Nông sản Việt rộng đường “tiếp cận” thị trường Ấn Độ

(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Ấn Độ là thị trường lớn ở khu vực Nam Á với gần 1,4 tỷ dân. Đây là thị trường có tiềm năng lớn tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm thế mạnh của Việt Nam.
Nông sản Việt rộng đường “tiếp cận” thị trường Ấn Độ Trong 3 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 10,36 triệu USD

Nhiều mặt hàng nông sản Việt đã vào tới Ấn Độ

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Ấn Độ là thị trường lớn ở khu vực Nam Á với gần 1,4 tỷ dân, có tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm thế mạnh của Việt Nam như trái cây tươi và chế biến, chè, hạt tiêu, cao su, bánh kẹo, cá tra, các sản phẩm từ ngũ cốc, v.v…

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, người dân và doanh nghiệp Ấn Độ đã biết nhiều hơn đến các sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc sản của Việt Nam. Chẳng hạn như cá basa Việt Nam được nuôi theo tiêu chuẩn, có giá trị cạnh tranh cao nên được người tiêu dùng Ấn Độ ưa chuộng. Trái thanh long Việt Nam do ngon hơn thanh long của nhiều nước khác nên đã có mặt tại nhiều siêu thị, chợ đầu mối, nhà hàng – khách sạn, thậm chí cả ở những tiệc cưới sang trọng tại Ấn Độ.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 2,453 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,398 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 1,055 tỷ USD.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê đạt 12,02 triệu USD; hạt tiêu đạt 10,36 triệu USD; thủy sản 5,16 triệu USD; hạt điều 4,86 triệu USD; cao su 21,67 triệu USD…

Cánh cửa hợp tác sẽ mở rộng trong thời gian tới

Mặc dù đón nhận được những tín hiệu đáng mừng về sự ưa chuộng của người dân Ấn Độ với các mặt hàng nông sản Việt. Song ông Vũ Bá Phú cho rằng, nhiều sản phẩm khác của Việt Nam như trái vải miền Bắc, trái chôm chôm từ các miệt vườn lớn phía Nam Việt Nam dù thuộc danh mục các loại trái cây ngon với hương vị đặc biệt đã được nhiều người Ấn Độ biết đến và yêu thích vẫn chưa được mở đường vào Ấn Độ.

 Với năng lực nước xuất khẩu lớn thứ 3 trên thế giới về gạo, các doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường đầu tư xuất khẩu đa dạng các sản phẩm làm từ gạo vào thị trường này

Liên quan tới vấn đề này, ông Atul Kumar Saxena - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) cho biết, nhiều sản phẩm của Việt Nam có cơ hội xuất khẩu hơn nữa sang thị trường Ấn Độ như cà phê, chè, hạt điều, ca cao, gia vị, gạo, đường, nước dừa, bánh quy, thanh long, sản phẩm chế biến từ quả me…

Ông Atul Kumar Saxena khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam tới thị trường Ấn Độ nhiều hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu thụ.

“Việt Nam rất nổi tiếng vì xuất khẩu nhiều loại gia vị, hương liệu thực phẩm như tiêu đen, hồi, thảo quả… Các doanh nghiệp Việt Nam có thể chế biến sâu hơn và đóng gói thành sản phẩm gia vị masala đơn vị hoặc đa vị có thương hiệu rõ ràng. Mặt hàng này có nhu cầu rất lớn tại Ấn Độ.

Các loại gia vị, hương liệu masala của Pakistan từ lâu đã chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ nhưng đang gặp khó khăn vì lệnh cấm giao thương Ấn Độ - Pakistan. Vì thế, thị trường gia vị, hương liệu thực phẩm tại Ấn Độ vẫn đang bỏ ngỏ. Các công ty Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để tiến vào thị trường Ấn Độ”, ông Atul Kumar Saxena nói.

Đối với mặt hàng gạo, ông Atul Kumar Saxena gợi ý, với năng lực nước xuất khẩu lớn thứ 3 trên thế giới về gạo, các doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường đầu tư xuất khẩu đa dạng các sản phẩm giá trị gia tăng chế biến từ gạo như bánh đa nem hơn là chỉ tập trung xuất khẩu gạo nguyên liệu thô.

Riêng mặt hàng cà phê, ông Atul Kumar Saxena cho rằng Việt Nam có công nghệ sản xuất cà phê 3 trong 1 chất lượng tốt nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa có chiến lược phù hợp để tiếp cận và phát triển tại thị trường Ấn Độ. Do đó, doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần tính toán chiến lược và kế hoạch phù hợp để thành công tại thị trường Ấn Độ.

Để đón được lợi thế từ thị trường tiềm năng này, Cục Xúc tiến thương mại đang hết sức nỗ lực kiến tạo và triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các đối tác tiềm năng của Ấn Độ.

Theo kế hoạch, vào ngày 19/5/2020 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo giao thương trực tuyến: “Xúc tiến thương mại thông qua cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ”, nhằm thúc đẩy đa dạng các kênh tiếp cận thị trường và kết nối xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Ấn Độ giàu tiềm năng.

Anh Vũ (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Khởi tố, bắt tạm giam tài xế không bằng lái làm 2 cha con tử vong

Khởi tố, bắt tạm giam tài xế không bằng lái làm 2 cha con tử vong
(PLVN) - Ngày 1/12, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Bùi Văn Nam (30 tuổi, trú xóm Quán Vuông 1, xã Trung Hội, huyện Định Hóa) để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Lai Châu: Công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ

Lai Châu: Công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ
(PLVN) - Ngày 1/12, UBND tỉnh Lai Châu đã tổ chức Hội nghị công bố các quyết định tiếp nhận, điều động và bổ nhiệm mới 5 Giám đốc các sở, ngành gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông Vận Tải; Y tế; Lao động Thương binh và Xã hội; Thanh tra tỉnh.

EASY CREDIT - thương hiệu tài chính vì cộng đồng

EASY CREDIT - thương hiệu tài chính vì cộng đồng
(PLVN) - EASY CREDIT,  thương hiệu vay tiêu dùng thuộc Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance), đã có nhiều hoạt động ý nghĩa vì xã hội như tích cực tham gia ngày hội hiến máu nhân đạo, chung tay quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt “Vì miền Trung thân yêu”…

Ngân hàng chỉ cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản khi cơ quan thuế yêu cầu

Ngân hàng chỉ cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản khi cơ quan thuế yêu cầu
(PLVN) - Trả lời báo chí về trách nhiệm của các Ngân hàng thương mại trong việc cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Thổng cục trưởng Tổng cục Thuế, khẳng định, ngân hàng chỉ cung cấp thông tin liên quan đến giao dịch qua tài khoản khi cơ quan thuế yêu cầu và cơ quan thuế phải có trách nhiệm bảo mật, an toàn thông tin khách hàng.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