Người dân đánh giá cao xăng E5

Người dân đánh giá cao xăng E5
(PLO) - Đây là thông tin được Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm cho biết tại buổi làm việc diễn ra sáng qua (25/9) giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Tập đoàn này.

Thương hiệu Petrolimex bị xâm phạm nghiêm trọng

Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Cao Lục, Tổ phó Tổ công tác cho biết, buổi làm việc nhằm kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Kể từ đầu năm 2017 đến nay, Tập đoàn đã được Chính phủ, Thủ tướng giao 9 nhiệm vụ, đã hoàn thành 6 nhiệm vụ, còn 3 nhiệm vụ chưa hoàn thành nhưng vẫn chưa quá hạn.

Ngoài ra, buổi làm việc còn nhằm nắm bắt tình hình thực hiện các giải pháp thúc đẩy đảm bảo mục tiêu tăng trưởng; đánh giá tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn của doanh nghiệp. Đồng thời, ghi nhận và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của Tập đoàn để báo cáo Thủ tướng. 

Thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Tập đoàn báo cáo, làm rõ về một số vấn đề và có giải pháp xử lý, trước hết là việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng trong thúc đẩy tiêu thụ xăng E5; giải quyết các khúc mắc, hạn chế trong tiêu thụ sản phẩm của các nhà máy lọc dầu trong nước; đảm bảo an toàn lao động cho người lao động.

“Đặc biệt hiện nay thương hiệu Petrolimex vẫn tiếp tục bị xâm phạm nghiêm trọng. Cụ thể, rất nhiều cửa hàng xăng dầu không thuộc hệ thống Petrolimex nhưng vẫn tự ý sử dụng các nhãn hiệu Petrolimex đã được pháp luật bảo hộ”, ông Nguyễn Cao Lục thông tin.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng - Thành viên  Tổ công tác đề nghị Petrolimex làm rõ thêm một số nội dung. Trong đó, Báo cáo của Tập đoàn chưa nêu vấn đề quản trị nội bộ và hệ thống cải cách hành chính, vấn đề vốn đầu tư ngoài ngành như thế nào?

Liên quan đến vấn đề thoái vốn chậm, Tập đoàn cần chốt lại và cam kết về thực hiện việc thoái vốn để Tổ công tác Báo cáo của thủ tướng trong Phiên họp Chính phủ sắp tới. “Đây là một trong những nội dung quan trọng, Thủ tướng luôn lưu ý Tổ công tác khi làm việc với các bộ ngành, cơ quan”, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng nói.

Áp dụng các giải pháp tự động hóa

Giải trình các vấn đề, ông Phạm Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởngTập đoàn sẽ xây dựng lộ trình đầu tư và áp dụng các giải pháp tự động hóa, trước hết là khâu giao nhận để nâng cao năng suất lao động và ngăn ngừa tiêu cực, tăng mức độ an toàn.

Về công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn, Petrolimex đã hoàn tất việc hình thành 6 Tổng công ty hoạt động hiệu quả theo mô hình công ty mẹ - công ty con, công ty cổ phần. Thời gian tới, Tập đoàn sẽ đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc PGBank và các lĩnh vực Petrolimex không cần giữ cổ phần chi phối.

Về thoái vốn nhà nước tại Công ty mẹ, ngày 4/7 vừa qua, Tập đoàn đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương để xem xét báo cáo Thủ tướng về phương án thoái vốn. Tập đoàn đề nghị cấp có thẩm quyền đồng ý nới room cho nhà đầu tư nước ngoài lên tới 49%, đồng thời chậm thoái vốn đến 2019-2020, thay vì 2018 như kế hoạch. 

Liên quan đến vấn đề xăng sinh học E5, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Trần Ngọc Năm cho biết thêm, tỷ lệ tiêu thụ xăng sinh học của Tập đoàn bình quân 8 tháng qua đạt 47%, trong khi trung bình cả nước là 40%. Hiện năng lực phối trộn xăng E5 của Tập đoàn là 8 triệu tấn mỗi năm, trong khi toàn bộ nhu cầu xăng dầu cả nước khoảng 18 triệu tấn. Ông Năm khẳng định năng lực phối trộn này có thể đáp ứng bất kỳ biến động nào; đồng thời Tập đoàn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp khác nếu có nhu cầu.

Hiện tại trên cả nước, chính người dân khu vực vùng núi sử dụng 100% xăng E5 và không thấy bà con có một phản hồi tiêu cực nào cả. “Chúng tôi cho rằng vùng cao người dân e ngại vì cho rằng xăng ngậm nước và tạo độ ì cho máy. Nhưng thực tế người dân sử dụng rất tốt”, ông Năm nói.

Vẫn theo lời Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn: “Trong năm nay, chúng tôi khẳng định sẽ hoàn thành các chỉ tiêu và nhiều chỉ tiêu sẽ hoàn thành vượt mức, sản lượng, lợi nhuận sẽ đạt tốt, nộp ngân sách gần 45 nghìn tỷ so với 31 nghìn tỷ kế hoạch”.

Đề nghị dừng dự án lọc hoá dầu Nam Vân Phong

Trước kiến nghị của Petrolimex về việc cho phép doanh nghiệp dừng thực hiện tổ hợp lọc hoá dầu Nam Vân Phong để tập trung nguồn lực thực hiện các dự án khác, đại diện Vụ Công nghiệp thuộc VPCP cho biết, vào tháng 1 năm nay, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương xem xét các đề xuất về chính sách ưu đãi mà nhà đầu tư mong muốn khi thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong lúc Bộ Công Thương chưa báo cáo mà Petrolimex đã muốn rút lui, thì cần báo cáo cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết Bộ Tài Chính đồng tình với đề xuất mà Petrolimex nêu ra. “Đây cũng là kiến nghị của Bộ Tài chính tại văn bản khi tham gia góp ý cho dự án này trước đây”. Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu, hiện cả nước đã có hai nhà máy lọc dầu rất lớn là Dung Quất và Nghi Sơn, nên việc có thêm một dự án tương tự cho mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng không phải quá cấp thiết như trước. Về vấn đề này, trong kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục đề nghị Bộ Công Thương cần sớm có báo cáo chính thức lên Thủ tướng.

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm dao cạo râu có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ tại Siêu thị Trung Vân.

Siêu thị Trung Vân, Nghệ An bán hàng giả mạo nhãn hiệu Gillete

(PLVN) -  Tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.