Nông dân cay đắng vì bán heo gom tiền mua “hàng ảo”

Các bị cáo bị phạt các mức án từ 3 năm 5 tháng đến 8 năm 3 tháng tù
Các bị cáo bị phạt các mức án từ 3 năm 5 tháng đến 8 năm 3 tháng tù
(PLO) -Sáng 5/6, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa 4 bị cáo trong đường dây đa cấp MB24 và triệu tập 500 bị hại, gần 200 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để mở phiên xét xử sơ thẩm liên quan đến vụ án hình sự “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản”. 

Đánh vào lòng tham lam

Từ sáng sớm 5/6, hàng trăm người dân đã có mặt tại trụ sở TAND tỉnh để theo dõi diễn biến quá trình xét xử. Do lượng người đến tham dự quá đông, lực lượng chức năng đã cử thêm nhiều CSGT, cơ động đến để giữ trật tự, đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời chia ra 3 hội trường để tiến hành công tác xét xử. 

Các bị cáo gồm Ngô Văn Chiến (SN 1980), Trần Văn Sự (SN 1975), Đặng Anh Tuấn (SN 1980) và Bùi Thị Chiên (SN 1977, cùng ngụ huyện Ea Kar, Đắk Lắk). 

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (gọi tắt là MB24) được cấp giấy chứng nhận đăng ký vào tháng 5/2011, với số vốn điều lệ hơn 9 tỷ. Cuối năm 2011, chi nhánh MB24 Đắk Lắk và MB24 Buôn Ma Thuột lần lượt được thành lập. Chiến và Sự lần lượt giữ vai trò giám đốc tại MB24 Đắk Lắk; MB24 Buôn Ma Thuột do Chiên làm giám đốc, sau đó Tuấn lên nắm quyền.

Các đối tượng đưa ra thông tin gian dối quảng cáo mình có sàn giao dịch thương mại điện tử, để kinh doanh, mua bán hàng ảo trên mạng. Trong khi đó, website có tên miền www.muaban24h.vn chưa được chứng nhận và chưa có giấy phép hoạt động về lĩnh vực thương mại điện tử. 

Để lôi kéo được nhiều người tham gia mua gian hàng ảo, các bị cáo trực tiếp gặp gỡ, hoặc gián tiếp thông qua các hội viên của hai chi nhánh mở các lớp giới thiệu về website,  lôi kéo nhiều người tham gia mua gian hàng ảo. Khi một người muốn làm hội viên MB24 thì phải đóng số tiền 5,2 triệu đồng để mua một gian hàng ảo và được quy ra điểm tương đương 520đ.

Từ tháng 10/2011 đến tháng 7/2012, Công an tỉnh đã tiếp nhận 90 bị hại có đơn tố cáo hai chi nhánh của MB24 trên địa bàn hoạt động bất hợp pháp, lừa đảo chiếm đoạt của họ gần 800 triệu. 

Bên cạnh đó, CQĐT cũng ghi lời khai 673 bị hại khác đã tham gia mua hàng ảo của MB24 với tổng số tiền 6,2 tỷ. Theo CQĐT, qua gần một năm hoạt động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các bị cáo đã lừa đảo, lôi kéo người dân tham gia và bán được hơn 2000 gian hàng ảo, thu và chuyển về cho MB24 Hà Nội hơn 10 tỷ, được trích hoa hồng hơn 3 tỷ. Tháng 8/2012, Công an tỉnh khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can trên.

Tại phiên xử, các bị hại và ngay các bị cáo đều khai nhận, họ đã đưa bạn bè, anh em, vợ con mình vào vòng xoáy của MB24. Cứ giới thiệu được một người mua gian hàng ảo, họ hưởng 1,5 triệu tiền hoa hồng. 

Bị hại Nguyễn Nghiêm cho biết, trước đây, anh gặp người của MB24 và được thuyết phục bởi những lời lẽ “lôi cuốn, bài bản như diễn văn”. Sau đó, anh đồng ý bỏ tiền mua hai gian hàng ảo: “Họ nói với tôi rằng: “Các bạn có muốn làm giàu không? Có muốn kiếm từ 100-200 triệu/tháng?”. Tôi bị thuyết phục bằng những lời lẽ như trên”.

