Ngành du lịch tìm cách thu hút khách quốc tế trở lại

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Trước sự sụt giảm đáng kể của khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2019, ngày 16/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã “triệu tập” các địa phương cả nước đến Đà Nẵng để bàn cách thu hút khách ngoại quay trở lại.

Theo Tổng cục Du lịch, trong giai đoạn 2015-2018, khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đột phá từ 7,9 triệu lượt vào năm 2015 lên 15,5 triệu lượt vào năm 2018, tăng 1,95 lần, cùng tốc độ tăng trưởng trung bình 25%/năm.

Đây là giai đoạn được đánh giá tăng trưởng kỷ lục trong lịch sử phát triển du lịch Việt Nam và mức tăng cao hơn mức trung bình của du lịch thế giới cũng như khu vực. Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2019, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang có xu hướng giảm, tăng trưởng chậm lại. 7 tháng qua, du lịch Việt Nam đón gần 9,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018 (mức tăng trưởng cùng kỳ năm ngoái đạt 25,4%).

Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ VHTT&DL nên sớm xây dựng hệ thống bản đồ thông minh về định danh địa danh du lịch, kết hợp với quảng bá đến các thị trường khác.

Bên cạnh xúc tiến tìm kiếm thị trường khách quốc tế mới, cần đánh giá lại thị trường trong nước; tập trung thu hút lượng khách nội địa; tập trung ngày lưu trú; xây dựng sản phẩm kích thích chi tiêu của du khách; tập trung giải quyết các vấn đề về e-Visa, thời gian cấp visa,… tạo điều kiện để thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam.

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, thời gian qua, ngành du lịch đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng kết quả vẫn còn nhỏ bé so với các nước lân cận. Sự phát triển cũng chỉ tập trung ở một số địa phương như: Đà Nẵng Khánh Hòa…

Trước tốc độ tăng trưởng của thị trường khách quốc tế đang bị chậm lại, Bộ trưởng Thiện đề nghị các đại biểu tập trung tìm giải pháp để giải quyết, không chỉ của 5 tháng còn lại mà còn giải quyết cả trong những năm sau.

“Nhưng nếu chúng ta vượt qua 5 tháng này, chắc chắn năm sau chúng ta cũng sẽ tận dụng được đà tăng trưởng. Từng địa phương phải làm sao để mỗi tháng, lượng khách quốc tế tăng ít nhất 1,5 triệu lượt” - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, qua phân tích 7 tháng qua thấy nổi lên các vấn đề: Việt Nam hiện có 3 thị trường khách quốc tế lớn nhất gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Khách Trung Quốc chiếm 5 triệu khách, Hàn Quốc chiếm khoảng 4 triệu khách và Nhật Bản khoảng 1 triệu.

Trong đó, du khách Nhật Bản tăng tốt nhất trong mấy năm qua khi đạt mức 12%, nên phải duy trì và làm tốt lên. Đối với thị trường khách Hàn Quốc năm 2018 tăng khoảng 50%, năm 2019 cũng tăng khoảng 22% nên cần duy trì mức tăng trưởng và tìm biện pháp để nâng tăng trưởng lên 30%.

“Riêng thị trường khách Trung Quốc đang bị giảm đến 2,8% và việc giảm này rất khó tìm thị trường để bù lại. Giải pháp đặt ra, phải làm thế nào để thu hút tăng lên. Nhưng việc tăng số lượng phải đi kèm với chất lượng, điều mà du lịch Việt Nam phải quan tâm.

Với thị trường khách Trung Quốc, phải làm sao để không giảm mà còn tăng khoảng 5%, may ra chúng ta mới có thể hoàn thành được kế hoạch đã đặt ra. Còn nếu thị trường khách Trung Quốc giảm như hiện nay, nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch sẽ nhiều thách thức” - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Đọc thêm

Nhận diện hàng trăm sản phẩm thật - giả của các thương hiệu lớn Nhật Bản

Nhận diện hàng trăm sản phẩm thật - giả của các thương hiệu lớn Nhật Bản
(PLVN) - Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan” quy tụ hàng chục thương hiệu lớn của Nhật Bản với các sản phẩm trưng bày bao gồm cả hàng chính hãng và hàng giả mạo, giúp người tiêu dùng nhận diện rõ ràng dấu hiệu khác biệt thật - giả để trở thành người tiêu dùng thông thái. 

Khi ô tô bị thủng lốp, nên xử lý thế nào?

Ô tô bị thủng lốp (Hình minh họa)
(PLVN) - Khi xe ô tô gặp sự cố thủng lốp, chúng ta không nên tiếp tục hành trình. Việc lái xe với lốp thủng có thể gây hư hại cho bánh xe, và tăng nguy cơ tai nạn giao thông do mất kiểm soát của phương tiện.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

Bạc Liêu: Bắt quả tang gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc

Bạc Liêu: Bắt quả tang gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc
(PLVN) - Ngày 12/3, ông Nguyễn Hoàng Hợp - Thanh tra viên, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, Trưởng đoàn Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực giống thủy sản trên địa bàn tỉnh cho biết, rạng sáng nay, Đoàn Thanh tra đã bắt 2 xe tải vận chuyển gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc.

Giá vàng SJC và nhẫn trơn tiếp tục tạo đỉnh

Giá vàng nhẫn trơn và vàng SJC tiếp tục tăng cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn trơn trong nước tiếp tục lên đỉnh mới. Giao dịch lúc 13h20 hôm nay, giá vàng SJC lên gần 83 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn trơn tại các cửa hàng cũng tiến sát mốc 71,50 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng trưởng mạnh 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Úc đang là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.