Một “hệ lụy” từ thói quen mua bán online trong Covid-19

Rác thải nhựa đang tăng nhanh cùng thói quen tiêu dùng trong Covid-19.
Rác thải nhựa đang tăng nhanh cùng thói quen tiêu dùng trong Covid-19.
(PLVN) - Thói quen tiêu dùng trong đại dịch đang ảnh hưởng đến xu hướng sống xanh và thói quen hạn chế rác thải nhựa mà các quốc gia đã cố gắng trong nhiều năm qua. 

Rác thải nhựa tăng kỷ lục do Covid-19

Năm 2019, Việt Nam đã có nhiều thành tích đáng kể trong công cuộc giảm thiểu rác thải nhựa. Lối sống “Zero Waste”, tức “không rác thải” trở thành trào lưu đối với người dân trong nước. Dần dần tại trường học, công sở và các cơ sở kinh doanh đã hướng tới sử dụng đồ dùng, vật liệu thân thiện với môi trường hơn. 

Tuy nhiên, tín hiệu tích cực ấy đang có dấu hiệu gián đoạn kể từ khi bùng phát Covid-19. Thói quen đến những cửa hàng truyền thống và tự kiểm soát lượng rác thải đã được thay thế bằng thói quen mua bán online. Không có gì sai trái khi hàng loạt cửa hàng, quán ăn uống đồng loạt mở cửa hàng online để kinh doanh, buôn bán; hàng hoá được vận chuyển qua các dịch vụ Grab, GoViet, Now, Lazada, Be… 

Vấn đề nằm ở chỗ, quy trình đóng gói mang đi phục vụ thói quen tiêu dùng một lần đang khiến lượng rác thải nhựa tăng lên đáng kể. Hầu hết mọi người đều quá tập trung vào dịch bệnh, chỉ tập trung vào khắc phục tình thế trước mắt mà không nhận thấy những hậu quả để lại cho môi trường. 

Theo khảo sát được công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, trong giai đoạn cách ly xã hội, 75% người dân sống ở Hà Nội và Sài Gòn sử dụng dịch vụ mua đồ ăn online giao đến tận nhà. Đó mới chỉ là bề nổi của vấn đề. Theo Hiệp hội chất thải rắn quốc tế, trong đại dịch Covid-19, khẩu trang, găng tay cao su đang tăng dần lên tại các bãi biển châu Á. Còn các bãi chôn lấp trên toàn thế giới được chất đống với số lượng kỷ lục các hộp đựng thức ăn mang đi và bao bì giao hàng online. Lượng chất thải này đang có nguy cơ đổ vào đại dương. 

Còn theo tổ chức The Pew Charitable Trusts and SYSTEMIQ, nếu không có biện pháp nào, lượng rác thải nhựa chảy ra biển hàng năm sẽ tiếp tục tăng từ 11 triệu tấn lên 29 triệu tấn, khiến tổng lượng rác thải nhựa đại dương theo dự báo sẽ tăng đến 600 triệu tấn vào năm 2040. 

Như vậy, kể cả trong giai đoạn xu hướng sống xanh bị gián đoạn bởi dịch bệnh, các tổ chức, cơ quan chức năng về môi trường vẫn cần đưa ra lộ trình để ngăn chặn cuộc khủng hoảng rác thải nhựa đại dương trong tương lai. Điều này bao gồm việc đầu tư sản xuất các loại vật liệu thay thế, cơ sở tái chế và mở rộng thu gom chất thải ở các nước đang phát triển.

Vì sao khó thay đổi?

Nhiều thói quen tốt đang dần hình thành tại Việt Nam về bảo vệ môi trường đã bị gián đoạn bởi dịch bệnh. Theo khảo sát mới nhất của Nielsen Vietnam, đại dịch Covid-19 khiến hơn 50% người Việt không còn muốn đến những cửa hàng truyền thống để mua sắm và 25% giảm thiểu thói quen tiêu thụ bên ngoài. 

