Nóng tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển dịp cuối năm

Tổ công tác của BTL Vùng CSB 4 niêm phong thiết bị đo dầu trên tàu vi phạm
Tổ công tác của BTL Vùng CSB 4 niêm phong thiết bị đo dầu trên tàu vi phạm
(PLO) - Thời gian qua, dù thời tiết trên biển phức tạp, sóng gió lớn nhưng lực lượng Cảnh sát Biển vẫn vượt khó bắt giữ nhiều vụ vận chuyển xăng dầu trái phép với số lượng lớn. 

Thủ đoạn tinh vi

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, thời gian qua, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng, dầu vẫn diễn biến phức tạp, trọng điểm tại các vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Kiên Giang… 

Theo cơ quan chức năng, hoạt động buôn lậu, vận chuyển dầu trái phép trên biển có thể chia thành ba nhóm đối tượng: các chủ tàu cá mua dầu từ tàu nước ngoài với giá rẻ rồi bán ngay cho các tàu cá khác; các chủ tàu, doanh nghiệp tư nhân gom mua dầu từ các tàu vận tải rồi bán cho các tàu cá hoặc các đại lý xăng dầu trên bờ; các tàu được phép bán lẻ dầu thay vì mua dầu từ đất liền thì họ mua ngay của các tàu chở dầu trên biển để bán lại. 

Nổi cộm hiện nay chủ yếu là các đối tượng làm việc trên các tàu chuyên dùng vận tải xăng dầu. Khi thực hiện hợp đồng vận chuyển từ nước ngoài về cho các đầu mối xăng dầu trong nước, đã móc nối với các đối tượng ở nước ngoài để gian lận về số lượng (hàng hóa dôi ra so với hợp đồng vận chuyển), khi về đến vùng biển Việt Nam, các đối tượng này móc nối với các công ty, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đưa tàu ra khu vực cách bờ khoảng 40 đến 50 hải lý để vận chuyển vào vùng nội thủy tiêu thụ và các chủ ghe hoán cải tàu cá thành tàu chở dầu, rồi mua bán, vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Để đánh lạc hướng điều tra của lực lượng chức năng, các tàu buôn lậu thường neo đậu ở vùng biển giáp ranh đường phân định rồi lợi dụng đêm tối, biển động mạnh chuyển tải hàng hóa sang các tàu nhỏ; thay đổi tên và số phương tiện, tuyến hành trình, cho phương tiện chạy lòng vòng trên biển và nhanh chóng vận chuyển qua khu vực không có lực lượng kiểm soát hay chuẩn bị các bộ hồ sơ giả để hợp thức hóa, đối phó với các cơ quan chức năng.

Khi thực thi nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát Biển phải sẵn sàng đối mặt với điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp khó lường; khí hậu khắc nghiệt, sóng gió thất thường, sương mù dày đặc, nơi địa hình có nhiều bãi cạn, đá ngầm, luồng lạch nông sâu khác nhau. Đặc biệt nhất là mùa mưa bão và vào dịp cuối năm, các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng thời tiết xấu để vận chuyển hàng hóa trái phép. Chúng lợi dụng sóng to, gió lớn, trời tối sương mù, luồng lạch hẹp, địa hình phức tạp để trốn tránh, cố tình bỏ chạy, gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra, kiểm soát.

Liên tiếp bắt giữ buôn lậu

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Biển (CSB) đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển xăng dầu trái phép với số lượng lớn. Sáng 17/11/2017, trên vùng biển cách Nam Đông Nam Hòn Khoai (Cà Mau) khoảng 120 hải lý, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng CSB 4 đã tiến hành kiểm tra tàu mang số hiệu BT 99887TS có dấu hiệu nghi vấn.Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 4 thuyền viên, tàu đang chở khoảng 100 m3 (100.000 lít) dầu DO không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.Tổ công tác của BTL Vùng CSB 4 đã dẫn giải, đưa tàu vi phạm về cảng Hải đội 402 (Năm Căn, Cà Mau) để tiếp tục xác minh, làm rõ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong vòng một tuần, BTL Vùng CSB 4 đã liên tiếp bắt giữ 3 tàu chở dầu trái phép, thu giữ khoảng 210 m3 (210.000 lít) dầu DO không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Qua đó cho thấy tình hình buôn bán, vận chuyển dầu trái phép trên vùng biển Tây Nam vẫn có những diễn biến phức tạp. Trong điều kiện tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, điều kiện thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ của BTL Vùng CSB 4 đã thể hiện tinh thần quyết tâm cao, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển dầu trái phép, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trên vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Không chỉ các đối tượng là người Việt Nam, một số đối tượng mang quốc tịch nước ngoài cũng tham gia vận chuyển, buôn bán trái phép xăng dầu nhằm trục lợi bất chính.

Ngày 29/11/2017, tại khu vực vịnh Dung Quất, Quảng Ngãi, lực lượng phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại CSB phối hợp với BTL Vùng CSB 2 đã tổ chức tống đạt các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu toàn bộ tang vật gần 9.000.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh hợp pháp trên hai tàu Charlotte và Pacific Ocean.

Trước đó, vào ngày 4/10/2017, tại vùng biển Quảng Trị, lực lượng phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại BTL Vùng CSB 2 đã tiến hành kiểm tra, tạm giữ 2 tàu chở dầu chuyên dụng, quốc tịch Singaporelà Charlotte và Pacific Ocean có hành vi neo đậu, cập mạn trái phép trong nội thủy Việt Nam. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng BTL Vùng CSB 2 phát hiện 2 tàu Charlotte và Pacific Ocean đang vận chuyển gần 9.000.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh hợp pháp.

Trong điều kiện vùng biển khu vực miền Trung liên tiếp xuất hiện bão số 12, số 13 và các đợt áp thấp nhiệt đới, gió mùa tăng cường; điều kiện sinh hoạt, đi lại, canh giữ  tàu vi phạm vô cùng khó khăn, gian khổ, để bảo đảm an toàn trong quá trình tạm giữ, BTL Vùng CSB 2 đã phải di chuyển 2 tàu vi phạm về vịnh Đà Nẵng neo đậu và canh giữ. 

Sau gần 2 tháng đấu tranh quyết liệt, lực lượng chức năng của BTL CSB và BTL Vùng CSB 2 đã gặp phải sự bất hợp tác, chống đối quyết liệt của thuyền trưởng và thuyền viên trên 2 tàu Charlotte và Pacific Ocean. Với những bằng chứng, chứng cứ thuyết phục và sự kiên quyết, kiên trì, khôn khéo, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lương chức năng đã chứng minh được hành vi vận chuyển dầu DO trên 2 tàu Charlotte và Pacific Ocean là không có giấy tờ chứng minh hợp pháp. Lực lượng chức năng của BTL CSB và BTL Vùng Cảnh sát biển 2 đã đề nghị Tư lệnh Cảnh sát biển ra quyết định xử phạt và thu hồi tang vật không có giấy tờ hợp pháp.

Do mức chênh lệch giữa giá bán xăng dầu trong nước so với xăng dầu nhập lậu ở mức cao nên các đầu nậu bất chấp các thủ đoạn, sẵn sàng mua bán trái phép xăng dầu trên biển nhằm đưa vào thị trường nội địa tiêu thụ hay bán cho các tàu cá, kiếm lời bất chính.

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm dao cạo râu có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ tại Siêu thị Trung Vân.

Siêu thị Trung Vân, Nghệ An bán hàng giả mạo nhãn hiệu Gillete

(PLVN) -  Tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.