Ngành du lịch liên tiếp bị cú “trời giáng”

Các cửa hàng, khách sạn phố cổ đóng cửa, chịu lỗ nặng vì không có khách du lịch quốc tế.
Các cửa hàng, khách sạn phố cổ đóng cửa, chịu lỗ nặng vì không có khách du lịch quốc tế.
(PLVN) - Chưa thể kịp “hoàn hồn” sau một năm bi đát vì ảnh hưởng quá lớn của dịch Covid-19, ngành du lịch nói chung và lĩnh vực khách sạn lưu trú nói riêng lại lĩnh thêm “cú đấm trời giáng” khi dịch tái bùng phát từ trước Tết Tân Sửu.

Khó khăn chồng chất

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2020, du lịch Việt Nam chỉ đón khoảng 3,7 triệu lượt khách quốc tế, giảm hơn 80% so với năm trước; khách nội địa giảm 50%; ngành du lịch thất thu khoảng 23 tỷ USD. Đến nay, 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngưng hoạt động, 70% doanh nghiệp du lịch đóng cửa. Niềm hy vọng đón lượng khách lớn để giảm bớt sự thiệt hại “cơn bão covid 2020” vào đầu xuân, Tết Nguyên đán vụt tắt khi covid quay trở lại.

Thời điểm Tết được xem là “giai đoạn vàng” giúp ngành du lịch và doanh nghiệp lữ hành ít nhiều vực dậy sau giai đoạn khó khăn của mùa dịch đầu tiên. Tuy nhiên, niềm hy vọng đó vụt tắt khi covid quay trở lại tạo cú “trời giáng” khiến cho ngành du lịch khó gắng gượng, chống đỡ.

Ở đợt bùng phát lần này, Covid-19 đã biến chủng, dễ lây lan. Người dân đề phòng, cảnh giác cao hơn, hạn chế đi lại, tụ tập đông người. Bên cạnh đó, du lịch không được coi là nhu cầu thiết yếu, người ta có thể huỷ tour bất cứ lúc nào để đảm bảo an toàn. Điều đó khiến cho ngành du lịch, khách sạn khó khăn lại chồng chất khó khăn.

Hàng loạt tour đều bị hủy, các khách sạn vắng khách vào dịp Tết và những ngày lễ Tình nhân, 8/3. Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2021, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước tính đạt 48,7 nghìn tỷ đồng, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt 4,5 nghìn tỷ đồng, giảm 15%; Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 1,6 nghìn tỷ đồng, giảm 62,2%, trong đó doanh thu của Hà Nội giảm 45,6%; Cần Thơ giảm 50,1%; Đà Nẵng giảm 68,2%; TP Hồ Chí Minh giảm 69,9%; Quảng Nam giảm 91,3%; Khánh Hòa giảm 95%.

Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch cho hay, thống kê sơ bộ trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2021, lượng khách du lịch sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Trong dịp Tết Tân Sửu, tổng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 30.800 lượt khách, chỉ bằng khoảng 40% so với năm ngoái, trong đó chủ yếu là khách nội địa. 

Tại TP Đà Lạt, do tác động bởi dịch Covid-19, lượng khách du xuân đầu năm nay giảm đáng kể so với những năm trước. Du khách lác đác tới những điểm du lịch, đường phố vắng tanh. Tại Vũng Tàu, tình trạng cũng tương tự,  Trung tâm Quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP Vũng Tàu cho biết, trong 7 ngày tết, các khu du lịch trên địa bàn đón và phục vụ khoảng 102.000 lượt khách, giảm gần 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đánh giá, lượng khách đến Vũng Tàu năm nay giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó, khách đến vui chơi chủ yếu là các nhóm khách lẻ, khách gia đình di chuyển bằng phương tiện cá nhân. 

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Cà Mau cho biết, trong dịp Tết lượng khách giảm hơn 56% so với cùng kỳ năm 2020, doanh thu cũng giảm hơn 71%... Theo thống kê của một số tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình khách du lịch thời gian qua giảm mạnh. Đặc biệt là trong dịp Tết vừa qua, lượng khách đến các điểm du lịch trên địa bàn giảm hơn 50%.

Mặc dù giá phòng khách sạn đã giảm sâu nhưng khách vẫn rất vắng. Khảo sát trên một website chuyên booking phòng khách sạn du lịch cho thấy, gần như 100% trong tổng số khoảng 34.000 khách sạn, cơ sở lưu trú đều giảm giá thuê từ 20-80%. Trên các website mua bán, mỗi ngày có cả chục lượt rao bán khách sạn, hầu hết là các khách sạn từ 3 sao trở xuống, với mức giá vài chục tỷ đồng.

