Những thay đổi kỳ diệu của điện thoại bàn phím đến smartphone

Những thay đổi kỳ diệu của điện thoại bàn phím đến smartphone
(PLO) - Ngày 21/3 vừa qua, tại trụ sở của mình ở Cupertino, Califonia, tập đoàn Apple đã cho ra mắt một sản phẩm mới : chiếc Iphone SE.

Gần một thập kỷ, sau khi Iphone phá vỡ những khuôn mẫu dành cho chiếc điện thoại di động thông thường, có một vấn đề được đặt ra rằng: đâu mới là sự nâng cấp tận cùng của những chiếc smartphone. Khi mà ngày nay, ngay cả  Apple cũng bị xem là lỗi thời thì xu hướng của những chiếc màn hình nhỏ hơn 4 Inch đang là một điều mới mẻ.

Những chuyên gia công nghệ tin rằng: sự cải tiến của những chiếc điện thoại thông minh đã mang đến những chức năng nổi bật, phục vụ cho tất cả những thiết bị khác, từ ô tô, đồ dân dụng đến đồng hồ, hay cả những đồ trang sức, khiến những thiết bị cầm tay khác trở nên dư thừa.

Các nhà phân tích và thiết kế sản phẩm đang có những bước đột phá mới để dần loại bỏ những giới hạn trong phần cứng của điện thoại như : kích cỡ màn hình, tuổi thọ của pin hay dữ liệu mạng.

Christian Lindholm - người phát minh ra bàn phím nhắn tin của dòng điện thoại Nokia đã từng bán chạy nhất, nhận định rằng: “Tất cả mọi thứ trong ngành công nghiệp điện thoại ngày nay đều đang cải tiến từng ngày, chúng nhanh hơn, to hơn, dung lượng lớn hơn và độ phân giải tốt hơn trước “.

Là ba tập đoàn tài chính lớn nhất trong bảng xếp hạng vào cuối năm ngoái, Apple, Google và  Microsoft sẽ mở ra một thời đại mới cho những bước nhảy vọt, khiến cho những thiết bị cầm tay trở nên không cần thiết nữa.

Nhiều doanh nghiệp đang thử nghiệm những cách thức mới đẻ giúp khách hàng của họ tương tác với thế giới tiện lợi hơn qua cảm ứng bằng hình ảnh và âm thanh. Chúng bao gồm các thiết bị hỗ trợ bằng giọng nói từ những “ đồ trang sức thông minh “. Như những chiếc vòng đeo cổ có gắn micro hoặc tai nghe cực nhỏ, nhưng có thể thực hiện các lệnh của con người thông qua lời nói. Người dùng có thể đọc văn bản, email, kiểm soát điện thoại, thực hiện những giao tiếp cơ bản hay đọc bản đồ.

Chuyên gia tài chính độc lập Richard Windson nhận định : “ Cốt lõi của sự phát triển này là việc các thiết bị tự nó đã trở thành sự tiện ích cho cuộc sống số của con người “.

Lindholm hiện đang điều hành Korulap – một phần mềm cực kỳ hiệu quả trong việc tạo ra những thiết bị đeo trên người. Ông nhận thấy các chức năng của smartphone được chia làm hai loại : thiết bị có màn hình lớn dành cho nhu cầu giải trí và thiết bị đeo nhỏ gọn dành cho các hoạt động giao dịch tiện lợi như : xem lịch, theo dõi sức khỏe, giám sát các hoạt động tập thể dục hay trả các loại hóa đơn dịch vụ.

Những vấn đề được đặt ra.

Những nhà phân tích tài chính tại UBS – ngân hàng toàn cầu của Thụy Sĩ, đã định giá doanh thu của các nhà sản xuất smartphone là hơn 323 tỷ Đôla trong năm nay, giảm 1,4%  so với năm ngoái. Riêng Apple đã chiếm một nửa doanh thu và chiếm hơn ¾ lợi nhuận.

Để nỗ lực cứu vãn sự thụt giảm doanh thu, Apple đã công bố 1 loạt sản phẩm mới trong hôm thứ Hai, bao gồm chiếc Iphone SE có kích thước nhỏ hơn 4 Inch ( 10cm).

Google lại kiếm lời nhiều hơn từ việc bán quảng cáo kết hợp với sự đa dạng của dịch vụ Web, thay vì từ hệ điều hành Android đã chiếm đến 80% ổ cứng điện thoại trên thế giới.

Tuy không công khai, nhưng các nhà phân tích ước tính lợi nhuận từ việc quảng cáo di động chiếm khoảng ¼ đến 1/3 trong số 75 tỷ Đôla báo cáo doanh thu của Google năm 2015.

Năm ngoái, Microsoft đã cố cứu vãn việc kinh doanh các thiết bị điện tử cầm tay bằng việc bỏ ra 7,6 tỷ Đôla để mua lại việc kinh doanh của Nokia. Càng ngày, tập đoàn này càng kiếm được nhiều tiền hơn từ việc kinh doanh phần mềm với một tốc độ phát triển nhanh chóng.

Ngày nay, điện thoại đã trở thành phương tiện thiết yếu cho cuộc sống trong thời đại công nghệ, nên nhu cầu của khách hàng với những mẫu mã bắt mắt, sáng bóng, các kiểu dáng đẹp mắt ngày càng tăng cao.

“ Mạng di động đang thay đổi để kết nối được với tất cả các thiết bị khác “ Bob O’Donell – một nhà phân tích điện tử tiêu dùng tại thành phố Foster, Califonia cho biết.

Tuy nhiên, bất cứ thiết bị nào muốn thay thế chiếc điện thoại cũng cần phải giải quyết được vấn đề về tuổi thọ của pin. Vì nhu cầu xem video của người dùng là ngày càng lớn.

Những thiết bị lớn tiếp theo cũng cần có màn hình linh hoạt hơn, để có thể làm việc trong những điều kiện ánh sáng khác nhau. Đó là ước mơ đã từ lâu của những người đam mê công nghệ. Tuy nhiên, vấn đề này đã bị các nhà quản lý thị trường như Samsung, LG của Hàn Quốc né tránh thừa nhận. Việc này đã được xem xét để cho ra đời hàng loạt những sản phẩm có màn hình linh hoạt mà vẫn phù hợp với giá cả thị trường.

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...