Nhiều cửa hàng thu phụ phí khách quẹt thẻ dù bị cấm

Nhiều cửa hàng thu phụ phí khách quẹt thẻ dù bị cấm
(PLO) - Dù không được phép và có thể bị phạt 50 triệu đồng, song nhiều cửa hàng vẫn thu phụ phí 2% nếu khách thanh toán bằng thẻ. Một số nơi từ chối khéo với lý do "máy hỏng", "hết giấy in".
Mua máy ảnh hơn 20 triệu đồng tại cửa hàng có tiếng lâu năm ở đầu phố Tràng Thi (Hà Nội), chị Thanh được nhân viên thông báo phải trả thêm phí 2% nếu thanh toán bằng thẻ tín dụng. "Quẹt thẻ ghi nợ nội địa ATM cũng mất 1%. Trừ phi tôi chuyển khoản online cho cửa hàng mới không mất phí", chị Thanh kể.
Tương tự, tại doanh nghiệp chuyên cung cấp ống kính, máy ảnh có nhiều cơ sở tại Hà Nội cũng thu phụ phí 2% nếu thanh toán bằng Visa hoặc Master Card. Nam nhân viên tại cửa hàng ở Xã Đàn thừa nhận với khách rằng, việc này không đúng với quy định của các ngân hàng. "Nhưng nếu không thu của khách, cửa hàng sẽ phải bù khoản 2% này. Bán một chiếc máy ảnh 10 - 20 triệu đồng có khi em cũng chỉ lãi được ngần ấy", anh này nói.
Theo quy định, các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ (merchant) không được thu bất cứ khoản phụ phí nào với khách hàng khi sử dụng thẻ (dù là ATM hay tín dụng). Thậm chí, ngay cả khi ngân hàng dọa "cắt" dịch vụ, nhiều merchant vẫn làm ngơ. Gần đây, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng phát hành xử lý mạnh tay hơn với merchant, đồng thời đang đề xuất phương án phạt tiền 30-50 triệu đồng nếu phát hiện thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS) vi phạm.
Trước những quy định này, nhiều cửa hàng dù có POS nhưng vẫn tìm mọi cách "né" chấp nhận thanh toán thẻ với khác. Tại cửa hàng thời trang khu Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng như nhiều đơn vị khác, khách có nhu cầu quẹt thẻ đều bị từ chối với lý do "máy đang hỏng" hoặc "hết giấy in hóa đơn"... Chia sẻ thật với khách, nhiều chủ cửa hàng nói: "Thà như vậy còn hơn cho quẹt thẻ rồi phải thu phụ phí, chẳng may bị phạt lại phiền".
Đại diện Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết, đây là thực tế và cũng là thách thức của cơ quan quản lý trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam. Theo ông, vấn đề là bản thân các cửa hàng, các merchant chưa thực sự hiểu những thuận lợi từ việc chấp nhận thanh toán thẻ. Ông cho rằng, người dân nên từ chối không mua hàng tại những đơn vị như vậy. "Điều này sẽ khiến các merchant tự hiểu, việc thu phụ phí là mất khách hàng", ông nói.
Nhiều cửa hàng tại Hà Nội vẫn tính phí 2% nếu khách quẹt thẻ, một số khác lại thông báo máy bị hỏng, lỗi để khách hàng trả tiền mặt. Ảnh: Thanh Lan.
Nhiều cửa hàng tại Hà Nội vẫn tính phí 2% nếu khách quẹt thẻ, một số khác lại thông báo máy bị hỏng, lỗi để khách hàng trả tiền mặt. Ảnh: Thanh Lan.
Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Phúc – Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - giải thích thêm: “Merchant có thể phải trả một ít phí nhưng ngược lại, họ sẽ được tăng doanh số bán hàng nhờ nguồn khách lớn và ổn định do ngân hàng cung cấp, đặc biệt là khách hàng thẻ tín dụng được nhà băng cấp hạn mức tiêu dùng để kích cầu. Ví dụ như Sacombank, hiện đã hợp tác với nhiều merchant những chương trình giảm giá sốc, mua trả góp lãi suất 0% và nhờ vậy, doanh số của họ cải thiện rất nhanh”, ông Phúc nói. Bên cạnh đó, theo ông, những người bán hàng, các đơn vị chấp nhận thẻ nên xem đây như một chi phí phụ, giúp họ giảm bớt nhân công, việc kiểm đếm cũng như rủi ro về tiền mặt.
Một chuyên gia về thanh toán thẻ cho biết, với mỗi giao dịch, chi phí chiết khấu dao động khoảng 1,6 - 1,8% nên đây là lý do nhiều merchant thu phí từ 2-3% với khách hàng. Tuy nhiên, ngân hàng thu phí từ các merchant hầu hết chỉ đủ bù đắp vốn mà không có lãi. Ông này lấy ví dụ, mỗi giao dịch, phía ngân hàng phát hành máy POS sẽ phải trả từ 1 - 1,5% cho các tổ chức thanh toán quốc tế, phần còn lại chuyển cho ngân hàng phát hành thẻ tín dụng cho khách. Về phần mình, các nhà băng phát hành thẻ này đã phải bỏ ngân sách để miễn lãi 45 ngày cho người sử dụng.
Trên thực tế, một số tổ chức thanh toán thẻ có chương trình cử người bí mật đến các POS, đóng vai khách hàng để kiểm tra. Nếu phát hiện merchant thu phụ phí sẽ thông báo cho ngân hàng phát hành POS xử lý. Nếu lần thứ 2 vi phạm, họ có thể phạt tiền chính ngân hàng này khoảng 1.000 USD hoặc hơn nếu số lần tái phạm nhiều. Do vậy, bản thân các ngân hàng cũng cho biết sắp tới sẽ xử lý nặng tay hơn với các merchant vi phạm.
Đại diện của Sacombank khuyến cáo thêm: “Nếu các chủ thẻ bị yêu cầu trả phí khi thanh toán có thể phản ánh với ngân hàng phát hành thẻ. Từ đó, ngân hàng này cũng như tổ chức chấp nhận thanh toán như Visa hay MasterCard sẽ có biện pháp chế tài với họ qua chương trình chống thu phụ phí – Anti Surcharge”.
Tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ngày càng giảm dần, từ 20,3% (năm 2004) xuống 14% (năm 2010) và đến nay còn khoảng hơn 11% nhưng vẫn còn khá cao so với thế giới. Đến hết I/2014, các ngân hàng đã đầu tư 15.500 máy ATM, gần 138.000 POS cho nhu cầu không dùng tiền mặt của người dân. Cả nước hiện có hơn 68,5 triệu thẻ ngân hàng, trong đó có hơn 5 triệu là thẻ tín dụng và trả trước.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.