Mĩ phẩm: Đừng ham của rẻ!

(PLVN) - Mỹ phẩm là một trong những mặt hàng thiết yếu với phái nữ. Chính vì vậy, thực trạng mỹ phẩm nghi là hàng giả tràn lan luôn khiến cho người tiêu dùng phải hoang mang, lo ngại. 
Mỹ phẩm ở chợ Đồng Xuân được chào bán với giá rất rẻ
Mỹ phẩm ở chợ Đồng Xuân được chào bán với giá rất rẻ

Giá cả đi liền với chất lượng

Chợ Đồng Xuân (một trong những chợ lớn nhất Hà Nội, nằm trên địa bàn phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) hiện có khoảng hơn 2.000 hộ kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng như: vải, quần áo thời trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm, đồ khô, thực phẩm…

Tại đây, trong những đợt kiểm tra, cơ quan chức năng đã nhiều lần phát hiện xử lý nhiều mặt hàng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thế nhưng vì lợi nhuận lớn không ít người bất chấp kinh doanh hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc .

Dạo một vòng chợ Đồng Xuân, không khó để bắt gặp các cửa hàng bày bán mỹ phẩm với đủ các loại son, phấn, kem nền, kem dưỡng da, dầu gội đầu… tất cả đều có nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng như: Dior, M.A.C, Innisfree…

Các sản phẩm nghi là giả ở đây có nhãn mác gần như giống y hệt các sản phẩm thật. Tuy nhiên, hầu hết chúng được đặt trong các túi bóng với ba đến năm sản phẩm một túi. Một số sản phẩm được đặt trong hộp giấy mềm, còn lại được bày trên các giá hàng, có sản phẩm đã bám bụi dày… 

Giá cả các sản phẩm tại đây thì đặc biệt rẻ đến bất ngờ. Khi nhận được câu hỏi về giá của thỏi son M.A.C nổi tiếng, một tiểu thương đã trả lời: “50.000 đồng mua lẻ, mua sỉ 30.000 đồng - 40.000 đồng”. Trong khi đó, giá của một thỏi son M.A.C trên website chính hãng rơi vào khoảng 18$ - 20$ (khoảng 460.000 đồng). 

Đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng

Theo tìm hiểu thêm, hàng nhái ở đây được chia làm hàng nhái cao cấp và hàng nhái không cao cấp. Những sản phẩm nhái cao cấp sẽ có bao bì giống với hàng thật hơn, kèm với đó là giá cao hơn, khoảng trên 100.000 đồng, các sản phẩm bình thường thì có giá từ 30.000 – 80.000 đồng. Giá cả ở mỗi quầy hàng cũng khác nhau, nhưng nhìn chung rẻ hơn nhiều so với những sản phẩm chính hãng. 

Một tiểu thương xác nhận rằng: “Toàn hàng Trung Quốc cả đấy”. Vì được nhập lậu từ Trung Quốc, nên sẽ không có giấy tờ xác minh nguồn gốc xuất xứ , nếu bị hỏi người bán sẽ tỏ ra khó chịu hoặc lảng tránh vấn đề này.

Bạn Hải Yến (sinh viên tại Hà Nội) cho biết: “Mình cũng sử dụng các loại mỹ phẩm thường xuyên, cũng biết giá cả với chất lượng rồi. Nhưng khi đến chợ Đồng Xuân, mình vẫn không khỏi bất ngờ vì giá của nó rẻ quá có những thứ chỉ có 10.000 - 15.000 nghìn. Nhìn đã biết không phải hàng thật.”

Trinh Phạm – một người chuyên thực hiện các video về làm đẹp trên Youtube - đã thực hiện một video mua mỹ phẩm giả ở chợ Đồng Xuân về sử dụng. Kết quả là lô son 3CE mua về có mùi hắc giống như mùi bút sáp màu trẻ em. Màu son và chất son cũng khác hẳn với mùi của son 3CE chính hãng. Các sản phẩm mua về chỉ giống về hình thức chứ không thể nào giống về chất lượng.

Thế nhưng rất nhiều người vẫn chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm của việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng. Nhiều người tiêu dùng vẫn chạy theo giá rẻ trước mắt mà bỏ qua sự an toàn đối với sức khỏe của chính bản thân mình. Sử dụng mỹ phẩm giả kém chất lượng không hề tiết kiệm chi phí mà sẽ dẫn tới những ảnh hưởng trực tiếp tới cơ thể. Nhẹ có thể là các triệu chứng như dị ứng nổi mẩn, nặng hơn có thể dẫn tới hoại tử, nhiễm độc, thậm chí là tử vong.

Được biết, đội Quản lý Thị trường số 2 (Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội) cùng Ban Quản lý chợ Đồng Xuân đã triển khai ký cam kết về kinh doanh. Theo đó, các hộ cam kết chấp hành nghiêm chỉnh chế độ đăng ký kinh doanh, kinh doanh hàng hóa phải có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, không kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm chủ quyền sở hữu công nghiệp và không kinh doanh hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm) đến từng ki ốt bán hàng từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, việc kiểm tra giám sát vẫn còn nhiều bất cập.

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.