Mỹ phẩm xách tay, thật giả khó lường

Mỹ phẩm xách tay, thật giả khó lường
(PLO) - "Chuẩn hàng hiệu, chuẩn chất lượng, giá phải chăng" là slogan của nhiều trang, cửa hàng bán mỹ phẩm xách tay trên mạng. Chính những tiêu chí đó đã thu hút nhóm đối tượng chuộng hàng xách tay. Tuy nhiên độ chuẩn về nguồn gốc, chất lượng của những sản phẩm xách tay online vẫn luôn là nỗi quan tâm đặc biệt của khách hàng.

Hiện nay, hàng xách tay ngày càng trở nên phổ biến, dễ kiếm, dễ mua trên khắp các trang mạng xã hội. Hàng loạt các trang bán hàng online được tạo lập với những lời quảng cáo, khẳng định, cam kết: mỹ phẩm xách tay hàng chuẩn từ Đức, Pháp, Nga, Thái với đủ loại mặt hàng như mỹ phẩm trang điểm, kem dưỡng các loại, mặt nạ, nước hoa,…

Một trong những trang kinh doanh mỹ phẩm xách tay được ưa chuộng

Một trong những trang kinh doanh mỹ phẩm xách tay được ưa chuộng

Chị T.N. Lâm (Xuân Thuỷ, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi hay tìm mua đồ trang điểm là hàng xách tay của Pháp trên Facebook, thường thì giá cũng rẻ hơn so với khi mua tại các cửa hàng mỹ phẩm cao cấp. Giờ trong nước nhiều mỹ phẩm bị làm giả, chỉ lo mua phải hàng kém chất lượng. Mỹ phẩm cho da cho mặt nên ai cũng muốn dùng hàng chuẩn, hàng ngoại xịn mà.”

Theo chị thì những sản phẩm đó đều là hàng hiệu, hàng cao cấp chính hãng được đem từ nước ngoài về, bảo đảm chuẩn hơn hàng tại Việt Nam. Hơn nữa, hàng xách tay thường có giá thấp hơn hoặc bằng giá gốc của sản phẩm, nhưng luôn rẻ hơn giá bán tại các trung tâm thương mại lớn hay các cửa hàng mỹ phẩm chính hãng, cao cấp.

Anh Phan Tất Thành (Nam Từ Liêm Hà Nội) chuyên bán son xách tay các loại cho biết: “Tôi có chị gái đang công tác bên Pháp. Thường thì tôi nhận đơn đặt hàng của khách rồi nhờ chị trực tiếp mua, gửi về hoặc mang về. Son của mình bán với giá cao hơn vài chục ngàn đồng so với giá gốc của sản phẩm, nhưng lại rẻ hơn nhiều so với các cửa hàng mỹ phẩm cao cấp, các trung tâm mua sắm.”

Các loại mỹ phẩm xách tay với sự khẳng định về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm

Các loại mỹ phẩm xách tay với sự khẳng định về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm

Bên cạnh những tài khoản bán hàng xách tay có cam kết, đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ, thì trên Facebook, Zalo,… đôi khi cũng có những trang lợi dụng uy tín hàng xách tay để tiêu thụ các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng. 

Tại một số tài khoản bán hàng xách tay trên mạng, chỉ đăng tải hình ảnh các loại mỹ phẩm nhưng không có giới thiệu về sản phẩm, nguốn gốc, giá cả lúc có lúc không. Thêm nữa, những bài đăng của các trang mạng này thường ít hoặc không có sự tương tác với khách hàng.

Một số trang không giới thiệu thông tin hay cam kết độ tin cậy mỹ phẩm xách tay

 Một số trang không giới thiệu thông tin hay cam kết độ tin cậy mỹ phẩm xách tay

Một trong những loại son hàng hiệu đang được các chị em phụ nữ săn tìm - Son Velvet Bourjous của Pháp là sản phẩm đắt khách được nhiều các trang xách tay online kinh doanh. Giá gốc của sản phẩm này là 280.000 - 320.000 đồng, tại một số trung tâm thương mại cao cấp như Indochina Plaza Hanoi được bán với giá 380.000-400.000 đồng. Tuy nhiên tại các trang mạng, dòng sản phẩm này được bán với đủ các mức giá khác nhau từ 200.000 – 280.000 đồng, rẻ hơn nữa cũng có.

Tuy có khá nhiều mức giá khác nhau, nhưng người mua cần cảnh giác, tỉnh táo với hàng xách tay qua mạng có giá thấp hơn nhiều so với giá gốc của sản phẩm. Thực tế cho thấy, việc mua một lượng hàng đưa về nước qua đường xách tay là không đơn giản, do hàng đem về còn phải tính thuế, phí vận chuyển nên giá thường xấp xỉ hoặc cao gần bằng sản phẩm cùng dòng ở trong nước. 

Chưa kể ở chính những quốc gia đó cũng có hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Cho nên, khi thấy hàng xách tay giá rẻ, người tiêu dùng nên cẩn trọng xem lại nguồn gốc xuất xứ.

Để đảm bảo sức khoẻ, cũng như lợi ích của bản thân, người mua cần chủ động trong việc tìm, lựa chọn những địa chỉ bán hàng xách tay tin cậy. Tìm những trang kinh doanh có cam kết nguồn gốc chất lượng rõ rang kèm mỗi bài đăng, có nhiều sự tương tác của khách hàng online, chú ý kiểm tra hàng khi nhận được (kiểm tra mã vạch trên sản phẩm).

Bảng mã vạch một số quốc gia

Cách kiểm tra mã vạch: So 3 số đầu trên vạch mã của sản phẩm với bảng dưới đây

000 - 019 GS1 Mỹ (United States) là đầu số mã vạch hàng Mỹ

030 - 039 GS1 Mỹ (United States) 

060 - 139 GS1 Mỹ (United States) 

300 - 379 GS1 Pháp (France) 

450 - 459 & 490 - 499 GS1 Nhật Bản (Japan) 

460 - 469 GS1 Liên bang Nga (Russia)

500 - 509 GS1 Anh Quốc - Vương Quốc Anh (UK) 

640 - 649 GS1 Phần Lan (Finland) 

690 - 695 GS1 Trung Quốc (China) 730 - 739 GS1 Thụy Điển (Sweden)  

754 - 755 GS1 Canada 

880 GS1 Hàn Quốc (South Korea) 

885 GS1 Thái Lan (Thailand)

888 GS1 Sing ga po (Singapore) 

893 GS1 Việt Nam (thuộc Châu Á)

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...