do anh chị nhà ta không hiểu nên nói u như vậy, công ty con mà lừa đảo thì làm sao tồn tại được đến 14 năm ở đây”.
Cô Sáu cho biết mình đã nộp 9,8 triệu đồng để mua một gói chữa bệnh đau mỏi vai gáy của cơ sở Hoàng Phi và đã làm được 2 liệu trình nhưng không thấy cải thiện. Thậm chí sau liệu trình thứ 2 về nhà cô mất ngủ cả đêm vì cảm thấy mỏi mệt hơn lúc trước điều trị rất nhiều.
Nghe đến đây, Hoa vội cắt lời: “U mới chỉ điều trị 2 liệu trình làm sao đã biết có hiệu quả hay không chứ? U cứ kiên nhẫn điều trị đến hết 5 liệu trình đi. Bên con chỉ điều trị bằng thuốc Đông y nên thời gian sẽ kéo dài hơn thuốc Tây nhưng hiệu quả thì tốt hơn rất nhiều”.
Nhưng khi tôi ngỏ ý muốn được biết một vài loại thuốc dùng để trị bệnh thì nhân viên chỉ ậm ừ nói: “Em là nhân viên kinh doanh, tư vấn nên không được biết. Chỉ những nhân viên trị liệu mới biết thôi, nhưng em cam đoan là bên em toàn thuốc quý công ty nhập từ Trung Quốc về nên u và anh cứ yên tâm”.
Trong khi nữ nhân viên vẫn đang “huyên thuyên” đủ điều về các loại thuốc quý chỉ ở đây mới có thì người bảo hộ của cô Sáu đến. Qua một vài câu trao đổi, tôi đi thẳng vào vấn đề: “Sao cô tôi đăng ký chữa bệnh mà không có hợp đồng, không có hóa đơn thu tiền? Và tại sao trong tờ hợp đồng lại ghi cô Sáu là nhân viên của công ty bán hàng đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy”.
Sau khi nộp tiền chữa bệnh, bà Sáu nhận được hợp đồng bán hàng đa cấp
Sau khi nộp tiền chữa bệnh, bà Sáu nhận được hợp đồng bán hàng đa cấp
Tuần cho biết: “Tờ hợp đồng đó cũng có thể coi là hợp đồng chữa bệnh. Và đây là một phần quà tặng kèm cho người bệnh vì tháng này đang kỷ niệm 14 năm thành lập công ty”. Ngoài ra anh này còn cho biết thêm: “Đến đây khách hàng không chỉ được chữa bệnh mà còn được hưởng những nguồn lợi nhuận kếch xù của công ty khi tham gia làm nhân viên”.
Loanh quanh một hồi, cuối cùng anh ta cũng không trả lời thẳng những câu hỏi PV nêu mà chỉ ra sức khuyên bà Sáu nên kiên trì chữa nốt 2 liệu trình nữa mới có kết quả. Khi bà Sáu hỏi không chữa bệnh nữa có lấy lại được tiền không thì Tuần ấp úng: “Cái này phải xin ý kiến của các sếp trên Tổng Công ty” và hẹn hôm sau sẽ trả lời. 
Ông Nguyễn Khắc Huy - Chủ tịch UBND phường Phú La cho biết: “Cơ sở Hoàng Phi mới thuê mặt bằng tại lô 17 khu LK7 khu đô thị Văn Phú trên địa bàn phường để đặt trụ sở. Đến thời điểm hiện tại, phía chính quyền chưa nhận được báo cáo hay bất kỳ văn bản nào từ phía đơn vị này gửi lên. Bên cạnh đó, lãnh đạo phường cũng nhận được phản ánh trực tiếp từ người dân về những biểu hiện bất thường của cơ sở này. UBND phường đã chỉ đạo Trạm Y tế xin ý kiến Phòng Y tế quận, kết hợp với các bộ phận khác thành lập đoàn thanh kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra cơ sở trên”. Ông Huy cũng khẳng định phường sẽ xử lý triệt để theo quy định của pháp luật đối với “Hoàng Phi”nếu phát hiện những sai phạm cụ thể.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.