Nguy cơ cháy nổ từ lỗi rò rỉ xăng: Yamaha triệu hồi hơn 95.000 xe Grande

Những chiếc xe đang bày bán ở các cửa hàng, đại lý đã được thay thế chi tiết họng rót xăng và có giá bán không thay đổi so với trước.
Những chiếc xe đang bày bán ở các cửa hàng, đại lý đã được thay thế chi tiết họng rót xăng và có giá bán không thay đổi so với trước.
(PLO) - Từ ngày 30/3/2016, Công ty Yamaha Motor Việt Nam (Yamaha) chính thức triệu hồi 95.350 xe tay ga Yamaha Nozza Grande vì lỗi chất lượng liên quan tới chi tiết họng rót xăng.

Các xe nằm trong diện triệu hồi được sản xuất từ tháng 8/2014 tới ngày 18/3/2016; có số khung từ RLCSE7610EY001001 tới RLCSE7610GY096350.

Theo Yamaha, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của người tiêu dùng (NTD) về hiện tượng xe có mùi xăng sau khi đổ nhiên liệu, Yamaha đã tiến hành kiểm tra và phát hiện ra chi tiết họng rót xăng có thể bị nứt vỡ sau một thời gian sử dụng dẫn tới hiện tượng rò rỉ xăng ở vị trí ráp nối giữa họng rót và ống dẫn xăng.

Ngày 23/3/2016, Yamaha đã nộp hồ sơ lên Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu được thực hiện chiến dịch triệu hồi cho xe Yamaha Nozza Grande để thay thế chi tiết họng rót, nằm phía trên cùng của lổ rót bình xăng.

Nguyên nhân dẫn đến lỗi được cho là do nhà cung cấp sử dụng vật liệu không thích hợp chế tạo họng rót xăng, gây ra khả năng nứt, một số trường hợp vỡ tại vị trí ống thông hơi bình. Hiện chi tiết thay thế mới đã được điều chỉnh và kiểm tra nên có độ bền cao hơn và có khả năng ngăn chặn nguy cơ này.

Kết hợp việc khắc phục lỗi họng rót xăng, Yamaha sẽ thực hiện chương trình bảo trì để thay thế đối với các chi tiết “Cao su giảm xóc sau” do có tiếng kêu “kít, kít” khi đi qua các đoạn đường mấp mô, không bằng phẳng (Các xe có số khung từ: RLCSE7610EY001001 tới RLCSE7610FY085150) và “Bộ guốc ly hợp” do một số khách hàng phản ánh họ thấy rung nhẹ khi khởi hành xe hoặc khi chạy ở tốc độ thấp (các xe có số khung từ: RLCSE7610EY001001 tới RLCSE7610GY092453).

Ngày 31/3, trả lời Báo Người Tiêu Dùng, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Yamaha đã phát hiện lỗi, đưa ra được biện pháp khắc phục và chủ động báo cáo lên Cục Đăng kiểm xin triệu hồi để thay thế toàn bộ. Theo báo cáo của Yamaha, khi khách hàng đổ đầy bình xăng sẽ có một phần xăng từ cổ bình xăng phụ cho đến họng rót tràn ra ngoài tại vị trí nứt vỡ. Trong một số điều kiện nhất định, việc rò rỉ xăng có thể gây ra một số nguy hiểm cho NTD như nguy cơ cháy, nổ…

Về trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam, vị đại diện cho rằng, trên cơ sở hồ sơ của Yamaha gửi về, Cục Đăng kiểm Việt Nam xét thấy phù hợp và các thông tin liên quan đầy đủ thì không cần kiểm tra thực tế. Trong trường hợp có các vấn đề không rõ ràng hoặc các biện pháp khắc phục không triệt để, các điều tra nguyên nhân của Yamaha chưa đủ thì Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ yêu cầu Yamaha cùng phối hợp điều tra hoặc Cục sẽ tiến hành điều tra độc lập.

NTD đang sử dụng xe Yamaha Nozza Grande được sản xuất trong quảng thời gian trên hãy mang xe đến các cửa hàng Yamaha gần nhất để được kiểm tra xe, tư vấn và thay thế linh kiện mới miễn phí.

Việc triệu hồi xe để khắc phục lỗi không phải là chuyện mới mẻ gì, năm nào cũng có, hầu như hãng xe nào cũng từng xảy ra. Nhưng, làm thế nào để thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với NTD thì không phải hãng nào cũng làm được.

Phát hiện lỗi và chủ động xin triệu hồi xe để khắc phục của Yamaha đã nhận được sự đồng tình của nhiều NTD. Qua sự kiện này cũng có nhiều ý kiến so sánh và “mơ” đến một thái độ ứng xử có trách nhiệm của Honda Việt Nam với NTD của mình. Đơn cử, tháng 10/2015, sau khi phát hiện hơn 12.000 xe tay ga SH 125 và SH 150 bị lỗi khóa an toàn, Honda Việt Nam đã “âm thầm” khắc phục lỗi bằng cách đưa ra chương trình chăm sóc khách hàng để qua mặt NTD và cơ quan chức năng.

Tại Trung tâm Yamaha Town (38 Trương Quốc Dung, Q. Phú Nhuận, TP.HCM), đang có nhiều khách hàng chờ đợi để được thay thế linh kiện. Nhân viên kỹ thuật Yamaha cho biết, NTD có thể mang xe đến bất kỳ đại lý nào của Yamaha trên toàn quốc, tất cả các ngày trong tuần để thay mới linh kiện; thời gian thực hiện khoảng 2 tiếng.

Chia sẻ với phóng viên, anh Hoàng Lâm (Phú Nhuận) cho biết:”Xe vợ tôi nằm trong diện triệu hồi, dù chưa thấy vấn đề gì nhưng nghe tin tôi vẫn phải đem đi kiểm tra và thay cho chắc ăn. Xe máy gắn liền với an toàn tính mạng, dù có lỗi nhưng hãng đã chủ động khắc phục, tôi thấy thông cảm được và ủng hộ cách làm này”.

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm dao cạo râu có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ tại Siêu thị Trung Vân.

Siêu thị Trung Vân, Nghệ An bán hàng giả mạo nhãn hiệu Gillete

(PLVN) -  Tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.