“Ngược dòng” giữa Covid-19: Bài 3 - Thương mại điện tử lên ngôi

TMĐT đã có sức bật cực cao từ khi xuất hiện dịch Covid-19.
TMĐT đã có sức bật cực cao từ khi xuất hiện dịch Covid-19.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường thương mại điện tử sẽ tăng trưởng trung bình 25%/năm và còn hy vọng tăng hơn thế trong tương lai. Tuy nhiên, trên thực tế, không còn phải đợi lâu, vì dịch Covid-19 đang làm đảo lộn nhiều thói quen tiêu dùng và thương mại điện tử đã chính thức lên ngôi ngay trong cơn bão Covid. 

Doanh số tăng vọt... 

Lần đầu tiên, vải thiều được tổ chức bán trực tuyến một cách quy mô trên ví điện tử Mo-mo. Theo đại diện đơn vị này, sau 20 ngày mở bán, 75 tấn vải thiều với tổng trị giá trên 2,08 tỷ đồng được bán ra tại TP.HCM và Hà Nội.

Kết quả đạt được đã trên mức kỳ vọng của những người thực hiện chương trình, cũng đã cho thấy xu hướng mua sắm thương mại điện tử (TMĐT) hoàn toàn có thể đến với bất kỳ ngành hàng nào. Mới đây nhất, café pha chế sẵn của Công ty TNHH MTV Cà-phê Mayaca cũng đã có được lượng hàng ổn định khi quyết định tham gia thị trường online, với mức giảm giá 10-15%. 

Ngoài những mặt hàng mới xuất hiện trên các sàn TMĐT, những mặt hàng vẫn được giao bán trên TMĐT cũng đã đẩy mạnh hơn kênh phân phối này. Một báo cáo mới đây cho thấy, trong thời gian dịch bệnh bùng phát, doanh số bán lẻ truyền thống giảm đã trở thành đòn bẩy cho lĩnh vực TMĐT và kinh doanh mua sắm trực tuyến tăng trưởng, hỗ trợ các hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng. 

Tại thị trường Việt Nam, trong số những tên tuổi lớn ở lĩnh vực TMĐT, Tiki phát triển với tốc độ nhanh nhất và đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng/phút, SpeedL (app bán hàng của Lotte) và Saigon Co.op có sự gia tăng theo cấp số nhân trong kênh bán hàng trực tuyến. Grab cũng đã kích hoạt một nền tảng mới GrabMart để phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm tại nhà của khách hàng.

Đại diện Lazada đã thông tin một vài ví dụ về việc tăng trưởng bán hàng TMĐT trong mùa dịch Covid-19. Như gian hàng Myphamhuucospa có mức doanh thu tăng 14 lần so với trước dịch, nhờ tăng số lượng livestream lên 2,5 lần. Chủ shop Nhã My nhờ tăng cường các buổi giới thiệu sản phẩm trên kênh trực tuyến cũng tăng doanh thu lên 1,5 lần.

Bên cạnh những người bán hàng đơn lẻ, Lazada cũng ghi nhận nhiều DN thuần túy offline (kiểu bán hàng truyền thống) đã chuyển đổi sang TMĐT thành công, tạo ra kênh phân phối mới ngay trong dịch. Điển hình như Sagrifood chỉ mới lên sàn trong tháng 4 nhưng DN bán lẻ thực phẩm tươi sống này nhanh chóng tận dụng nền tảng TMĐT để mang về một kết quả ngoài sức tưởng tượng với đơn hàng tăng gấp 40 lần so với ngày thường.

Bất ngờ bứt phá ngoạn mục

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, khi tất cả các ngành nghề khác điêu đứng vì dịch Covid-19 thì TMĐT đã có một bứt phá vô cùng ngoạn mục. Covid-19 đã nhanh chóng làm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm. Người tiêu dùng (NTD) ưa thích mua sắm trực tuyến hơn. Nhiều DN trước đây chưa từng bán trực tuyến nay đã bán trực tuyến, nhiều người chưa bao giờ mua hàng trực tuyến nay đã mua hàng trực tuyến. Trong giai đoạn cao điểm của làn sóng dịch Covid , TMĐT là kênh duy nhất để tiếp cận tới một số hàng hoá và dịch vụ.

Các chuyên gia cũng đánh giá rằng, tác động của dịch bệnh sẽ còn lan tỏa trong giai đoạn cuối năm, mở ra thêm cánh cửa mới cho các sàn TMĐT. Một lãnh đạo của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) cho rằng, chính nhờ dịch Covid-19, TMĐT đã có một đời sống vững chắc trong quá trình phát triển của mình. Trong tương lai gần, các nhà bán lẻ TMĐT có thể nắm bắt nhóm khách hàng đang đẩy mạnh mua sắm online để tăng bán các mặt hàng có giá trị lớn hơn.

Bà Vũ Thị Ánh Tuyết, Chánh Văn phòng Lazada Việt Nam cũng cho biết Covid-19 thực chất mang đến nhiều khởi sắc cho các sàn TMĐT. Số lượng NTD mua sắm trên môi trường mạng tăng rõ rệt. Những người chưa mua online thì trong dịch đã bắt đầu mua, còn nhóm khách hàng đã từng mua qua mạng trước đó thì sẵn sàng mua những món hàng mà trước đó họ chưa mua bao giờ. Thậm chí, các sàn TMĐT cũng có thể cảm nhận được cú hích trong mùa dịch khi số lượng nhà bán hàng mới trong quý I/2020 tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Một nghiên cứu của Nielsen tại Việt Nam cũng cho thấy, có đến 35% số người được khảo sát dành nhiều thời gian hơn xem nội dung trực tuyến, 25% tăng các hoạt động mua sắm trực tuyến. Đáng chú ý, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, khi tiến hành mua bán TMĐT, người mua tiến hành quyết định mua một món đồ rất nhanh, không suy nghĩ nhiều như trong các giao dịch truyền thống. Nhờ thế, doanh thu TMĐT cũng tăng nhanh hơn. Vecom dự đoán tốc độ tăng trưởng của năm 2020 sẽ lên trên 30% và quy mô thị trường này sẽ vượt con số 15 tỷ USD.

Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành Vecom cho rằng, TMĐT lên ngôi không chỉ thể hiện ở số lượng người mua tăng lên mà còn thể hiện ở điểm các DN làm về TMĐT đều giữ ổn định nhân sự trong đợt cao điểm dịch Covid, trong khi rất nhiều ngành, dịch vụ khác đã buộc phải cho nhân sự giảm giờ làm, nghỉ việc, thậm chí đóng cửa.

Tin cùng chuyên mục

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.