Nước ngầm nhiễm mùi xăng, cả thôn khốn đốn

Để có nước ông Ánh đã đóng xe kéo nước sạch về nhà.
Để có nước ông Ánh đã đóng xe kéo nước sạch về nhà.
(PLO) -Dù đang là mùa mưa, giếng ăm ắp nước nhưng hàng chục hộ dân tại thôn Quỳnh Ngọc (xã Ea Na, huyện Krông Ana,tỉnh Đắk Lắk) phải bấm bụng sang thôn khác xin nước về sinh hoạt. Bởi lẽ, hơn 3 tháng qua, nguồn nước trong giếng của họ bỗng xuất hiện mùi hôi giống xăng dầu, thường đóng váng và có chất nhờn. 

Nước đầy giếng vẫn phải đi xin

Theo chia sẻ của người dân thôn Quỳnh Ngọc, khoảng đầu tháng 7/2016, một số hộ dân ở ngay trung tâm chợ Quỳnh Ngọc phát hiện nguồn nước giếng nhà mình có mùi hôi giống như xăng dầu. Dù màu nước vẫn trong nhưng chỉ để vài phút là xuất hiện một lớp váng, khi sử dụng lại có chất nhờn rất khó chịu. 

Chị Bùi Thị Luyến, một trong những hộ dân phát hiện giếng nhà mình nhiễm chất lạ, kể lại: “Ban đầu nghe nước có mùi hôi, tôi cứ nghĩ do bồn chứa của mình bẩn hoặc do mùi rác thải đâu đó phảng phất vào. Về sau, tình trạng trên cứ lặp đi lặp lại và nhìn thấy nước có váng nên tôi mới biết chắc chắn giếng mình đã bị ô nhiễm”. 

Sau chị Luyến, hàng chục hộ dân xung quanh cũng lần lượt lên tiếng phàn nàn về mùi hôi lạ từ nước giếng của mình. Nghi ngờ nguồn nước bị ô nhiễm, bà con không dám sử dụng mà gửi đơn trình báo chính quyền địa phương, mong các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương kiểm tra, tìm nguyên nhân và có biện pháp xử lý, trả lại nguồn nước sạch. 

Kể từ ngày nguồn nước bị ô nhiễm, cuộc sống của hàng chục hộ dân tại thôn Quỳnh Ngọc đảo lộn hoàn toàn. Trong suốt thời gian chờ cơ quan chức năng lấy mẫu nước đi phân tích, người dân phải tìm đủ mọi cách như đi xin, mua nước bình, chở nước từ rẫy về để sinh hoạt. 

Ông Phạm Đình Dương buồn bã cho biết: “Mấy tháng qua, gia đình tôi phải chở nước từ rẫy về để sử dụng. Riêng nước uống thì phải mua ngoài tiệm chứ không còn cách nào khác. Ngày trước có nước giếng, gia đình tôi đi đâu, làm gì cũng không lo. Nay cuộc sống của chúng tôi bị gò bó bởi luôn phải lo về nước sinh hoạt hàng ngày”.

Về những hộ kinh doanh như quán cơm, quán nhậu, việc thiếu nước trở thành một thách thức lớn. Các nhà tìm đủ mọi cách để tích trữ nước. Điển hình, ông Nguyễn Đăng Ánh đã thuê người đóng hẳn một chiếc xe với giá 1,7 triệu đồng để chở nước. Mỗi ngày, người đàn ông này phải dậy thật sớm, đẩy xe lên rẫy (cách nhà khoảng 1km) để lấy từ 2-3 chuyến nước về nhà sinh hoạt và phục vụ hoạt động của quán.

Tương tự ông Ánh, hàng chục hộ dân trong vùng đã mua thùng phuy, bình, xô chậu… để hứng nước mưa hoặc chứa nước sau khi đi xin về. Ngoài ra, một số hộ còn mua thêm cả máy lọc nước để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt.

Bà Phạm Thị Phức kể: “Lúc đầu khi nước mới mùi khó chịu, gia đình tôi mua nước bình về ăn uống còn vẫn sử dụng nước giếng để tắm giặt. Sau này mùi nước bốc lên càng nặng, gia đình tôi không dám dùng nước giếng nữa mà mua một máy lọc nước gần 7 triệu đồng để yên tâm sử dụng nước ở nơi khác lấy về”.

