Minh Long 'đổi đời'

Kiểm tra lưới điện ở Minh Long
Kiểm tra lưới điện ở Minh Long
(PLVN) - Từ tháng 6/2018, Minh Long là một trong sáu huyện ở Quảng Ngãi tiếp tục bàn giao toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn (LĐHANT) cho ngành điện quản lý, bán trực tiếp đến khách hàng. Ngay sau khi tiếp nhận, PC Quảng Ngãi đã huy động mọi nguồn lực đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện. 

Nhờ đó, địa phương này có được nguồn điện chất lượng, người dân được hưởng lợi trực tiếp và góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Kinh tế gia đình phát triển

Những năm gần đây, diện mạo xã Long Mai, huyện Minh Long đã thay đổi nhiều so với trước đây. Đặc biệt là từ sau khi lưới điện hạ áp được cải tạo, nâng cấp, người dân ở đây cũng có cơ hội để phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Thìn Em ở thôn Mai Lãnh Hữu cho biết, mấy năm trước đường dây điện chằng chịt nguy hiểm, mưa gió lớn là không ai dám ra đường. “Từ ngày có Điện lực đầu tư, dây điện gọn gàng, an toàn. Lý thú nhất là mình còn biết được mỗi tháng dùng bao nhiêu điện để mà so sánh. Rõ ràng hết!”, ông Em bộc bạch.

Ông Em còn khoe dây kéo gần, nguồn điện mạnh nên xưởng gạo của chị Nguyễn Thị Thu Lý, con gái ông cũng ăn nên làm ra.

Xưởng mộc Joonfg Chi của anh Phan Hồng
 Xưởng mộc Joonfg Chi của anh Phan Hồng

Chị Lý cho hay: “Hài lòng nhất là không còn “mô-ve”. Chị là phụ nữ nên sợ nhất là cái đó. Giờ công tơ ngay trước nhà, dây điện kéo gần nên không còn phải lo lắng nữa. Mừng lắm!”.

Xưởng mộc Hồng Chi của anh Phan Hồng cũng được đầu tư. Anh Hồng cho biết, ngày trước điện yếu nên việc sản xuất của xưởng mộc chỉ cầm chừng, chủ yếu là những đơn hàng lẻ của người dân trong xóm, phần nhiều thời gian anh đi làm thuê bên ngoài.

“Trước đây, điện chập chờn khiến cho các thiết bị điện nhanh hỏng, thỉnh thoảng phải thay mô tơ cho máy bào, mất khoảng 1,5 triệu đồng. Nay nguồn điện đã ổn định, tui dự tính sẽ mua thêm máy móc, nhận thêm hàng về sản xuất ở nhà, không phải đi làm ăn xa”, anh Hồng thổ lộ.

Công trình điện được quan tâm đầu tư

Tại Minh Long, ngành điện Quảng Ngãi tiếp nhận toàn bộ LĐHANT tại 04 xã: Long Hiệp, Long Mai, Long Sơn, Thanh An với khối lượng 2.295 khách hàng 1 pha, 65 khách hàng 3 pha và 27km đường dây hạ áp. Ngay sau khi tiếp nhận, PC Quảng Ngãi thực hiện đầu tư 2,689 tỷ đồng để sửa chữa tối thiểu nhằm đảm bảo vận hành lưới điện an toàn và thay mới 100% hệ đo đếm. Năm 2019, PC Quảng Ngãi đã đầu tư 11,4 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo lưới điện Minh Long gồm xây dựng mới 2,46km đường dây 22kV; 16,3km đường dây hạ áp và 9 TBA công cộng. 

Ông Nguyễn Đức Toại – Giám đốc Điện lực Nghĩa hành cho biết ngoài việc đầu tư cải tạo LĐHANT nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện và các dịch vụ điện, đem lại sự hài lòng cho khách hàng, ngành điện còn quan tâm đến việc phát triển công nghiệp-thương mại- dịch vụ; đặc biệt là góp phần hoàn thành vào tiêu chí số 4 trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. “Chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp điện an toàn, liên tục, đảm bảo chất lượng và cung ứng dịch vụ điện tốt nhất phục vụ bà con, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”, ông Toại cho biết thêm.

Đóng điện TBS Long Sơn 8
 Đóng điện TBS Long Sơn 8

Đánh giá về hiệu quả việc cải tạo, nâng cấp LĐHANT trên địa bàn, Chủ tịch UBND xã Long Mai huyện Minh Long ông Lê Minh Thành cho rằng: “Sau khi điện lực đầu tư mạng lưới điện cho địa phương thì cơ bản đến nay người dân sinh hoạt điện ổn định, các đơn vị kinh doanh sản xuất thì đáp ứng được nhu cầu.

Trong đó, lưới điện sau đầu tư đã hiện đại hơn về đo đếm, được quản lý và vận hành chuyên nghiệp, người dân được mua được đúng giá nhà nước ban hành. Điều quan trọng là các hộ dân nông thôn giảm được các khoản chi phí hàng năm, do không phải đóng góp cho quản lý, duy tu sửa chữa lưới điện, không phải bỏ tiền mua sắm công tơ khi có nhu cầu được cấp điện.

Mặt khác, sau khi tiếp nhận, chất lượng điện đã tốt hơn, đáp ứng mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ ở nông thôn; đồng thời giảm thiểu tình trạng tai nạn điện trong dân”.

Không chỉ riêng ở Minh Long, đến thời điểm hiện tại PC Quảng Ngãi đã tiếp nhận LĐHANT ở 64/66 xã trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian tới, PC Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện nông thôn do ngành quản lý. Ông Quách Phạm Cường – Phó Giám đốc PC Quảng Ngãi cho biết “Trên địa bàn những lưới trước đây của dự án RE2, trước tiên ngành điện tận dụng lại, cải tạo, thay dây. 

Tổng dự án ngành điện hiện nay phải đầu tư gần 200 tỷ đồng. Hiện tại, PC Quảng Ngãi đang tiếp tục lập các dự án đầu tư, phê duyệt rồi tiến hành đấu thầu, phấn đấu đến giữa năm 2021 sẽ hoàn thành việc đầu tư, cải tạo tại tất cả các khu vực tiếp nhận”.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?