Mua đồ thanh lý trên mạng dễ mang rác về nhà

(PLO) - Lần thứ 2 gọi thợ tới sửa chiếc tủ lạnh mua giá rẻ tháng trước, chị Liễu ngao ngán tự trách mình "chết vì tham".

Tháng 3/2017, thuê được một căn hộ ưng ý, chị Trần Thị Liễu (Cầu Diễn, Hà Nội) quyết định mua đồ gia dụng thanh lý để tiết kiệm. Lướt qua các diễn đàn mạng, chị mừng rơn khi thấy một gia đình đăng bán lại toàn bộ đồ đang sử dụng vì cần chuyển nhà gấp. Theo lời người bán, 4 thứ gồm máy giặt - tủ lạnh - tủ quần áo - kệ TV họ dùng 3 năm trong căn hộ chung cư nên hầu như còn rất tốt. Hiện tại, do mua căn hộ cao cấp đã đủ nội thất, họ muốn bán trọn bộ với giá rẻ. 

"Mình nghĩ, người ở chung cư cao cấp chắc dùng đồ tốt, ảnh chụp đồ rất chi tiết, lại thấy họ nói năng tử tế qua điện thoại, sẵn sàng hỗ trợ thêm khoản gọi xe và tiền vận chuyển xa nên quyết định chuyển khoản luôn", chị Liễu kể. 

Chị vội vàng như vậy vì tổng số tiền phải trả cho 4 món chỉ là 5 triệu đồng, chỉ bằng 1/3 giá tiền mua mới, đồng thời sợ chậm chân sẽ mất món hời vì thấy có nhiều người vào hỏi mua.

Mong đợi lúc mua bao nhiêu, chị thất vọng bấy nhiêu khi nhận hàng vì chiếc tủ quần áo trông bên ngoài rất mới nhưng bằng gỗ ép mỏng dính, các ngăn bên trong đều lỏng lẻo. Tủ lạnh và máy giặt đều rất cũ, không hề như trên ảnh. Phàn nàn với người bán, chị Liễu nhận được câu trả lời rằng họ đã nói rõ là đồ qua sử dụng, có thể trông hơi cũ nhưng vẫn dùng tốt. Nói qua nói lại không giải quyết được gì, chị đành tắt máy, hy vọng các món sẽ dùng ổn.

mat-tien-ruoc-buc-vi-ham-mua-do-re-thanh-ly-tren-mang

Ảnh minh họa:Appliance Repair.

Thế nhưng, chiếc tủ lạnh dùng được nửa tháng thì không tỏa chút hơi lạnh nào. Chị gọi thợ tới sửa, tốn 500.000 đồng nhưng cũng chỉ hơn tuần sau nó phát bệnh cũ. "Sửa hai lần tốn 900.000 đồng, nhưng nếu không sửa mà mua mới thì lại mất vài triệu nữa", chị Liễu phân trần. 

Chiếc máy giặt sau 2 tháng hoạt động cũng trở chứng: cứ xả đầy nước là đứng im, không chịu quay, vắt. Chị Liễu lại tốn thêm 400.000 đồng để thay van kéo xả nước. 

"Đúng là bỏ thì thương, vương thì tội. Đồ đã mua rồi không thể trả lại nên chỉ cầu mong sau khi bỏ thêm đống tiền ra sửa thì nó dùng tạm được. Đó là chưa kể rước thêm bao phiền như cảm giác bực bội, mất thời gian chờ thợ sửa, đồ ăn bao lần hỏng hết...", chị Liễu kể. 

Sau lần đó, chị cũng "cai" luôn tính ham mua đồ thanh lý trên mạng. 

Ngân sách eo hẹp, muốn mua được những món đồ chất lượng nhưng có giá rẻ vì đã qua sử dụng, tiện lợi khi dễ dàng tiếp cận trên mạng... là các lý do khiến nhiều người mua đồ thanh lý qua mạng cho gia đình. Tuy nhiên, như trường hợp của chị Liễu, vì không tìm hiểu và xem xét kỹ, không ít người mua phải đồ kém chất lượng hoặc không phù hợp. 

Chị Linh Nga (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị vừa phải vứt bỏ chiếc máy xay cầm tay mua thanh lý trên mạng sau khi đi sửa hai lần vẫn không chạy được. Con mới tập ăn dặm, muốn mua máy xay để tiện chế biến, chị đồng ý mua lại máy của một thành viên trên diễn đàn cho các bà mẹ. Người bán hẹn chị tới cơ quan họ lấy nhưng không tiện vào văn phòng nên đưa chị tới một hàng nước gần đó để cắm điện chạy thử máy. Thấy ổn, chị Nga mua luôn với giá 500.000 đồng nhưng về dùng tới lần thứ hai thì máy đơ, không chạy nữa. 

Chị Thanh (Phương Mai, Hà Nội) cũng rước phiền khi mua một chiếc giá sách thanh lý. Người bán đăng trên một diễn đàn xe cộ giới thiệu chiếc giá sách bằng gỗ tốt, muốn bán rẻ lại vì nhà sửa theo thiết kế mới. Thấy giá tốt, hình ảnh ổn, đúng thứ nhà mình đang cần, chị Thanh mua, chấp nhận tốn 200.000 đồng tiền vận chuyển. Khi nhận đồ, chị tá hỏa phát hiện chiếc giá sách trông cũ như đồ từ vài chục năm trước và quá to, không thể để vừa nhà, thậm chí chẳng thể khênh nổi lên cầu thang hẹp lên căn hộ tập thể ở tầng 5 của mình.

"Lỗi tại mình không hỏi han kỹ và tới tận nơi xem. Gọi điện trả lại thì họ không đồng ý. Để chiếc giá dưới chân cầu thang không được, cho người lái xe họ không thèm nhận, còn đòi thêm tiền công chở đi vứt", chị Thanh nói.

Anh Thành Trung, quản trị viên một diễn đàn mạng có mục thanh lý cho biết, chuyên mục này khá nhộn nhịp nhưng cũng hay xảy ra các tranh chấp giữa người bán và người mua. Ban quản trị cũng cố định đăng cảnh báo những người mua cần chú ý các chi tiết để tránh bị lừa hay mua phải món đồ không phù hợp, nhưng tình trạng này vẫn xảy ra thường xuyên.

Theo anh Trung, để không rơi vào các tình huống mất tiền mua bực như trên, khi mua đồ gia dụng thanh lý nên chú ý: 

- Không mua chỉ vì ham rẻ. Chỉ nên mua vì đó là mặt hàng mình thực sự cần và hiểu rõ.

- Nên đến tận nơi xem hàng kỹ lưỡng, nhất là các món lớn tiền, đồ gia dụng. Chỉ nhìn tận mắt, sờ tận tay và đôi khi cả dùng thử bạn mới phát hiện được các vấn đề. Cũng cần xem xét món đồ đó có vừa không gian nhà mình.

- Hạn chế mua đồ điện tử cũ vì độ rủi ro hỏng hóc mà không được bảo hành, trả lại rất lớn. 

- Xem xét cẩn thận về người bán hàng, mức độ uy tín của họ trong các diễn đàn hay qua các thông tin trên Facebook. 

- Thỏa thuận kỹ với người bán về khả năng trả lại khi sản phẩm không như giới thiệu, có vấn đề khi sử dụng. 

- Cân nhắc tổng chi phí: tiền mua sản phẩm, phí vận chuyển, phí thuê người khuân vác...

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.