Nhiều khách sạn, nhà hàng tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang  treo biển rao bán, tạm nghỉ... Anh Vũ Hùng - chủ một khách sạn tại phố cổ Hà Nội ngao ngán: “Khách sạn mini của chúng tôi trước đây luôn chật kín khách du lịch, nay thì cửa đóng then cài. Tiền đầu tư khách sạn chúng tôi đi vay. Lãi mẹ đẻ lãi con. Không chịu nổi “nhiệt”, chúng tôi rao giá bán khách sạn giảm tới 1/3 so với năm 2019. Nhưng đáng buồn, không ai ngó ngàng, quan tâm. Cứ cái đà này, chúng tôi không biết phải sống ra sao?”.

Mặc dù thời gian qua các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về tài chính, tín dụng, thuế... do Chính phủ ban hành cộng thêm chính sách riêng của từng địa phương đã được đưa ra, song tình thế vẫn đang rất khó khăn với chủ kinh doanh khách sạn. Bởi chủ kinh doanh khách sạn, cơ sở lưu trú đã phải bỏ số vốn khá lớn để đầu tư mặt bằng, chi phí quản lý dịch vụ, khách lại không có, dẫn đến hàng loạt vấn đề.

Những thiệt hại du lịch do đại dịch gây nên.
Những thiệt hại du lịch do đại dịch gây nên.

Sẽ mất vài năm để phục hồi

Theo khảo sát của Vietnam Report, có đến 60% doanh nghiệp cho rằng sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, doanh nghiệp sẽ cần 13-18 tháng để phục hồi, có 20% doanh nghiệp chỉ cần từ 7-12 tháng để có thể phục hồi tình hình kinh doanh như trước.

Để bảo vệ người dân, cộng đồng, đồng nghĩa với đó, Việt Nam phải chấp nhận đánh đổi kinh tế để an toàn. Tính ra, khi Việt Nam chưa mở cửa trở lại cho khách quốc tế, mỗi ngày ngành du lịch thất thu 3,75 triệu USD, tương đương 156.250 USD mỗi giờ. Trong bối cảnh tiếp tục phải đóng cửa các đường bay quốc tế, kết nối ngắt quãng, năm 2021, bức tranh doanh nghiệp du lịch sẽ có thêm nhiều “nốt trầm” và quá trình đào thải vẫn tiếp diễn.

Với tình hình dịch bệnh chưa có hồi kết như hiện nay, một thách thức mà các doanh nghiệp du lịch đang phải đối mặt đó là nhu cầu du lịch sụt giảm. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự đoán, việc phục hồi của ngành du lịch về mức trước khủng hoảng dự kiến sẽ mất tới 3 - 4 năm. Du lịch nội địa đang tạo ra một sự thúc đẩy rất cần thiết để giúp duy trì nhiều điểm đến và doanh nghiệp du lịch sẽ tiếp tục là động lực phục hồi chính trong ngắn hạn và trung hạn. 

Tuy nhiên, khi các hoạt động du lịch trong nước đã có một số khởi sắc thì một phần do ảnh hưởng các hạn chế đi lại quốc tế và hành vi của khách du lịch thay đổi, người dân sẽ khó khăn trong việc sắp xếp được thời gian và tài chính để đi du lịch. Vì vậy, mức du lịch nội địa vẫn sẽ giảm mạnh trong năm 2021.

Ngoài ra, việc phát triển hoạt động kinh doanh du lịch trong năm 2021 sẽ rất khó khăn, do doanh nghiệp gặp khó về dòng tiền. Hiện nay, ngân hàng quản lý rất chặt, xét thấy ngành có dấu hiệu khó khăn là thu hạn mức, không cho vay dự án mới, khiến dòng tiền vốn đã khó lại càng khó hơn.

Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), không ai biết trước Covid-19 có bùng phát trở lại hay không, nên trong kế hoạch kinh doanh năm 2021, doanh nghiệp du lịch cần tính toán kịch bản ứng phó với những tình huống xấu nhất. “Doanh nghiệp cần linh hoạt tư duy, đa dạng loại hình kinh doanh, có thêm nghề phụ như kinh doanh online, bán đồ ăn… để tồn tại. Sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, thay đổi chuỗi kinh doanh sẽ tạo dư địa tăng trưởng”.

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.