Điều này đồng nghĩa, kể cả khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, số đông người dân vẫn ưu tiên loại hình mua sắm online hơn bởi tính tiện lợi. Đồng thời, các loại hình kinh doanh truyền thống như siêu thị, chợ, cửa hàng sẽ phải thích ứng với phương thức và nhu cầu mua sắm này của người tiêu dùng. Chỉ nói riêng về lĩnh vực đặt đồ ăn online, thống kê của Nielsen cho thấy có đến 62% khách hàng Việt Nam cho rằng muốn mua đồ về nhà ăn hơn cùng với 19.000 đơn vị kinh doanh nhà hàng quán ăn tham gia vào mạng lưới vận chuyển thực phẩm. 

Tuy nhiên, rất ít trong số các đơn vị kinh doanh này có giải pháp thiết thực nhằm hạn chế rác thải nhựa cho môi trường. Nguyên nhân thứ nhất được đưa ra là bởi tình hình chuyển biến quá nhanh, người kinh doanh không có sự chuẩn bị trước. Nguyên nhân thứ hai là nhiều cơ sở kinh doanh tổn thất nặng nề sau dịch bệnh nên không có đủ nguồn lực để chuyển hoá, sử dụng những vật liệu có thể phân huỷ, thân thiện với môi trường hơn (ví dụ: những nhà hàng bình dân). 

Kể cả những chuỗi thương hiệu ẩm thực lớn như Highland Coffee, The Coffee House cũng không thể chuyển biến kịp thời trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến khó lường. Đối với thức ăn, đồ uống mang đi, họ có thể thay thế ống hút nhựa bằng ống hút dễ phân huỷ nhưng chưa thể thay thế cốc nhựa hay túi plastic. Một thực tế khác là đồ dùng nhiều lần có nguy cơ truyền nhiễm vi khuẩn cao hơn, khiến nguy cơ lây lan Covid-19 tăng lên. Vì vậy, nhiều chuỗi ẩm thực đã chuyển hẳn qua sử dụng đồ nhựa nhằm bảo đảm vấn đề vệ sinh, sức khoẻ cho khách hàng. 

Mặt khác, chính những cơ sở kinh doanh dịch vụ vận chuyển cũng không có những giải pháp ưu việt hơn để đóng gói đồ đạc bằng những vật liệu có thân thiện hơn với môi trường. Anh Nguyễn Việt Tú (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thường xuyên mua sách đọc giải trí trong thời gian cách ly xã hội, cứ mỗi đơn hàng đưa tới trong nhà lại có thêm một vài hộp các-tông, giấy bóng, bao bì đóng gói… Mặc dù biết những loại rác này khó phân huỷ nhưng tôi cho rằng người vận chuyển buộc phải đóng gói cẩn thận để không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm”. 

Tình hình trên đang khiến cho cuộc chiến chống rác thải nhựa khó khăn hơn bao giờ hết. 

Tìm giải pháp ứng phó thích hợp

Trên thực tế, không chỉ Việt Nam mà hàng loạt quốc gia đang “đau đầu” với nạn rác thải nhựa gia tăng kỉ lục bởi thói quen tiêu dùng online trong đại dịch. Hàng loạt thành phố lớn đã đưa ra chính sách giảm thiểu tiêu thụ nhựa như New York (Mỹ) và London (Anh) cũng phải tạm thời “nới lỏng” chính sách này bởi nhu cầu cấp thiết của người dân. 

Theo Reuters, chỉ trong 2 tháng thực hiện cách ly xã hội, lượng rác thải nhựa ở Thái Lan đã tăng đột biến với từ 5.500 tấn chất thải nhựa mỗi ngày đến 6.300 tấn một ngày. 80% trong đó là chai ly nhựa, túi nilon và hộp xốp – sản phẩm của những dịch vụ giao hàng thực phẩm online. Mặc dù đất nước này mới bắt đầu áp dụng luật hạn chế sử dụng túi nilon toàn quốc, thói quen mới trong mùa dịch Covid-19 đã làm “xáo trộn” toàn bộ ý định của chính quyền nước này. 

Cuộc chiến chống rác thải nhựa, xu hướng sống xanh đang phải đối mặt với nhiều thử thách ở giai đoạn này. Tuy nhiên, “dấu vết” ô nhiễm môi trường đất, biển, không khí vẫn đang diễn ra từng ngày từng giờ, để lại hậu quả phức tạp cho tương lai, thậm chí trong nhiều thế kỉ nữa. 

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.