Nghề 'hot' hái ra tiền

(PLVN) -  Nghề Youtuber đang trở thành nghề “hot”, khi giới trẻ vừa được thỏa mãn đam mê, vừa có nguồn thu nhập "khổng lồ".

Youtube – Mảnh đất “màu mỡ” để 'hái tiền'

Youtube xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 2005, được xem là một trang web chia sẻ video có độ phổ biến cao. Ban đầu chỉ là những thước phim do các nhà đài thực hiện, sau đó có thêm những video xuất phát từ những cá nhân với mọi chủ đề, mọi lĩnh vực để người xem có sự lựa chọn. Các chủ đề trên youtube rất rộng lớn, ngoài âm nhạc, chương trình truyền hình, phim ảnh thì còn có ẩm thực, làm đẹp, du lịch, đặc sản các vùng miền… Chung quy lại đều bắt nguồn từ tư liệu của cuộc sống.

Phụ thuộc vào lượng người xem mà người làm ra video được hưởng lên đến 50% số tiền quảng cáo từ việc đăng tải, kèm theo đó là các khoản tiền quyên góp, quảng cáo sản phẩm, tài trợ, đối tác với các mạng xã hội khác hoặc có thể bán hàng online thông qua độ nổi tiếng… Từ đó, Youtube đã trở thành miếng mồi “béo bở” trong công cuộc kiếm tiền.

Nghề Youtuber trở nên ngày một thịnh thành. Nhen nhóm ý định theo nghề, Huỳnh A Thái - sinh viên trường Đại học Tây Đô cho rằng: “Nghề này kiếm được nhiều tiền, phân loại thành nhiều kênh văn hóa dễ tiếp cận người xem. Khách du lịch có nhiều sự lựa chọn món ăn, địa điểm nổi tiếng. Tuy nhiên, có một số người cũng lợi dụng để trục lợi bản thân thông qua các chương trình từ thiện hay nghiêm trọng hơn gây nguy hiểm cho xã hội”.

Youtuber trải nghiệm cuộc sống kết hợp với công việc (Nguồn: Quang Vinh passport).

Nghề không dành cho những cái đầu “rỗng”

Đây là một trong những nghề rất áp lực để theo được nghề người làm cần phải có cái tâm và một cái đầu đầy chất xám. Sự sàng lọc của nghề vô cùng khắc nghiệt, rất dễ chạm tay vào nhưng rất khó để giữ chân. Người xem có thể tò mò về những tin sốc nổi, giật gân trong một thời gian ngắn rồi sẽ quên ngay vì nội dung kênh tẻ nhạt và đơn điệu. Mỗi sản phẩm phải mang lại nhiều điều cho khán giả, ngoài tính thời sự thì phải có chất lượng nội dung lẫn hình thức thì mới trụ nỗi giữa thị trường có quá nhiều người chọn Youtuber làm hướng đi.

Những tên tuổi Youtuber đời đầu phải kể đến: Toàn Shinoda, JVevermind, Huyme,… ngày nay có thêm khá nhiều Youtuber ở địa hạt du lịch có: Quang Vinh passport, Khoai lang thang, Chan La Cà, Khoa Pug…; chủ đề ẩm thực có: Quỳnh Trần JB, Việt Hương TV, Ninh Titô, Wossi TV… lĩnh vực giải trí có: Nhật Anh Trắng, Trang Hý, Hậu Hoàng… Trải nghiệm cuộc sống thì có: Người miền Tây, tôi là người Bến Tre, Ghe hàng Vlog…

Cùng một chủ đề nhưng mỗi người sẽ có cách khám phá và hướng đi riêng để thu hút người xem. Ví dụ khi review về một địa điểm du lịch, Khoai lang thang sẽ hướng đến những hình ảnh gần gũi, mộc mạc; còn Chan La Cà sẽ sử dụng nhiều hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ được quay flycam đầu tư nhiều công nghệ cắt dựng hình ảnh. Với chủ đề các món ăn, Wossi TV thì sử dụng nét dễ thương, thân thiện của người Hàn thu hút người xem, Quỳnh Trần JB thì nhẹ nhàng, tươm tất với các món ăn ngon bắt mắt.