Bị hại khác là ông Nông Văn Luyện cho biết đã bán 3 con heo mua 2 gian hàng ảo của MB24. Khi nghe thông tin bị lừa, ông đòi lại tiền thì đã muộn. Một phụ nữ khác trình bày bán thóc, vay mượn được 12 triệu để mua gian hàng ảo của MB24, đòi lại tiền không được, còn bị nhân viên MB24 khuyên lôi kéo 8 người khác với mức “hoa hồng” 1,5 triệu/người thì sẽ thu hồi vốn. Giàu đâu không thấy, chỉ thấy nợ nần chồng chất, người thân xích mích, rạn nứt tình cảm.

Vụ án có hàng trăm bị hại
Vụ án có hàng trăm bị hại

Các bị cáo không nhận tội

Khi được HĐXX xét hỏi, bị cáo Tuấn cho rằng, một số lời khai của các bị hại mâu thuẫn, không đúng thực tế. Đồng thời, bị cáo cho rằng nội dung cáo trạng chưa chính xác, nhiều lần bị cáo bị ép cung, mớm cung, làm việc trong trạng thái tinh thần không tốt. 

Bị cáo Tuấn cũng cho rằng, chi phí hoạt động của MB24 tại Đắk Lắk đều do các bị cáo bỏ tiền túi ra, trong quá trình tham gia MB24, bị cáo chưa nhận được đồng tiền thật nào mà chỉ có tiền ảo (tức điểm Đ). Tuấn khai hàng hóa và việc mua bán trên trang www.muaban24h.vn là có thật. Tuy nhiên bị cáo không biết trang này chưa được đăng ký kinh doanh thương mại cho đến khi bị bắt. 

Bị cáo Trần Văn Sự cho rằng, mình chỉ giới thiệu vợ làm hội viên và được hưởng hoa hồng 1,5 triệu. Ngoài ra, bị cáo không dụ dỗ, không lôi kéo và không nhận tiền của bất kì ai. 

Đại diện VKS cho rằng toàn bộ số tiền các bị cáo thụ hưởng từ phần trăm hoa hồng được trích là không hợp pháp. Trong đó bị cáo Chiến và bị cáo Sự được hưởng hơn 1 tỷ đồng; bị cáo Tuấn được hưởng 932 triệu đồng; bị cáo Chiên hưởng 146 triệu đồng.

Căn cứ vào số tiền thụ hưởng cũng như vai trò của từng bị cáo trong đường dây kinh doanh đa cấp MB24 tại Đắk Lắk, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Chiến mức án từ 9-10 năm tù; bị cáo Tuấn mức án 8-9 năm tù; bị cáo Sự 7-8 năm tù; bị cáo Chiên mức án 4-5 năm tù. Đồng thời đề nghị truy thu toàn bộ số tiền trên của các bị cáo để trả cho những bị hại có yêu cầu bồi thường, nếu còn dư thì sung công quỹ. 

Sau gần 10 ngày xét xử và nghị án, đến chiều 13/6, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Chiến mức án 8 năm 3 tháng tù giam; hai bị cáo Trần Văn Sự và Đặng Anh Tuấn cùng chịu mức án 7 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Bùi Thị Chiên bị tuyên phạt 3 năm 5 tháng tù giam. Tuy nhiên, bị cáo này đã chấp hành xong mức án trong thời gian bị tạm giam nên được trả tự do tại tòa. 

Trong vụ án này, nhiều bị hại khai với HĐXX rằng, họ cũng vô tình đưa người thân của mình vào vòng xoáy của MB24 Đắk Lắk vì khoản hoa hồng trước mắt. Anh Hoàng Ngọc Hiếu trình bày rằng, anh bỏ hơn 5 triệu để mua gian hàng ảo của MB24 Đắk Lắk. Thế nhưng khi chưa mua được gì thì anh giới thiệu cho một người bạn cùng mua hàng. “Do bạn chưa có tiền nên tôi cho mượn thêm 5,2 triệu. Lần đó, tôi được hưởng hoa hồng 1,5 triệu đồng. Đến khi MB24 bị điều tra, bạn tôi không trả tiền cho tôi”, anh Hiếu kể. 

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tình cho biết, bán một bầy heo, trích ra 12 triệu để mua 3 gian hàng ảo của MB24 Đắk Lắk. Sau đó, ông có giới thiệu một người em và một người bạn thân cùng tham gia. Kết quả, ông được hưởng 3 triệu tiền hoa hồng nhưng vô tình hại bạn thân và em mình. 

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.