Nguy cơ: du lịch sinh thái "giết" những dòng sông

Từ Hà Nội, Bắc Ninh, Phú Thọ, Hải Dương…, tình trạng xâm hại đê điều đang trở thành vấn nạn nhức nhối. Hàng loạt hoạt động “bức tử” các dòng sông như khai thác cát, xây dựng công trình không phép, thậm chí xây cả khu nghỉ dưỡng ngay trên lòng sông ngày càng được mở rộng với quy mô lớn hơn...

Từ Hà Nội, Bắc Ninh, Phú Thọ, Hải Dương…, tình trạng xâm hại đê điều đang trở thành vấn nạn nhức nhối. Hàng loạt hoạt động “bức tử” các dòng sông như khai thác cát, xây dựng công trình không phép, thậm chí xây cả khu nghỉ dưỡng ngay trên lòng sông ngày càng được mở rộng với quy mô lớn hơn...

Lễ khánh thành
Lễ khánh thành “Khu du lịch sinh thái bãi nổi La Phù

Khu nghỉ dưỡng cao cấp “mọc” giữa sông Đà

Một dự án 65ha được triển khai giữa sông Đà. Để được chấp thuận, ngoài “chữ ký” của tỉnh Phú Thọ,  chủ đầu tư cũng “tranh thủ” được ý kiến đồng thuận của nhiều đơn vị chuyên môn thuộc các ngành nông nghiệp, đường thủy vốn có trách nhiệm bảo vệ dòng sông.

Ngày 21/4 vừa qua, tại Phú Thọ, giai đoạn 1 dự án “Khu du lịch sinh thái bãi nổi La Phù” - Đảo Ngọc Xanh do Công ty Cổ phần Ao Vua làm chủ đầu tư chính thức được khai trương.

Theo cơ quan chức năng, đây là một trong những dự án trọng điểm nhằm tạo sự đột phá phát triển du lịch của tỉnh Phú Thọ, được triển khai xây dựng trên diện tích 65ha, trong đó diện tích thuộc xã La Phù, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) 50ha, xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì (Hà Nội) 15ha.

Khu du lịch không chỉ có vị trí địa lý thuận lợi về giao thông (cách Hà Nội khoảng 70km) mà còn có nguồn nước khoáng nóng vô cùng quý giá...

Đại diện chủ đầu tư cho hay, giai đoạn 1 của dự án có nguồn vốn đầu tư 450 tỷ đồng đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí cộng đồng, nghỉ dưỡng cao cấp với các hạng mục như trung tâm nghỉ ngơi, tắm nước khoáng nóng, khách sạn 3 sao (120 phòng), sân gôn, sân ten-nít, khu công viên nước, nhà hàng ẩm thực, sân khấu trình diễn nghệ thuật dân gian...

Giai đoạn 1 đi vào hoạt động tạo việc làm cho khoảng 500 lao động trực tiếp và gián tiếp của huyện Thanh Thủy và Ba Vì; đồng thời góp phần tiêu thụ nông sản của nông dân địa phương và các vùng phụ cận, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trong buổi lễ khai trương, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu chủ đầu tư khai thác có hiệu quả các hạng mục của dự án, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khu vực vui chơi giải trí, góp phần giới thiệu và gìn giữ nét văn hóa đặc sắc các vùng miền và văn hóa vùng Đất Tổ với nhân dân cả nước.

Lãnh đạo tỉnh này đề nghị các “sở, ngành chức năng của tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện dự án, phối hợp xử lý, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các hạng mục còn lại của dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác có hiệu quả”.

Sau khi hoàn công giai đoạn 1, giai đoạn 2 của dự án “Khu du lịch sinh thái bãi nổi La Phù”- Đảo Ngọc Xanh sẽ tiếp tục đầu tư với nguồn vốn khoảng 200 tỷ đồng.

Qua nhiều chữ ký

Để dự án 65ha được triển khai, ngoài sự chấp thuận của tỉnh Phú Thọ,  nhiều đơn vị chuyên môn của ngành nông nghiệp, đường thủy cũng đã có văn bản “hướng dẫn” chủ đầu tư triển khai dự án trên dòng sông Đà.

Theo đó, từ năm 2007, sau khi Cty Ao Vua có văn bản xin lập quy hoạch khu du lịch tại bãi nổi xã La Phù, ngày 4/5/2012 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Ngọc Hải đã ký văn bản chấp thuận cho đề xuất này.

Là đơn vị quản lý chuyên ngành về mặt đê điều, sau khi có văn bản xin ý kiến của tỉnh Phú Thọ, ngày 31/10/2007 Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão (Bộ NN&PTNT) cũng đã có văn bản “đồng ý việc lập quy hoạch sử dụng bãi bồi giữa sông Đà làm khu du lịch sinh thái”.

Không chỉ riêng Cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão có văn bản chấp thuận sau khi có văn bản xin ý kiến của tỉnh Phú Thọ, mà Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) cũng đã có văn bản chấp thuận hoặc hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện dự án.

Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã kỹ quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Riêng Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Trần Văn Cừu cũng đã có văn bản “hướng dẫn” chủ đầu tư thực hiện thủ tục xây dựng cầu của khu du lịch sinh thái cao cấp bãi nổi La Phù.

Trong quá trình triển khai dự án, dư luận đã rất bức xúc việc chủ đầu tư tiến hành nạo vét để nắn một phần dòng chảy của lòng sông Đà men theo bờ để chia tách khu du lịch với khu dân cư. Khi đó, phía Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ cho biết đã cùng chính quyền địa phương đình chỉ, lập biên bản việc nạo vét lòng sông trái phép của Công ty Ao Vua.

Theo Trưởng ban Quản lý dự án đường thủy nội địa phía Bắc Lê Huy Thăng, hiện tại Cục Đê điều và Phòng chống lụt bão cũng đã “neo” dự án bãi nổi của Ban này ở khu vực sông Hồng đoạn qua Hà Nội. Việc hồ sơ của dự án đến thời điểm này vẫn chưa được thẩm định xong được cho có một phần lý do vì  Cục Đê điều và Phòng chống lụt bão “phải cẩn trọng”,  bởi trước đó đã có văn bản “chấp thuận” cho dự án của Cty Ao Vua triển khai dự án ở bãi nổi trên sông Đà.
PV

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.