Nan giải xử lý ô nhiễm tại cụm công nghiệp Vĩnh Niệm (Kỳ 1)

Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm trên địa bàn quận Lê Chân, Hải Phòng, được chọn là mô hình điểm của thành phố cảng. Thế nhưng, sau một thập kỷ đầu tư, trong khi các cơ quan chức năng vẫn loay hoay tìm mô hình quản lý, thì một vấn đề cấp bách khác đang đặt ra, đó là làm sao ô nhiễm môi trường đang ngày càng trầm trọng.

 

Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm trên địa bàn quận Lê Chân, Hải Phòng, được chọn là mô hình điểm của thành phố cảng. Thế nhưng, sau một thập kỷ đầu tư, trong khi các cơ quan chức năng vẫn loay hoay tìm mô hình quản lý, thì một vấn đề cấp bách khác đang đặt ra, đó là làm sao ô nhiễm môi trường đang ngày càng trầm trọng.

Không những được quan tâm đầu tư xây dựng hẳn hệ thống xử lý nước thải tiền tỷ từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, cụm công nghiệp Vĩnh Niệm (CCNVN) còn được ưu ái trong việc hình thành một ban quản lý điều hành hệ thống này. Thế nhưng, ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm.

Các ống khói tỏa ra từ cụm công nghiệp trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống người dân
Các ống khói tỏa ra từ cụm công nghiệp trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Đốt trộm rác thải

Thời gian gần đây, các hộ dân thuộc các tổ dân phố từ 17 – 21, phường Vĩnh Niệm liên tục gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng TP Hải Phòng trình bày về việc các doanh nghiệp hoạt động tại CCNVN gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân.

Cụ thể, vào ban đêm, các doanh nghiệp thường tiến hành đốt trộm rác thải, gây khói, bụi và mùi khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân. Thời điểm các doanh nghiệp đốt trộm rác thải thường xảy ra vào khoảng từ 20 – 22 giờ đêm, là giờ các gia đình chuẩn bị đi nghỉ, khiến không khí về đêm trở nên ngột ngạt, cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, gây bức xúc trong dư luận.

Không những vậy, nước thải tại các nhà máy trong CCN được thải trực tiếp ra kênh Tây Nam nằm ngay trên địa bàn dân cư, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Bên cạnh đó, một số người dân cũng phản ánh môi trường không khí xung quanh khu vực CCN hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi mùi hôi thối thoát ra từ các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất nhựa, nhuộm chỉ…

Chị Nguyễn Thị Thơ, một người dân sống ngay sát CCN cho biết: “Khổ nhất là không khí ở đây bị ô nhiễm nghiệm trọng. Hàng ngày mùi hôi thối và tiếng máy gầm phát ra từ các nhà máy thức ăn chăn nuôi khiến chúng tôi rất khó thở, cả nhà ai cũng bị đau đầu, rát họng vì hít phải những mùi khó chịu này”.

Chứng minh những gì mình phản ánh, người dân địa phương kéo PV ra mương Tây Nam nằm ngay phía sau CCN để đã tận mắt “mục sở thị” đường cống thoát nước thải thải ra từ các nhà máy. Theo người dân, tại đây có tất cả 5 đường ống dẫn nước thải được đổ trực tiếp từ các nhà máy trong CCN khiến con mương có màu đen ngòm, bốc mùi hôi tanh nồng nặc và bỗng dưng trở thành “bể chứa thải” bất đắc dĩ cho các nhà máy ở đây.

Ông Nguyễn Quốc Nghị, Tổ trưởng tổ 17 bức xúc: “Hàng ngày, mùi hôi bốc lên từ con mương này kết hợp với mùi khó chịu tỏa ra từ các nhà máy sản xuất nhựa, thức ăn chăn nuôi, thậm chí nhiều khi họ còn đốt trộm rác thải vào ban đêm nữa nên khiến người dân phải lãnh đủ tất cả các loại ô nhiễm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng, cũng đã có nhiều đoàn đến kiểm tra, ghi nhận, nhưng không hiểu sao tình trạng này vẫn chưa được giải quyết đứt điểm, không biết chúng tôi phải “chết dần” đến bao giờ?”.

Chính quyền liệu có “lực bất tòng tâm”?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bắc- Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Niệm xác nhận: “Việc người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm xung quanh cụm công nghiệp là đúng, nhiều năm nay chúng tôi cũng đã thường xuyên tiếp nhận rất nhiều đơn thư, ý kiến phản ánh về vấn đề này. Nhưng, cái khó là chúng tôi không đủ thẩm quyền để xử lý vấn đề này, trong khi muốn bắt quả tang các công ty xả thải trực tiếp ra môi trường là rất khó vì ở đây họ dùng chung đường ống thoát nước nên rất khó quy kết cho từng đơn.

Chúng tôi cũng đồng quan điểm với người dân về việc kiến nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng này vì hiện cụm công nghiệp này đang nằm trong giữa khu dân cư với 11 tổ dân phố, 200 hộ dân và trên 1.000 nhân khẩu chịu ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường”.

Ông Bùi Văn Bính, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Niệm cũng cho biết, việc ô nhiễm môi trường xung quanh CCNVN được  người dân phản ánh đã lâu, nhất là thời gian trước nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại đây thường xuyên tổ chức hấp, nghiền xương vào ban đêm nên bốc mùi nồng nặc, gây bức xúc cho người dân.

UBND TP cũng đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành tiến hành rà soát, đánh giá để đề xuất TP hướng giải quyết, quản lý cụm CN này nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra được giải pháp nào thỏa đáng cho các hộ dân. Chúng tôi rất mong tình trạng ô nhiễm này sớm được TP quan tâm chỉ đạo các Sở, ban, ngành kết hợp giải quyết, giúp ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn, sớm có những giải khắc phục tình trạng xả thải trực tiếp ra mương thoát nước của hàng trăm hộ dân.

(Còn tiếp)

Hồng Nguyên

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...