Mua máy lọc không khí hàng bãi tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe

(PLVN) - Trước tình hình dịch bệnh và chỉ số ô nhiễm không khí ngày một tăng cao gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Máy lọc không khí được xem là “cứu cánh” được nhiều người lựa chọn để cải thiện bầu không khí trong khu vực sống, sinh hoạt và làm việc.

Với tâm lí “sinh ngoại”, và mong muốn được sở hữu một chiếc máy lọc không khí để bảo vệ sức khỏe cho gia đình với giá rẻ, nhiều người đã không ngần ngại lựa chọn mua hàng bãi (hàng đã qua sử dụng, được chỉnh sửa, thay thế và bán lại). Vậy máy lọc không khí hàng bãi có thực sự tốt như mọi người nghĩ và có nên mua máy lọc không khí hàng bãi hay không?

Máy lọc không khí có tác dụng gì?

Máy lọc không khí như 1 tấm chắn bảo vệ gia đình bạn khỏi bụi bẩn, vi rút mà mắt thường không thấy được, giúp không khí lưu thông dễ dàng (Ảnh minh họa)
Máy lọc không khí như 1 tấm chắn bảo vệ gia đình bạn khỏi bụi bẩn, vi rút mà mắt thường không thấy được, giúp không khí lưu thông dễ dàng (Ảnh minh họa) 

Loại bỏ bụi mịn, bụi thô lơ lửng trong không khí

Về lý thuyết, bụi thô là vật có thể nhìn thấy được nhưng với những hạt bụi siêu nhỏ thì mắt thường của bạn khó mà xác định được. Máy lọc không khí có màng lọc HEPA đạt tiêu chuẩn MERV càng cao thì càng lọc được bụi kích thước nhỏ hơn. 

Loại bỏ vi rút, bào tử nấm mốc

Máy lọc không khí có màng lọc HEPA đạt tiêu chuẩn từ MERV17 đến MERV20 có khả năng lọc được vi rút, vi khuẩn, hay các bào từ nấm mốc bay trong không khí, từ đó phần nào ngăn chặn vi rút vi khuẩn lây truyền trong không khí. 

Loại bỏ mùi độc hại và các mùi khó chịu trong không gian kín

Ngoài lọc bui, máy lọc không khí còn có tác dụng loại bỏ mùi độc hại trong nhà, phát tán từ đồ dùng gỗ công nghiệp, sơn tường, các hóa chất tẩy rửa hàng ngày… 

Hiểu đúng về máy lọc không khí hàng bãi

Hiện nay ngoài các dòng máy lọc không khí được phân phối chính hãng tại Việt Nam thì những sản phẩm có tên gọi “hàng bãi” có nguồn gốc từ Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Liên Xô... vẫn là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. 

Hàng bãi đã qua sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn sức khỏe (Ảnh minh họa)
Hàng bãi đã qua sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn sức khỏe (Ảnh minh họa) 

Về cơ bản thì máy lọc không khí hàng bãi vẫn có cấu tạo tương tự hàng chính hãng bao gồm những bộ phận quan trọng như: Màng lọc thô, màng lọc Hepa, màng lọc than hoạt tính, quạt lồng sóc, mạch điều khiển...

Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định nên lựa chọn hàng bãi hay hàng phân phối chính hãng, bạn hãy xem xét 4 vấn đề thường gặp sau đây:

1. Hiệu quả lọc không khí thấp: Máy lọc không khí “hàng bãi’, “hàng nội địa” từ 1 số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… được nghiên cứu, thử nghiệm theo tiêu chuẩn môi trường các nước sở tại, với chất lượng nguồn không khí tốt. Nên những sản phẩm này, với màng lọc cấu tạo mỏng manh, thường không đạt hiệu quả cao khi sử dụng với môi trường ô nhiễm không khí nặng tại Việt Nam.

2. Chất lượng không đảm bảo, nhanh hỏng: Hầu hết, các máy lọc không khí nội địa, “hàng bãi” đều là máy cũ đã qua sử dụng, thậm chí máy được lắp ráp lại, và không có giấy tờ chứng minh xuất xứ rõ ràng. 

3. Linh kiện khó thay thế: Khi có hỏng hóc gì rất khó tìm linh kiện thay thế, vì những linh kiện này không được sản xuất hay nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam. Máy lọc không khí cần thay màng lọc định kỳ từ 6 tháng đến 2 năm tùy vào màng lọc. Do vậy, việc bảo dưỡng thay màng lọc là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng không khí cho gia đình. Nếu không được thay màng lọc định kỳ, máy lọc không khí của bạn sẽ chỉ có tác dụng như cái quạt và nhiều khi còn tệ hơn, vì các hạt bụi mịn và các mầm bệnh được giữ trong màng lọc có thể lại phát tán ra không khí khi quá thời hạn sử dụng.

4. Chính sách bảo hành, bảo dưỡng: Các sản phẩm nhập khẩu chính hãng sẽ có nhiều chính sách kèm theo như bảo hành, thay thế linh kiện, đổi trả…, trong khi máy lọc không khí “hàng bãi” thường sẽ không có những chính sách này.

Vì vậy, để tránh “tiền mất tật mang”, bạn nên chọn mua máy lọc không khí chính hãng, từ những thương hiệu uy tín để an tâm sử dụng.

Với hơn 145 năm kinh nghiệm, A. O. Smith không ngừng nghiên cứu phát triển những sản phẩm chất lượng hàng đầu, trong đó có máy lọc không khí đã và đang nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng trên toàn Thế giới và tại Việt Nam nhờ những tính năng nổi bật:

Máy lọc không khí A. O. Smith được kiểm nghiệm hiệu quả trong môi trường ô nhiễm nặng, là thiết bị được các bệnh viện, trường học tin dùng 

Màng lọc HEPA đạt tiêu chuẩn MERV 17 (tiêu chuẩn dùng trong các môi trường cần độ vô trùng cao như phòng thí nghiệm, bệnh viện) có diện tích lên tới 3.6m2 gấp thành 100 nếp gấp liên tiếp. Mật độ nếp gấp dày đặc giúp màng lọc HEPA MERV 17 có khả năng lọc sạch các phân tử bụi siêu mịn PM2.5 với hiệu suất cao nhất. Màng lọc HEPA MERV 17 của A. O. Smith được cấu thành bởi khung sợi thủy tinh và những lớp PP nén siêu mỏng, tạo nên khả năng lọc không khí cực hiệu quả, kéo dài tuổi thọ màng lọc tới 1 năm (hoặc cao hơn).

Khử mùi hiệu quả: Bộ lọc khử mùi của máy lọc không khí A. O. Smith được thiết kế từ than hoạt tính cao cấp, mang đến khả năng loại bỏ hiệu quả mùi độc hại formaldehyde, TVOC, mùi thức ăn, mùi thuốc lá.

Công suất mạnh mẽ: Máy lọc không khí A. O. Smith có công suất mạnh mẽ 420-500m3/h, lọc sạch không khí cho phòng từ 15-60m2 trong khoảng 30 phút. 

Cảm biến chất lượng không khí thông minh: Bộ 3 cảm biến siêu nhạy gồm cảm biến bụi thô, cảm biến mùi độc hại và cảm biến bụi mịn PM2.5, giúp thiết bị nhanh chóng phát hiện ô nhiễm trong không khí và tự động điều chỉnh chế độ lọc phù hợp, đảm bảo không khí luôn trong lành. 

A. O. Smith - Thương hiệu Mỹ hơn 145 năm kinh nghiệm.

Website: https://www.aosmith.com.vn/ 

Hotline: *1228 hoặc 18001228

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...