Bên cạnh đó, có rất nhiều người theo đuổi nghề nhưng chỉ dừng chân lại khá ít lượt xem, theo dõi không gây tiếng vang lớn trong cộng đồng.

Cám dỗ của nghề

Nhận thấy tiềm năng của nghề nhiều bạn trẻ thậm chí là người lớn tuổi sử dụng điện thoại thông minh, máy ảnh kỹ thuật số… tự quay các video thể hiện quan niệm sống, tin tức, đánh giá để chia sẻ lên trang youtube. Với số lượng “bùng nổ”, hiệu ứng lan rộng khắp các “hang cùng ngỏ hẻm” thì chất lượng của nghề đang ngày càng giảm sút.

Bên cạnh những mặt tích cực thì còn có nhiều bạn trẻ không từ thủ đoạn, giở nhiều trò mánh khóe để làm “bàn đạp” cho sự nổi tiếng và kiếm tiền.

Mới đây xuất hiện nhiều clip phản ánh tình trạng nhận gạo từ thiện tại các “ATM gạo”. Có những bạn tuổi đời còn khá trẻ, ăn mặc phong cách nhưng vì hoàn cảnh mà đến nhận từ thiện đã bị các youtuber phát hiện và quay hình đăng tải với mục đích bôi nhọ nhân phẩm, cười cợt khiếm nhã. “Của cho không bằng cách cho” đã gây tâm lý hoang mang trong người dân.

Hay là hình ảnh “giang hồ mạng” xuất hiện đầy rẫy và trở thành “thần tượng” của giới trẻ, từ đó hình thành nên nhiều trào lưu mới không phù hợp với thuần phong mỹ tục phải kể đến: Khá bảnh, Huấn Hoa Hồng, Dương Minh Tuyền…

Phải chăng các nhà điều hành Youtube đã “dung túng” cho những video “cổ xúy” của kẻ tầm thường thành ngôi sao trong chốc lát?.

Có những youtuber được xây dựng bằng những hình ảnh phản cảm, bạo lực, tin tức phản động… như trang NTN vlog (giả IS ném bom, ăn mì trong bồn cầu), Hậu cáo Tv (giết và ăn thịt mèo)... Đáng ngại hơn, nó đang trực tiếp tác hại vào lứa tuổi trẻ em với những trào lưu xáo rỗng, vô bổ, bệnh hoạn như: “24h tập làm chó”, “cá voi xanh”, “thêu da”… Đáng lo ngại hơn, các trào lưu còn vi phạm đạo đức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống gia đình như: Đổ nước mắm, đổ trứng lên đầu mẹ...

Như Lan
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Dịp lễ 30/4 và 1/5: Khách bay đông, giá vé tăng cao

Dịp lễ 30/4 và 1/5: Khách bay đông, giá vé tăng cao

(PLVN) - Các hãng bay trong nước dự kiến hoạt động hết công suất để phục vụ người dân đi lại, du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây. Lượng khách đi lại đông khiến lượng vé giá rẻ đã được mua hết, còn các loại vé khác có giá cao hơn thời điểm bình thường.

Đọc thêm

Kiểm tra, giải quyết vụ khiếu nại về đất đai kéo dài hàng chục năm

Kiểm tra, giải quyết vụ khiếu nại về đất đai kéo dài hàng chục năm
(PLVN) - Ngày 6/4/2020, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Cà Mau kiểm tra, rà soát, giải quyết theo quy định pháp luật xung quanh 22 đơn của công dân; trong đó có trường hợp khiếu nại về đất đai kéo dài hàng chục năm của ông Phan Lý Quới (ngụ số 140B, Trương Phùng Xuân, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

Lập dự án nghĩa trang sát… khu dân cư

Lập dự án nghĩa trang sát… khu dân cư
(PLVN) - Nhiều năm qua, hơn 400 hộ dân xã Lang Quán đã gửi đơn cho rằng việc UBND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thương mại là Nghĩa trang Thiên Đường sát nhà dân, nhưng không lấy ý kiến nhân dân, vi phạm quy định về khoảng cách, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và nhiều hệ lụy về sau...

