Ơn nghĩa Tây Nguyên gửi vào những “Phiên chợ mùa đông”

“Phiên chợ Đông” với mỗi món ăn bất kỳ đều chỉ có giá 15 ngàn đồng/phần
“Phiên chợ Đông” với mỗi món ăn bất kỳ đều chỉ có giá 15 ngàn đồng/phần
(PLVN) - Ông Hội đã âm thầm trả nghĩa Tây Nguyên bằng cách suốt cuộc đời làm du lịch, đau đáu nỗi niềm làm sao để du lịch Tây Nguyên ngày càng phát triển. Tổ chức “Phiên chợ Đông Nhà tôi” là một hành động như thế.

“Càng bán nhiều, càng lỗ nhiều, vẫn vui”

Sáu năm nay, cái tên “Phiên chợ Đông Nhà tôi” không còn lạ với người dân Gia Lai nói riêng và du khách khắp vùng miền khi lên thăm Phố Núi. “Ông bầu” của sự kiện độc đáo này không ai xa lạ. Đó chính là ông Trần Minh Hội (còn gọi là Quỳnh Hội, SN 1959), Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Gia Lai, người chỉ có một đam mê lớn nhất là phát triển du lịch Gia Lai, cũng là chủ quán ăn nổi tiếng Nhà tôi (số 439, đường Ngô Quyền, Trà Bá, TP Pleiku).

“Ông bầu chợ” Quỳnh Hội

Ở Gia Lai, không ít người còn gọi ông Hội là “ông bầu chợ” khi quán Nhà tôi cũng là địa chỉ được nhiều cơ quan, đơn vị đặt hàng tổ chức những phiên chợ không định kỳ khác như “Phiên chợ Chiến khu xưa” là nơi gặp gỡ cho những cán bộ cách mạng, “Phiên chợ Tết sum vầy” phục vụ những công nhân xa quê mỗi dịp Tết…

Ý tưởng để “Phiên chợ mùa đông” ra đời, ông Hội kể lại, dịp Noel 2013, trong cái lành lạnh phố núi, ông cảm thấy người làm du lịch như mình có lỗi khi phải chứng kiến cảnh người người, nhà nhà đi chơi đêm Giáng sinh mà chẳng có nhiều địa điểm lựa chọn. Đi chơi Noel, rút cục chỉ đi vòng vòng trên đường cho phố xá thêm chật ních.

Noel 2014, “Phiên chợ mùa đông” lần thứ nhất được tổ chức ngay tại khuôn viên mênh mông quán Nhà tôi. Miễn phí vé vào cửa. Người đến dạo chợ ai cũng choáng váng vì mức độ đầu tư kỳ công của người tổ chức trong bài trí không gian vui chơi.

Ngoài dạo chơi ngắm nhìn “mãn nhãn”, phần hồn cốt của một phiên chợ là mua bán thì “trên trời, dưới biển” là những món ăn dân giã, giá cực rẻ: 5.000 đồng mỗi phiếu. Ông Hội cười nhớ lại: “Tôi nhắm mắt lại là hồi ức ra những món quà quê, không khí những phiên chợ quê ngày bé mình theo mẹ đi chợ. Nhớ ra thế nào thì làm lại vậy thôi”.

Cái tên “Phiên chợ mùa đông” sau đó được rút gọn lại thành “Phiên chợ Đông”, phải chăng vừa có nghĩa mỗi năm tổ chức 10 ngày vào mùa đông dịp Noel, vừa đông như họp chợ? Người đến chợ nườm nượp, xe gửi dài cả cây số, cảnh sát phải đến phân luồng cho khỏi tắc đường. Ông Hội cười: “Có những năm càng bán nhiều, càng lỗ nhiều, vẫn vui”. Không ai tài trợ, không cơ quan nào chỉ đạo, “Phiên chợ Đông” cứ đến hẹn mỗi năm lại họp một lần 10 ngày, năm sau quy mô hơn, đẹp hơn, vui hơn, ý nghĩa hơn năm trước.

Lý giải vì sao chấp nhận nghịch lý “lỗ vẫn làm”, vị Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Gia Lai cho hay: “Tôi tổ chức phiên chợ với mục đích lớn nhất là tạo nơi vui chơi, tụ họp cho mọi người, mục đích lợi nhuận chỉ là thứ yếu. Mọi vị khách đều được trân trọng như nhau, không phân biệt sang hèn. Thời giá tăng lên, nhưng phiên chợ năm nay mỗi phiếu ăn cho một món bất kỳ cũng chỉ 15 ngàn đồng, để các cháu học sinh cũng có thể thỏa thích vào vui chơi, dạo chợ”.   

Ông Quỳnh Hội: “Tôi chỉ có một mong muốn lớn nhất là ngày càng nhiều du khách đến với Gia Lai”
Ông Quỳnh Hội: “Tôi chỉ có một mong muốn lớn nhất là ngày càng nhiều du khách đến với Gia Lai” 

Tình yêu Tây Nguyên

Người ta tin ông Hội không nói quá về mình. Ở phố núi Gia Lai, nhiều người biết chuyện ông Hội “có duyên” với du lịch, không chỉ được du khách tin tưởng, mà mới đây nhất còn được một tổ chức quốc tế vinh danh là “Một trong những người làm du lịch tốt nhất Việt Nam” hồi tháng 1/2019. Quán Nhà tôi, ban đầu ông làm với mục đích chỉ là nơi anh em nghệ sĩ gặp gỡ sau khi ông đến tuổi nghỉ hưu, rồi “hữu xạ tự nhiên hương”, khách kéo đến ùn ùn.