Bà Phức cũng như người dân thôn Quỳnh Ngọc cho biết thêm, xung quanh chợ chỉ có cửa hàng xăng dầu Quách Hải (của hộ ông Quách Văn Hải, thôn Quỳnh Ngọc) đang hoạt động. Từ khi thành lập chợ Quỳnh Ngọc đến nay đã gần 20 năm nhưng chưa lúc nào nguồn nước có mùi hôi giống xăng như bây giờ. Bởi vậy, có thông tin nghi ngờ cửa hàng xăng dầu trên chính là nguyên nhân gây ra sự cố ô nhiễm nước. 

Sau khi biết thông tin nước giếng của người dân xung quanh có mùi xăng dầu, chủ cửa hàng Quách Hải đã thuê người về thay các bồn chứa xăng dầu nhưng hiện tượng ô nhiễm vẫn không thể khắc phục. 

“Ban đầu, chỉ có giếng của một số hộ ở liền kề cửa hàng xăng dầu có hiện tượng bốc mùi, đóng váng. Về sau, số giếng bị ô nhiễm ngày càng tăng lên, phạm vi ô nhiễm kéo thành một vệt dài mấy trăm mét theo hướng từ cửa hàng xăng dầu Quách Hải xuống trung tâm huyện Krông Ana”, một người dân chia sẻ. 

Chỉ tại cây xăng?

Theo lời ông Nguyễn Đức Chơn-Phó Chủ tịch UBND xã Ea Na, trong ngày 17 và 18/7/2016, UBND xã nhận được đơn của nhiều hộ dân ở khu vực chợ Quỳnh Ngọc, bà con phản ánh về việc nguồn nước tại các giếng bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của họ. Sau đó, UBND xã có đề xuất lên huyện về trường hợp này. 

Đến ngày 22/7, UBND huyện Krông Ana đã thành lập đoàn liên ngành do Phòng Nông nghiệp và Phát triển chủ trì đến kiểm tra thực tế, phát hiện nước tại 18 giếng của 18 hộ dân ở thôn Quỳnh Ngọc có mùi hôi nồng nặc, khó chịu.

Tiếp đó, ngày 10/8, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Krông Ana và UBND xã Ea Na kiểm tra thực tế, xác định cách khu vực nghi ô nhiễm nguồn nước giếng khoảng 10-15m có một cửa hàng xăng dầu Quách Hải đang hoạt động. 

Sau khi lấy 6 mẫu tại 5 giếng khoan để phân tích, Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường (thuộc Sở TN&MT) nhận định: “Tất cả các mẫu nước đều có váng nổi trên bề mặt, nước có mùi hắc khó chịu và bị nhiễm dầu mỡ khoáng có hàm lượng từ dưới 0,3mg/l đến 2,72mg/l”. 

Theo kết quả phân tích trên, Sở TN&MT Đắk Lắk nhận định nguyên nhân ô nhiễm nước có thể xuất phát từ cây xăng dầu trên hoặc từ khu vực chợ Quỳnh Ngọc.

Sau khi có văn bản tham mưu của Sở TN&MT, ngày 19/9, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản giao UBND huyện Krông Ana và UBND xã Ea Na thông báo cho các hộ gia đình có giếng nước bị ô nhiễm, các hộ xung quanh khu vực nghi ô nhiễm không sử dụng nguồn nước để ăn uống, sinh hoạt, sản xuất hoặc chế biến thực phẩm; đồng thời phối hợp với Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (thuộc Sở NN&PTNT Đắk Lắk) khảo sát, kiểm tra và có giải pháp cấp nước sạch cho các hộ dân bị ô nhiễm. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng giao Sở Công thương và các đơn vị có liên quan kiểm tra việc chôn lấp các bồn chứa xăng dầu của cửa hàng Quách Hải; đồng thời khảo sát, kiểm tra và tìm nguyên nhân chính xác gây ô nhiễm nguồn nước tại khu vực chợ Quỳnh Ngọc. 

Đến ngày 4/10, các cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk nhưng chưa có kết quả cụ thể.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.