Việt Nam có thêm 4 ca mắc COVID-19

Việt Nam có thêm 4 ca mắc COVID-19
(PLVN) - Bộ Y tế cho biết có thêm 4 ca mắc COVID-19 đều là người nhập cảnh, ghi nhận tại Khánh Hoà và Kiên Giang, nâng tổng số ca mắc của Việt Nam lên 2.737.

Thí điểm mua bán trực tiếp nguồn điện năng lượng tái tạo: Không còn hiện tượng “đồng giá điện”

Thí điểm mua bán trực tiếp nguồn điện năng lượng tái tạo: Không còn hiện tượng “đồng giá điện”

(PLVN) - Theo Dự thảo Thông tư Quy định thực hiện thí điểm mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện, bên mua điện và bên bán điện sẽ được trực tiếp đàm phán, thỏa thuận giá cả mua điện mà không phụ thuộc vào cơ chế giá Chính phủ đã quy định. 

Mở rộng tín dụng phải đi đôi với chất lượng tín dụng

Mở rộng tín dụng phải đi đôi với chất lượng tín dụng
(PLVN) - Quý I/2021, tín dụng nền kinh tế đã tăng 2,93% so với cuối năm 2020, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2020. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng lưu ý, các ngân hàng phải đảm bảo mở rộng tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng, tăng tưởng tín dụng vào lĩnh vực theo đúng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ…

“Hộ chiếu vaccine”: Cần thiết nhưng phải thận trọng, có kiểm soát

“Hộ chiếu vaccine”: Cần thiết nhưng phải thận trọng, có kiểm soát
(PLVN) - Để giúp bạn đọc hiểu thêm về hộ chiếu vaccine, cũng như những đề xuất liên quan đến vấn đề này của Bộ Y tế, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam.

Nỗi buồn của “Nàng Kiều”

Nỗi buồn của “Nàng Kiều”
(PLVN) - Chỉ trong một thời gian ngắn đầu năm 2021, điện ảnh Việt lần lượt chứng kiến 2 bộ phim chuyển thể từ tác phẩm “Truyện Kiều” ra mắt. Nhưng mỗi phim mỗi vẻ, đều đem lại… tiếng thở dài chán nản cho khán giả.
Mưu sinh mua dịch, nghệ sĩ đổ xô bán hàng online

Mưu sinh mua dịch, nghệ sĩ đổ xô bán hàng online

(PLVN) - Chuyện nghệ sĩ bán hàng online trong mùa dịch không còn xa lạ với khán giả. Diễn viên Lan Phương bán bánh bột lọc, nghệ sĩ Thuận Nguyễn bán lạp xưởng, Lê Giang bán nước ép trái cây, Lý Quý Khánh bán bánh tráng trộn...

“Không bao che” việc thu phí cấp thẻ căn cước công dân sai quy định

“Không bao che” việc thu phí cấp thẻ căn cước công dân sai quy định
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, Công an Hải Phòng đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm, tập trung tối đa lực lượng, phương tiện phấn đấu đến trước 1/5/2021 cấp gần 1,7 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người từ đủ 14 tuổi trở lên. PLVN đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an  TP Hải Phòng.

Thương hiệu Bạch Mai

Thương hiệu Bạch Mai
(PLVN) - Hà Nội có nhiều địa danh gắn với hai chữ Bạch Mai như phố Bạch Mai, phường Bạch Mai… Nhưng nhắc đến hai chữ “Bạch Mai”, có lẽ 99,9% người được hỏi đều trả lời đó là Bệnh viện Bạch Mai.
Đừng ứng xử “ngẫu hứng” với cây xanh đô thị

Đừng ứng xử “ngẫu hứng” với cây xanh đô thị

(PLVN) - “Cây xanh không phải tự dưng mọc lên, đấy là tiền của, cho dù là từ cây giống đến duy trì, trồng trọt. Việc trồng và chặt vừa rồi thể hiện tính nghiệp dư trước ứng xử ngẫu hứng với cây xanh đô thị”, kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường trực Hội Kiến trúc sư Hà Nội nói về việc dự án trồng cây phong thử nghiệm ở Hà Nội thất bại sau 3 năm triển khai.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376