Có những đêm quán đã đóng cửa, nhân viên về hết, 10h đêm đoàn khách vẫn kéo đến. Ông chủ lọ mọ xuống “giao kèo”: “Vậy tôi làm đầu bếp phục vụ các anh chị, điều kiện là không được gọi món theo thực đơn, tôi biết gì làm nấy”. Khách ăn gật gù khen ngon, chủ quán cười hào sảng: “Vậy bữa nay tôi mời các anh chị. Khỏi trả tiền”.

Trò chuyện với ông Hội, nhiều khi người đối diện băn khoăn chẳng phân biệt nổi ông là một doanh nhân, một người làm du lịch, một nghệ sĩ hay một người làm văn hóa? Thế nhưng, ở ông có một điều nhận thấy rất rõ, xuyên suốt, là tình yêu với mảnh đất Gia Lai, con người Gia Lai. “Quê gốc Tây Sơn, Bình Định nhưng sinh ra và lớn lên ở Gia Lai. Tôi mang ơn Tây Nguyên nhiều lắm”, ông tâm sự.

Ông Hội đã âm thầm trả nghĩa bằng cách dùng trọn nửa sau cuộc đời làm du lịch, đau đáu nỗi niềm làm sao để du lịch Tây Nguyên ngày càng phát triển. “Phiên chợ Đông Nhà tôi” năm nay, ông chọn chủ đề “Tái sinh & Yêu thương”.

Rừng Tây Nguyên đang “chảy máu”, môi trường đang ô nhiễm nặng nề, nên vật liệu trang trí chủ đạo cho các gian hàng sẽ là những cây cỏ, dây leo bỏ đi được tái sử dụng; phiên chợ cũng sẽ không một mảnh nilon, chỉ sử dụng lá chuối và lá rừng.

Nét đẹp Tây Nguyên trong phiên chợ độc đáo ở Phố Núi mỗi dịp Giáng sinh
Nét đẹp Tây Nguyên trong phiên chợ độc đáo ở Phố Núi mỗi dịp Giáng sinh 

Người Tây Nguyên kinh nghiệm làm du lịch chưa nhiều, phiên chợ năm nay ông mời sinh viên Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Gia Lai đảm nhiệm tất cả các vị trí từ nhân viên, đầu bếp đến nhạc công.

Năng lượng đâu mà ông lại có thể hướng dẫn tận tình từng du khách khi tìm đến với Nhà tôi? Vì sao ông lại khai sinh ra mô hình homestay ở “Nhà tôi” với giá gần như “miễn phí” là 70 ngàn đồng/người/ngày đêm, kèm chỉ dẫn tận tình những điểm nên đến, những thắng cảnh đẹp?

Ông Hội nói như một tuyên ngôn: “Hạnh phúc của tôi là phục vụ người khác. Tôi chỉ có một mong muốn lớn nhất là ngày càng nhiều du khách đến với Gia Lai và ai đến rồi cũng sẽ yêu Gia Lai, để du lịch nơi đây ngày càng phát triển hơn, đời sống người dân các bản làng ổn định hơn. Không làm thì thôi, nhưng đã làm thì phải trọn tình, trọn nghĩa”. 

24 gian hàng, 65 món ăn độc đáo

“Phiên chợ Đông Nhà tôi” năm nay được tổ chức tại quán Nhà tôi (số 439 đường Ngô Quyền, Trà Bá, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) từ 21/12/2019 đến hết 1/1/2020 với chủ đề “Tái sinh & Yêu thương”.  

Quy mô “Phiên chợ Đông” năm nay vẫn được tổ chức theo phong cách dân dã, mộc mạc với 24 gian hàng và 65 món ăn ba miền của Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia…

Sự kiện cũng là cơ hội để các sinh viên ngành du lịch cọ xát với thực tế
 Sự kiện cũng là cơ hội để các sinh viên ngành du lịch cọ xát với thực tế

Bên cạnh việc thưởng thức những món ăn độc đáo, lạ mắt, du khách còn có thể hòa mình vào những chương trình âm nhạc acoustic gồm piano, guitar, vocal và chương trình biểu diễn nhạc cụ dân tộc vào ban ngày cũng như trong "Đêm chợ phiên mùa đông" vào ban đêm. 

Tại không gian tổ chức “Phiên chợ Đông Nhà tôi” còn có khu vui chơi trẻ em với những đồ chơi hiện đại, an toàn giúp các bậc cha mẹ an tâm khám phá phiên chợ. Một chương trình không thể thiếu là tổ chức giao lưu và trao quà từ ông già Noel cho các em bé.

Với thiết kế nghệ thuật lung linh màu sắc, không gian thoáng đãng, gần gũi nhưng cũng rất tinh tế vào ban ngày, huyền ảo vào ban đêm, phiên chợ hứa hẹn những “tín đồ” ưa thích du lịch, khám phá không phải thất vọng về không gian chụp hình, check in. Du khách còn có thể tham quan, khám phá không gian mộc mạc gần gũi mà không kém phần sang trọng của Nhà tôi homestay, Nhà tôi restaurant, Nhà tôi coffee, vườn mai Nhà tôi...

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.